menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

HoREA muốn ‘sửa’ các định nghĩa của Bộ Xây dựng

Trong văn bản góp ý xây dựng dự thảo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư”, Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) đã đề nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một loạt định nghĩa.

Đối với định nghĩa căn hộ du lịch (condotel), Mục 1.4.7 dự thảo giải thích condotel là “Căn hộ có các trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch. Khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú, tạm trú”.

Theo HoREA, cụm từ “Căn hộ du lịch (condotel)” đang được dùng để gọi chung cho 3 loại cơ sở lưu trú du lịch là: căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và nhà phố du lịch.

Do vậy, HoREA cho rằng cần xác định: khái niệm “Căn hộ du lịch (condotel)” trong QCVN được áp dụng đối với căn hộ du lịch (condotel) trong tòa nhà có từ 2 tầng trở lên trong khu du lịch (resort).

HoREA đề nghị viết lại khái niệm “Căn hộ du lịch (condotel)” như sau: “Căn hộ của tòa nhà trong khu du lịch (resort), có từ 02 tầng trở lên, có các trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch. Khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú, tạm trú”.

Đối với định nghĩa “tầng trên mặt đất”, Mục 1.4.15 dự thảo giải thích tầng trên mặt đất là “Tầng mà cao độ sàn của nó cao hơn hoặc bằng cao độ mặt đất đặt công trình theo quy hoạch được duyệt”.

HoREA cho rằng để thống nhất với định nghĩa của “tầng hầm” và “tầng nửa hầm”, Bộ Xây dựng cần hoàn thiện Mục 1.4.15 theo hướng: “Tầng mà cao độ sàn của nó cao hơn hoặc bằng cao độ mặt đất, bao gồm tầng nửa hầm mà một nửa chiều cao của nó nằm trên hoặc ngang cao độ mặt đất đặt công trình theo quy hoạch được duyệt”.

Đối với định nghĩa “khoang cháy”, HoREA cũng “chê” Bộ Xây dựng gọi tên và giải thích không rõ, dễ bị hiểu sai lệch.

Cụ thể, Mục 1.4.26 dự thảo giải thích “khoang cháy” là “Một phần của ngôi nhà được ngăn cách với các phần khác của ngôi nhà bằng các tường và các sàn ngăn cháy loại 1”.

HoREA cho rằng “khoang cháy” thực chất là khoảng không gian ngăn cháy lan giữa các phần của tòa nhà hoặc giữa các tòa nhà. Do vậy, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng chỉnh sửa Mục 1.4.26 dự thảo QCVN cho chuẩn xác hơn.

Hiệp hội này cũng đề nghị Bộ Xây dựng không can thiệp sâu vào việc tự quyết của người tiêu dùng ở mục “căn hộ văn phòng”. Cụ thể, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng không quy định “diện tích của khu vực làm việc tối thiểu trong căn hộ văn phòng là 9m2”.

“Mục 2.2.6 dự thảo QCVN quy định căn hộ văn phòng phải có diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25m2, do đó việc bố trí không gian ở và không gian làm việc cần để cho người sử dụng căn hộ tự sắp xếp thì hợp lý hơn”, HoREA giải thích.

Đáng chú ý, HoREA ủng hộ việc xây dựng căn hộ 25m2. Cụ thể, đối với dự án nhà ở thương mại là nhà chung cư cao tầng được xây dựng nhằm mục đích bán căn hộ hoặc bán, kết hợp cho thuê căn hộ, số lượng căn hộ 25m2 được đề nghị không vượt quá 30% tổng số căn hộ của dự án.

Còn đối với dự án nhà ở thương mại nhằm mục đích chỉ cho thuê căn hộ thì HoREA đề nghị tỷ lệ căn hộ 25m2 không vượt quá 50% tổng số căn hộ của dự án.

Theo HoREA, việc quy định như trên “nhằm khuyến khích phát triển loại hình căn hộ nhỏ cho thuê, đáp ứng nhu cầu thuê nhà của người có thu nhập thấp đô thị, người nước ngoài sống và làm việc tại nước ta và người nhập cư”.

Liên quan đến vấn đề chỗ để xe và an toàn cháy nổ, HoREA dẫn kinh nghiệm của Singapore và cho hay ở đảo quốc này, chỗ để xe thường nằm ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư.

HoREA đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn cháy.

Song để đảm bảo tính khả thi và khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại