menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Huy động hàng chục nghìn tỷ từ trái phiếu: VietinBank đang toan tính gì?

VietinBank thông báo chào bán ra công chúng 10.000 tỷ đồng trái phiếu dài hạn nhằm tăng vốn cấp 2. Trước đó, ngân hàng đã huy động được gần 6.550 tỷ đồng sau 16 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ từ đầu năm.

VietinBank lên kế hoạch phát hành 10.000 tỷ trái phiếu

VietinBank vừa thông báo phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu dài hạn ra công chúng năm 2021. Cụ thể, ngân hàng sẽ chào bán 100 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu theo hai lô.

Một lô 5.000 tỷ đồng có kỳ hạn 8 năm, đáo hạn năm 2029, lãi suất bằng lãi tham chiếu cộng 0,9%/năm. Lô còn lại có kỳ hạn 10 năm, đáo hạn năm 2031, lãi suất bằng lãi tham chiếu + 1%/năm. Lãi tham chiếu được xác định là lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 1 năm của VietinBank, BIDV, Agribank và Vietcombank.

Đây là loại trái phiếu là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo và thỏa mãn các điều kiện để tính vào vốn cấp 2.

VietinBank cho biết mục đích chào bán nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện cho vay nền kinh tế, tăng vốn cấp 2 và đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, VietinBank chào bán trái phiếu ra công chúng.

Trước đó, ngân hàng này cũng đã chào bán 10.000 tỷ đồng trái phiếu dài hạn trong năm 2020. Số trái phiếu trên được phát hành theo 2 đợt với khối lượng chào bán đợt một là 7.000 tỷ đồng và đợt 2 là 3.000 tỷ đồng. Mức lãi suất được thả nổi với biên độ cao hơn từ 0,9% đến 1% mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng trả sau

Ngoài các đợt phát hành ra công chúng, VietinBank cũng liên tục thực hiện chào bán trái phiếu riêng lẻ với quy mô từ vài chục đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi đợt.

Tính từ đầu năm đến nay, VietinBank đã có 16 lần phát hành trái phiếu riêng lẻ huy động gần 6.550 tỷ đồng. Hầu hết số trái phiếu phát hành đều có kỳ hạn dài, không được đảm bảo bằng tài sản và thoả mãn các điều kiện để được tính vào vốn cấp 2.

Theo VietinBank, mục đích chào bán riêng lẻ này cũng là nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện cho vay nền kinh tế, tăng vốn cấp 2 và đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động.

Theo báo cáo tài chính quý II, đến cuối tháng 6, ngân hàng có gần 65.000 tỷ giấy tờ có giá lưu hành trên thị trường. Trong đó, trái phiếu chiếm gần một nửa với 31.059 tỷ đồng, tương đương 2,1% tổng nguồn vốn hoạt động của ngân hàng.

Với quy mô trên, VietinBank là một trong những nhà băng có lượng trái phiếu lưu hành lớn nhất thị trường.

Vì sao VietinBank đẩy mạnh phát hành trái phiếu dài hạn?

Trong nhiều năm qua, VietinBank luôn thuộc nhóm có hệ số an vốn (CAR) thấp nhất ngành. Tình trạng này buộc ngân hàng phải tìm kiếm thêm các nguồn vốn dài dạn như trái phiếu hay phát hành cổ phiếu tăng vốn.

Mặc dù vừa phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu tăng vốn cấp 1, nhưng giới phân tích đánh giá hệ số CAR của VietinBank cũng chỉ đạt qua mức tối thiểu theo tiêu chuẩn Basel II. Tỷ lệ an toàn vốn thấp đặt ngân hàng trước triển vọng tăng trưởng bấp bênh, khi chỉ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng ở mức thấp so với toàn ngành.

Năm 2021, VietinBank chỉ được NHNN giao hạn mức tín dụng 7,5% và không được điều chỉnh trong đợt nới room vào trung tuần tháng 7 vừa qua. Trong khi đó, đến hết quý II, tăng tín dụng của ngân hàng này đã lên tới 6%.

‘’Nền tảng vốn khả năng vẫn là trở ngại cho tăng trưởng bảng cân đối của VietinBank trong vài năm tới dù đã chuyển dịch cho vay bán lẻ và giữ lại vốn’’, Chứng khoán Rồng Việt đánh giá trong báo cáo về VietinBank mới nhất.

Bên cạnh phát hành trái phiếu, VietinBank cũng đang triển khai kế hoạch thoái vốn tại các công ty con, huy động dòng tiền phục hoạt động kinh doanh chính.

Theo Chứng khoán KB, ngân hàng đang dần hoàn thành việc thu bớt vốn từ 950 tỷ đồng xuống 300 tỷ đồng tại công ty quản lý quỹ Vietinbank Capital.

Đồng thời, ngân hàng cũng đang tìm đối tác chiến lược với mong muốn giảm vốn từ 75,6% xuống trên 50% đối với Vietinbank Securities (CTS).

Ngoài ra, VietinBank cũng đang xin phê duyệt của NHNN để thực hiện thoái vốn 50% tại Vietinbank Leasing với kì vọng có thể thực hiện vào cuối năm nay.

KBSV nhận định mặc dù giá trị của các thương vụ thoái này là không đáng kể so với quy mô của VietinBank song việc thoái vốn sẽ giúp tập trung nguồn lực và tăng tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh chính của ngân hàng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2021, Chủ tịch HĐQT Trần Minh Bình cho biết, VietinBank sẽ bám sát phương án tăng vốn đang trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Song song, áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II kể từ ngày 1/1/2021. Cùng với đó, tiếp tục chủ động điều tiết tốc độ tăng trưởng tín dụng hợp lý, phát hành trái phiếu thứ cấp, thoái vốn một số công ty con, tối ưu hóa danh mục tài sản cố rủi ro. Ngoài ra, kiểm soát quy mô tài sản có rủi ro, triển khai cơ chế định giá trên cơ sở rủi ro và đánh giá hiệu quả trên cơ sở rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại