menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Index lên đỉnh, bờ vẫn còn xa quá !

Ngày hôm qua sau khi chạm mốc 1420, ngày hôm nay 28/10/2021, Vn-index chính thức xác lập đỉnh lịch sử, đóng cửa ở mốc 1438 điểm. Rất nhiều lời chúc mừng, rất nhiều niềm vui được thể hiện trên khắp các diễn đàn, MXH. Nhưng đâu đó vẫn có những nỗi lòng tê tái, xấu hổ không dám thốt lên lời nào.

Chuyện xấu hổ chỉ là nhỏ, không đáng kể gì, mà chuyện thua lỗ là thật. Ngoài những người đã bán sạch danh mục, thậm chí cắt lỗ khi thị trường rung lắc mạnh tại vùng 1380 cách đây 2 ngày, thì cũng có những người "gồng" hàng, chấp nhận kẹp. Nhưng kể cả Index có lập đỉnh lịch sử mọi thời đại, họ vẫn đang có trạng thái âm. Vậy điều gì đang xảy ra, hành động tiếp theo nên làm gì. Tôi không thể giải đáp cho từng trường hợp riêng, nhưng hy vọng chia sẻ phương pháp luận, để NĐT suy gẫm và quyết định.

Những bạn đã theo dõi tôi từ lâu, chắc biết lý thuyết "Cân bằng bất xứng". Đây là một lý thuyết do chúng tôi tìm ra sau quá trình tham gia TTCK gần 20 năm. Tóm lược khá đơn giản "Bất kỳ một cổ phiếu nào cũng sẽ có xu hướng tìm đến điểm cân bằng so với cổ phiếu cùng dòng. Tuy nhiên, luôn tồn tại sự bất xứng trong một timing nào đó". Có nghĩa là cổ phiếu sẽ tạo ra sự bất hợp lý về giá trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ hướng đến sự cân bằng. Lý thuyết này đôi lúc cũng đúng trong quy mô rộng hơn, tức là rổ Index. Khi Index vượt đỉnh, có một số cổ phiếu đang tăng trưởng cùng pha, cũng lập lên những kỳ tích giống vậy. Nhưng có một số cổ phiếu bị lệch pha, chỉ đang tương đương ở vùng Index 1380-1400. Nếu chúng ta có phương pháp chọn cổ phiếu tốt, có cơ bản nội tại ổn định, có tiềm năng tăng trưởng trong 1-2 quý tiếp theo, thì sự bất xứng này sẽ mau chóng được thị trường điều chỉnh lại.

Chỉ trong 3 ngày, Vn-index tăng 60 điểm so với điểm thấp nhất của ngày 26/10. Tốc độ tăng như vậy là quá nhanh, có phần hơi nóng. Rất nhiều cổ phiếu chưa kịp tăng so với Index. Trong chứng khoán chúng ta luôn có nhiều kịch bản, cho nên tôi có đưa ra 2 kịch bản có xác suất cao nhất như sau:

- Kịch bản 1: Vn-index có thể tiếp tục đà tăng, trượt lên vùng 1450 trong một vài ngày tới. Sau đó sẽ có sự điều chỉnh, giảm về vùng 1390-1410. Giá cổ phiếu cũng sẽ điều chỉnh giảm, nhưng sẽ giảm ở mức nhẹ hơn rất nhiều so với Index. Sau đó sẽ tích lũy tại vùng 1400 một thời gian, rồi bắt đầu đi lên, để cán mốc 1500 cuối năm 2021.

- Kịch bản 2: Vn-index sideway tại vùng 1420-1450, trong cùng lúc đó sẽ có sự phân hóa, giá nhiều cổ phiếu "rùa bò" sẽ tăng vượt đỉnh. Sự cân bằng được tạo ra giữa Index và giá cổ phiếu. Sau đó nếu có điều kiện thuận lợi về chính sách, cũng như KQKD quý 4 của nhiều DNNY, có thể chúng ta sẽ chứng kiến con số 1500 trong năm nay.

Sẽ còn nhiều kịch bản khác mang tính tiêu cực hơn cho thị trường, nhưng sense của tôi là TTCK quý 4 sẽ tích cực. Cơ sở của dự cảm này là các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, kỳ vọng LN tăng trưởng tốt cho nhiều ngành nghề.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu được phần nào lý do giá cổ phiếu của nhiều mã cơ bản tốt, vẫn còn khá xa vùng đỉnh cũ. Vậy timing này kéo dài bao lâu. Theo quan điểm của tôi, hãy kiên nhẫn hơn một chút nếu bạn đang sở hữu các cổ phiếu thực sự tốt, đừng "bán bò tậu ễnh ương". Việc trả lại giá trị đúng so với tương quan Index là điều thị trường tự làm, không thể hô hào hay than khóc mà được.

Trên thị trường dòng tiền đang có dấu hiệu phân hóa mạnh. Có vẻ sự "nhàm chán" một số cổ phiếu quá cơ bản như "không hòa thì phát", để tìm đến những chân trời mới, đang tạo ra nhiều kịch hay để xem. Có những công ty thua lỗ, triển vọng tương lai cũng mù mịt, nhưng chỉ vì những suy diễn hay đồn đoán, lại tăng đến chóng mặt. Việc tham gia vào các vở kịch này với vai quần chúng, đa phần sẽ không thu được kết quả tốt đẹp. Hãy thật tình táo, đừng bị FOMO hay ai đó lùa gà, mua mà không hiểu, nắm mà không hay. Cuối cùng cổ phiếu vẫn phải được định giá bằng những con số cụ thể như P/E, P/B. Hiện dòng BĐS đang hút tiền, đặc biệt là những DN có chất lượng tài sản tốt. Cho dù quý 4 họ có thể chưa book LN do các dự án vẫn chưa bán, nhưng cơm không ăn thì gạo còn đó, tài sản được định giá lại, cộng với lãi suất thấp sẽ là cơ sở mang lại kết quả tốt cho dòng BĐS trong 6 tháng tới. Nhưng trong dòng này cũng phải phân biệt kỹ càng, không mua bừa được, phải xem xét thật kỹ càng.

TTCK dù không quá phức tạp, nhưng chúng ta luôn bình tĩnh, không nên hưng phấn quá đà khi thị trường tăng, không quá sợ hãi và hoảng loạn trong rung rũ. Chỉ có rèn luyện tâm lý tốt, cộng với xây dựng phương pháp đầu tư đúng, sự thành công mới đến được. Dù con đường đầu tư là rất chông gai, nhưng quả ngọt ở cuối con đường. Hãy kiên nhẫn đi từng bước, mỗi ngày một trưởng thành hơn, để tiến bộ và hưởng thành quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

206 Yêu thích
52 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại