menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

HPG: Lợi nhuận có thể chạm đáy trong những quý tới

Mặc dù doanh thu tăng trưởng 7%, nhưng lợi nhuận sau thuế quý 2/2022 của HPG chỉ đạt 4,0 nghìn tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ, do tỷ suất lợi nhuận giảm đáng kể trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và giá thép giảm. Do đó, chúng tôi hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 của HPG xuống lần lượt là 147,5 nghìn tỷ đồng (giảm 1,5% so với cùng kỳ) và 21,6 nghìn tỷ đồng (giảm 37,4% so với cùng kỳ).

HPG: Lợi nhuận có thể chạm đáy trong những quý tới

Kỳ vọng lợi nhuận của Công ty đang trong quá trình tạo đáy do giá thép trong khu vực có tín hiệu phục hồi và chi phí than cốc đầu vào giảm. Sản lượng thép xây dựng của HPG tăng trưởng khiêm tốn ở mức 6% so với cùng kỳ, đạt 1,0 triệu tấn, do kênh xuất khẩu tăng 40% so với cùng kỳ trong quý 2/2022. Tuy nhiên, kết quả này sẽ phải bù đắp cho sự sụt giảm nhẹ về sản lượng HRC, phôi thép và ống thép, với mức giảm lần lượt là 1,3%, 47% và 17% so với cùng kỳ. Giá thép xây dựng giảm và giá than tăng hơn 200% so với cùng kỳ dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp của HPG giảm xuống còn 17,5% từ 32,7% của quý trước. Ngoài ra, HPG ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỷ giá bất thường là 1,1 nghìn tỷ đồng do VND giảm giá so với USD. Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của HPG sẽ tăng 11% lên 24 nghìn tỷ đồng nhờ sản lượng các dòng sản phẩm thép chủ đạo tăng 9% và tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định trở lại. Chúng tôi tin rằng HPG sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng sản lượng tích cực, mặc dù thị trường đang chững lại, vì công ty đang dần chiếm thêm thị phần.

Tăng trưởng sản lượng thép xây dựng giảm tốc do nhu cầu trong nước yếu:

Sản lượng thép xây dựng của HPG đạt mức tăng trưởng khiêm tốn ở mức 6% so với cùng kỳ, đạt 1,04 triệu tấn, đây vẫn là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ toàn ngành giảm hơn 10% so với cùng kỳ trong quý. Kênh xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính, với sản lượng tăng 40% so với cùng kỳ lên 305 nghìn tấn. Mặt khác, sản lượng thép xây dựng của HPG trong nước giảm 4% do nhu cầu yếu, được phản ánh bởi sản lượng toàn ngành giảm 19% so với cùng kỳ. Ngành thép suy giảm trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng cao, giá thép giảm, thúc đẩy các nhà phân phối giảm lượng hàng tồn kho, và thị trường bất động sản chững lại. HPG vẫn tăng thị phần lên 36,4% trong 6 tháng đầu năm 2022, so với 32,4% vào năm 2021.

Sản lượng của các phân khúc thép khác sụt giảm so với cùng kỳ:

sản lượng HRC gần như đi ngang (đạt 658 nghìn tấn, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ), trong khi sản lượng của các phân khúc thép khác giảm rõ rệt. Sản lượng phôi thép trong quý 2/2022 giảm đáng kể, ở mức 47%, xuống còn 115 nghìn tấn do nhu cầu của Trung Quốc giảm mạnh, trong khi sản lượng tiêu thụ ống thép cũng giảm 17% so với cùng kỳ do nhu cầu trong nước yếu.

Giá thép trong nước đã giảm đáng kể theo xu hướng giá thép toàn cầu, đặc biệt là thép Trung Quốc: Mặc dù giá HRC vẫn ở mức cao, khoảng 880 USD/tấn trong quý 2/2022 nhờ các hợp đồng ký từ trước, nhưng giá thép xây dựng giảm 10,6% trong quý 2. Giá thép giảm được cho là do nhu cầu yếu cũng như biến động của giá cả trên thị trường thế giới, đặc biệt là giá tại thị trường Trung Quốc. Điều này là do nguồn cung phục hồi kết hợp với nhu cầu trầm lắng trong bối cảnh giãn cách xã hội do Covid ở Trung Quốc, và sự chậm lại của hoạt động sản xuất và thị trường bất động sản tại quốc gia này. Cùng với việc giá than cốc tăng cao hơn 200% so với cùng kỳ, đây là những yếu tố chính dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp của HPG giảm từ 32,7% trong quý 2/2021 xuống 17,5% trong quý 2/2022, mức thấp nhất kể từ năm 2020. HPG đã tăng dự phòng giảm giá hàng tồn kho 527 tỷ đồng từ 236 tỷ đồng cuối tháng 3 lên 762 tỷ đồng cuối tháng 6 do giá thép giảm.

Các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá lớn bất thường cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận:

Đồng Việt Nam mất giá 1,9% so với USD khiến HPG chịu khoản lỗ tỷ giá ròng 1,1 nghìn tỷ đồng trong quý. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khoản lỗ tỷ giá sẽ được giảm trong các quý tới do VND chỉ mất giá 0,3% trong tháng Bảy.

Triển vọng

Lợi nhuận tiếp tục giảm so với cùng kỳ, nhưng có thể chạm đáy trong 3 quý tới

Trong nửa cuối năm, chúng tôi cho rằng nhu cầu thép trong nước sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi áp lực lạm phát và sự kiểm soát chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với thị trường bất động sản. Sản lượng tiêu thụ HRC cũng sẽ gặp thách thức do các nhà sản xuất tôn mạ đang giảm số dư hàng tồn kho trong bối cảnh giá giảm và nhu cầu chậm lại ở cả kênh nội địa và xuất khẩu.

Giá thép xây dựng có thể tiếp tục chịu áp lực trong quý 3 do yếu tố mùa vụ, cùng với việc giá nguyên liệu đầu vào giảm. Giá HRC của HPG trong những tháng tới sẽ giảm vì giá trong các đơn đặt hàng trước đã giảm hơn 30% trong quý trước. Chúng tôi lưu ý rằng giá HRC giao ngay đang giao dịch ở mức chiết khấu 12% so với giá thép xây dựng, so với mức chênh lệch dương trung bình 18% trong hai năm qua, vì giá HRC tại Việt Nam thường có mối tương quan chặt chẽ hơn với giá khu vực. Do đó, tỷ suất lợi nhuận của mảng HRC dự kiến sẽ dần giảm xuống dưới mức tỷ suất lợi nhuận của mảng thép xây dựng.

Tuy nhiên, giá thép có thể chạm đáy trong vài tháng tới do: (1) Trung Quốc mở cửa trở lại có thể hỗ trợ nhu cầu thép; và (2) nguồn cung toàn cầu giảm, do tỷ suất lợi nhuận của nhiều nhà máy đã giảm xuống mức hòa vốn hoặc thấp hơn. Sản lượng của 64 thành viên Hiệp hội Thép Thế giới (“WSA”) nói chung và Trung Quốc nói riêng đều chứng kiến sản lượng giảm 6% trong tháng 6 so với tháng trước sau khi tăng trong ba tháng liên tiếp. Dù cần thêm vài tháng nữa để xác nhận xu hướng này, nhưng chúng tôi cho rằng đây là tín hiệu sớm cho thấy áp lực cung vượt cầu sẽ được giảm bớt. Giá tại Trung Quốc đã phục hồi 10% so với mức đáy. Có thể sẽ cần vài tuần để sự phục hồi giá tại Trung Quốc tác động lên giá tại thị trường Việt Nam, trong đó giá HRC tại Việt Nam có thể chạm đáy trước giá thép xây dựng do mức độ tương quan của giá HRC với mức giá trong khu vực cao hơn.
Giá đầu vào giảm có thể hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận của công ty vào cuối năm 2022: Giá nguyên liệu thô như than cốc và quặng sắt đã giảm lần lượt 60% và 40% so với mức đỉnh trong quý 2. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận trong ngắn hạn vẫn bị ảnh hưởng bởi hàng tồn kho chi phí cao, nhưng chi phí đầu vào giảm có thể giúp ổn định tỷ suất lợi nhuận của công ty trong quý 4.
Quan điểm ngắn hạn: Mặc dù quan điểm ngắn hạn là Trung lập do lợi nhuận của HPG trong các quý sắp tới giảm so với cùng kỳ, nhưng chúng tôi tin rằng lợi nhuận của HPG chạm đáy trong thời gian sắp tới sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu. Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư dài hạn có thể tích lũy cổ phiếu trong thời điểm giá cổ phiếu điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn trong thời gian tới.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.80

-0.20 (-0.71%)

Biểu đồ mã HPG
10 Yêu thích
14 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại