menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Hungary đề nghị EU tạm dừng thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái khẳng định lập trường của Budapest rằng EU trước tiên cần phải đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động từ việc cấm vận dầu mỏ của Nga.

Reuters ngày 24/5 đưa tin, trong một bức thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu hôm thứ Hai, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng EU chưa nên thảo luận về gói trừng phạt mới chống Nga, bao gồm lệnh cấm vận với dầu mỏ của Moscow, tại cuộc họp thượng đỉnh Hội đồng châu Âu vào cuối tháng này.

Trong bức thư gửi lãnh đạo Hội đồng châu Âu, Thủ tướng Orban nhấn mạnh rằng Hungary tiếp tục phản đối đề xuất cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga của EU cho đến khi những yêu cầu về đảm bảo an ninh năng lượng của họ được giải quyết.

Thủ tướng Orban tái khẳng định lại quan điểm rằng EU cần đưa ra các giải pháp để các quốc gia thành viên có thể hạn chế tối đa những tác động từ việc áp lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga. “EU khó có thể đưa ra được một giải pháp toàn diện cho vấn đề này trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu vào ngày 30 và 31/5," ông Orban cho hay.

Theo nhà lãnh đạo Hungary, việc thảo luận về lệnh cấm vận dầu của Nga tại một cuộc họp Hội đồng châu Âu vào tuần tới sẽ "phản tác dụng".

Cũng trong ngày 24/5, trong bài trả lời phỏng vấn báo Politico, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của EU sẽ không thể đồng ý về lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 30-31/5.

"Tôi nghĩ rằng đó không phải là một chủ đề thích hợp để giải quyết tại Hội đồng châu Âu bởi vì những gì chúng ta đang thảo luận về nó mang tính quy tắc. Chúng ta đang nói về các quốc gia không giáp biển mà cần nguồn cung thay thế thông qua đường ống, vì vậy bạn phải nói về khoản đầu tư vào đường ống, để tăng nguồn cung, và chúng ta đang nói về các nhà máy lọc dầu phải được cải tạo, đầu tư và năng lượng tái tạo," bà Ursula von der Leyen nói khi được hỏi liệu các nhà lãnh đạo EU có đồng ý về lệnh cấm vận dầu mỏ hay không.

Tuy nhiên, bà Ursula von der Leyen ưu ý rằng có "một yếu tố chính trị có thể được thảo luận" tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới. “Đúng vậy, 26 quốc gia thành viên khác sẵn sàng đầu tư cho Hungary, nhưng khó khăn đầu tiên và quan trọng nhất là những vấn đề kỹ thuật mà chúng tôi sắp thảo luận ngay bây giờ," von der Leyen nói.

Theo hãng tin Tass, EU đã "mắc kẹt" với đề xuất cấm vận dầu mỏ của Nga trong 3 tuần qua khi một số quốc gia thành viên như Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech ngăn cản việc thực hiện lệnh cấm. Trong khi đó, bất kỳ biện pháp trừng phạt nào do EU đưa ra đều cần phải có sự chấp thuận của tất cả các quốc gia thành viên thì mới có thể thực hiện.

Ủy ban châu Âu hôm 4/5 đã đề xuất ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga trong vòng 6 tháng sau khi gói trừng phạt thứ 6 chống Moscow có hiệu lực. Theo các nguồn tin, Ủy ban châu Âu đã nới lỏng một số đề xuất của mình về thời điểm áp dụng, cho phép Hungary và Slovakia mua dầu của Nga cho đến cuối năm 2024.

Hungary, quốc gia phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga, cho biết họ sẽ cần đầu tư khoảng 750 triệu euro trong ngắn hạn để nâng cấp các nhà máy lọc dầu và mở rộng đường ống dẫn dầu từ Croatia. Chính quyền Budapest nói rằng sẽ mất từ 15-18 tỷ euro để có thể "dứt áo" với nguồn cung năng lượng của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại