menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Hải Hoàn Pro

HPG: Còn có thể đầu tư dài hạn?

​​​​​​​Với việc giá cổ phiếu giảm 10% sau khi lên đỉnh cao nhất mọi thời đại (tính cả điều chỉnh) tại hơn 57.000 đồng/cổ phiếu, liệu có còn đầu tư dài hạn vào Hòa Phát được không? Hãy cùng tôi phân tích.

1. HPG làm gì?

- HPG ngành nghề chính là sản xuất thép xây dựng theo quy trình từ gốc đến ngọn (từ quặng đến thép thành phẩm, ống thép, tôn mạ... và các sản phẩm trung gian như phôi thép, HRC...).

- Ngoài ra còn một số lĩnh vực khác mà không cái nào hòa, chỉ có lãi như: bất động sản, bất động sản công nghiệp, nông nghiệp, điện máy gia dụng...

- Sản phẩm của HPG cung cấp chủ yếu tại thị trường trong nước. Khi trong nước giảm nhu cầu như giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua thì hướng tới thị trường xuất khẩu.

2. HPG có lợi thế cạnh tranh gì?

- Do sản phẩm hầu hết sản xuất từ quặng, nên đạt chất lượng cao, thường được ưu tiên trong các công trình xây dựng. Nếu hỏi trực tiếp thợ xây ở Việt Nam, đa số đều chọn thép Hòa Phát làm thép xây dựng nếu ưu tiên cho yếu tố chất lượng.

- Thị phần thép HPG luôn đạt mức cao (hiện tại đạt mức hơn 30%). Gần như sản xuất ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đấy.

- Biên lợi nhuận của HPG luôn duy trì ở mức cao nhất ngành. Vài quý gần đây duy trì mức biên lợi nhuận gộp trên 30%, BLN ròng ở mức trên 25%. Trong khi đó, các doanh nghiệp cùng ngành có các con số rất thấp.

Điều này thể hiện lợi thế cạnh tranh rất cao trong ngành. Giả sử trong thị trường dư thừa thép, các doanh nghiệp phải giảm giá bán thì các doanh nghiệp khác sẽ là người chết trước, HPG là người chết sau cùng. Nhưng điều này rất khó xảy ra trong tương lai gần, do Việt Nam là một đất nước đang phát triển, cần xây dựng nhiều hạ tầng. Chưa kể đến, Việt Nam và các nước đẩy mạnh đầu tư công, phát triển hạ tầng...

- Nguyên nhiên liệu đầu vào có ảnh hưởng gì? Đầu vào chủ yếu là quặng sắt, nhiên liệu là than. Thường thì yếu tố đầu vào tăng (hoặc giảm) thì Hòa Phát điều chỉnh giá bán tăng (hoặc giảm). Vậy nên, với yếu tố cung cầu như hiện nay, không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của Hòa Phát nếu giá bán trên thị trường điều chỉnh.

3. Ban lãnh đạo Hòa Phát như thế nào?

- Đều là những người tham gia dự án thép của Hòa Phát ngay từ giai đoạn khởi đầu, họ có đủ kinh nghiệm phát triển theo cơ chế thị trường.

- Ban lãnh đạo HPG đã thể hiện sự minh bạch, công bằng với từng cổ đông nhỏ lẻ kể từ khi niêm yết cổ phiếu trong 15 năm qua. Hàng năm công ty đều trả cổ tức đầy đủ, hầu hết các năm đều trả tiền mặt, chỉ một số năm công ty chuyển sang chi trả bằng cổ phiếu do phải dành tiền mặt đầu tư dây chuyền nhà máy mới.

4. Mua cổ phiếu hiện tại được gì?

- Tại thời điểm quý 3/2021, một cổ phần HPG đang tạo ra lợi nhuận (EPS) 7084 đồng. Với mức đóng cửa ngày 16/11 tại 52.000, P/E đang ở mức 7.34 lần (đầu tư 7.34 năm thì thu hồi vốn).

- Dự kiến với mức sản xuất hiện tại, quý 4 HPG vẫn có thể đạt lợi nhuận trên 10.000 tỷ, EPS dự kiến khoảng 8200 đồng.

- Nhà máy sản xuất vỏ container dự kiến hoạt động từ quý 2/2022. Với giá container hiện tại, khi hoạt động có thể mang lại doanh thu 13-15.000 tỷ doanh thu cho giai đoạn đầu, và tăng lên khoảng 30.000 tỷ khi hoạt động hết công suất (tức bằng khoảng 25% doanh thu hiện tại của HPG).

- Công ty đang tiến hành thủ tục để đầu tư dự án Dung Quất 2, với công suất được nâng lên gấp hơn 1,5 lần hiện tại (tăng thêm 5.6 triệu tấn so với hiện tại khoảng 8 triệu tấn). Trong đó tập trung chủ yếu vào sản xuất HRC, là nguyên liệu mà Việt Nam hàng năm đang phải nhập khẩu từ nước ngoài do sản xuất trong nước mới đáp ứng khoảng 30%.

- Công ty cũng đang đầu tư vào thị trường điện máy rộng lớn, đáp ứng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Với phân tích trên đây, cá nhân tôi nhận định có thể tiếp tục MUA đầu tư HPG dài hạn. Cá nhân nhà đầu tư tự có quyết định và trách nhiệm với quyết định của mình.

HPG: Còn có thể đầu tư dài hạn?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Hải Hoàn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.80

-0.20 (-0.71%)

Biểu đồ mã HPG
38 Yêu thích
20 Bình luận 36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại