menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam VWA Pro

Kakeibo - Quản lý tài chính cá nhân theo phong cách của người Nhật

Bên cạnh các quy tắc 50/20/30, giải pháp 6 cái hũ tiền bạc… Thì Kakeibo là phương pháp được nhiều người đề cập đến như 1 công cụ để kiểm soát tài chính, sử dụng tiền một cách hiệu quả. Quản lý tài chính cá nhân theo phong cách Kakeibo được tạo ra bởi nữ nhà báo – Motoko Hani, xuất bản dành riêng cho những người phụ nữ làm nội trợ tại Nhật Bản.

Kakeibo là cuốn sổ ghi chép chi tiêu, được phân loại cụ thể. Với mục tiêu đầu tiên để hỗ trợ những người làm nội trợ quản lý chi tiêu và ổn định tài chính tạo nên sự hạnh phúc cho các gia đình Nhật Bản.

Cuốn sổ Kakeibo được phát triển, dần trở thành phương pháp để quản lý tài chính gia đình hiệu quả. Kakeibo được áp dụng trở thành một phong cách sống, thói quen chi tiêu tiết kiệm hợp lý để tạo nên sự thịnh vượng tài chính cho bất cứ ai. Có thể coi sổ Kakeibo là phương pháp theo dõi chi tiêu một cách thủ công nhưng sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Phương pháp quản lý tài chính Kakeibo không chỉ là cách ghi chép lại thu, chi hay các khoản nợ mà còn có vai trò lớn hình thành thói quen và ý thức về việc sử dụng tiền của bạn. Vấn đề thu nhập hàng tháng hết veo trong thời gian ngắn sẽ được làm rõ nguyên nhân, tiền của bạn đã đi đâu?

Thói quen ghi chép sẽ dần điều chỉnh lựa chọn chi tiêu của mỗi người. Sự chênh lệch trong các khoản chi bất hợp lý và những khoản cần thiết sẽ được làm rõ, giúp bạn hình dung vấn đề tài chính của mình.

Bạn có thể học người Nhật sử dụng sổ Kakeibo quản lý chi tiêu dễ dàng, với các bước đơn giản sau:

Bước 1: Cần ghi chép lại các khoản thu nhập và những khoản chi tiêu chắc chắn sẽ trích ra hàng tháng – đây là khoản chi tiêu cần thiết như: Tiền nhà, tiền điện nước… Sau khi ghi chép lại khoản thu, chi hàng ngày, người Nhật làm rõ được mức chi tiêu thực tế.
Bước 2: Xác định khoản tiết kiệm hàng tháng cho dự định và mục tiêu tài chính trong tương lai. Cần xác định mức thực tế và tuân thủ kỷ luật để không sử dụng đến khoản tiết kiệm này, trong thời gian ngắn.
Bước 3: Người Nhật phân chia chi tiêu theo bốn loại chính:

Chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày: Mục quan trọng sử dụng phục vụ sinh hoạt, di chuyển, công việc, ăn uống hay điều trị bệnh khi bị ốm.

Chi tiêu cho khoản có thể lựa chọn: Giao tiếp bạn bè, uống cafe hàng ngày, giải trí, mua sắm… Các hoạt động chi tiêu phục vụ nhu cầu cuộc sống tinh thần, sở thích cá nhân, tình yêu và hay các mối quan hệ.

Chi tiêu cho văn hóa, kỹ năng và tinh thần: Người Nhật đầu tư vào phát triển văn hóa, trí tuệ với thói quen đọc sách, nghe nhạc, mua tạp chí phục vụ nhu cầu hiểu biết và tìm kiếm thông tin.

Chi tiêu cho khoản ngoài dự tính: Người Nhật chú trọng vào các mối quan hệ, lối sống gia định. Các khoản chi tiêu cho cưới hỏi, mừng thọ bố mẹ, thăm nom người ốm… Cần thiết để duy trì mối quan hệ gia đình và xã hội.

Bước 4: Dựa trên thông tin về các khoản chi tiêu đã được phân loại cụ thể, người Nhật bắt đầu lên cam kết tài chính, cắt giảm những khoản không cần thiết hoặc có thể giảm bớt để tiết kiệm tiền.

Bước 5: Người Nhật tổng kết cuốn sổ Kakeibo vào cuối tháng để đánh giá chi tiêu trong tháng đó. Các khoản chi tiêu khá rõ ràng, giúp mỗi người đánh giá được mức chi và thu nhập của mình. Từ đó cân đối và điều chỉnh quyết định chi tiêu phù hợp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam VWA Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại