24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hồng Ngọc

Họp ĐHĐCĐ Yeah1: IPO mảng media digital, kế hoạch lãi 4 tỷ đồng năm 2021

Chuyên mục: Chứng khoán
Họp ĐHĐCĐ Yeah1: IPO mảng media digital, kế hoạch lãi 4 tỷ đồng năm 2021

Chủ tịch Yeah1 trình bày về Giga1.

Yeah1 có kế hoạch IPO mảng media digital vào quý IV. 

Đầu tư tất cả cho Giga1, mục tiêu có lãi 4 tỷ đồng năm 2021
Mở đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 27/4, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah1 (HoSE: YEG) chia sẻ doanh nghiệp đã vào danh sách 2 năm liên tiếp thua lỗ và mục tiêu cho năm nay là cố gắng đáp ứng đủ điều kiện niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Theo vị chủ tịch, Yeah1 là start up đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán. Khi IPO vào năm 2018, Yeah1 muốn kể 2 câu chuyện là doanh nghiệp truyền thông mang tầm vóc quốc tế và truyền thông thương mại. Việc tăng trưởng dựa trên các nền tảng như Google, Youtube… đã khiến doanh nghiệp phải trả giá. Điều mà ban lãnh đạo Yeah1 được hỏi nhiều nhất là tại sao không tự xây dựng nền tảng riêng mà phải phụ thuộc vào Google, Youtube. Trong gần 2 năm vừa qua, Yeah1 tập trung vào truyền thông thương mại, xây dựng nền tảng Giga1. Tuy nhiên, “không có bữa trưa nào miễn phí”, Yeah1 chấp nhận thua lỗ để tạo sự đột phá, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, đặc biệt là cổ đông nước ngoài khi mua cổ phiếu vào thời điểm IPO.
Ông Tống cho biết Giga1 là yếu tố giúp Yeah1 tăng trưởng doanh thu 122% so với năm 2020 và 3 năm tiếp theo mỗi năm tăng 100%. Sau 2 năm, Giga1 bán được hơn 500 triệu sản phẩm cho các nhãn hàng, với 4,7 triệu người dùng. Từ quý II/2021, Giga1 bắt đầu vào giai đoạn khai thác sau thời gian đầu tư.
Lãnh đạo Yeah1 cũng chia sẻ đã cân nhắc nhiều khía cạnh như quyền lợi cổ đông, an toàn công ty, thời cơ khi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là đầu tư lớn - lợi nhuận lớn.
Khi xây dựng Giga1, mục tiêu của Yeah1 là giải quyết được khâu bán hàng cho các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ bằng cách giúp các thương hiệu này phổ biến hơn. Thứ 2 là xây dựng nhiều điểm bán. Đồng thời, Yeah1 nhận lợi ích từ việc giúp đối tác bán hàng.
Năm nay, Yeah1 đã ký 5 hợp đồng quảng cáo lớn với các doanh nghiệp trong mảng nước giải khát, sữa, gia vị, chăm sóc sức khỏe, hàng gia dụng. Mỗi hợp đồng doanh thu khoảng 300 tỷ đồng.
“Tôi tin rằng Yeah1 sẽ thành công và bù đắp được những gì đã mất đi”, Chủ tịch Yeah1 nói.
Năm 2021, HĐQT trình kế hoạch doanh thu 2.710 tỷ đồng, tăng 122% so với năm trước; lãi sau thuế 4 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 174 tỷ đồng năm trước.
IPO mảng media digital
Từ giữa năm 2020, Yeah1 tiến hành tái cấu trúc tập trung vào 2 mảng kinh doanh gồm truyền thông kỹ thuật số (media digital) và truyền thông thương mại đa kênh M2C (từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng – manufacturer to consumer).
Với mảng media digital, Chủ tịch Yeah1 cho biết trong năm 2020 tăng trưởng vượt bậc. Năm 2021, kỳ vọng có thể mang lại lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng. Media digital đã đi vào quỹ đạo tăng trưởng và trở thành tài sản lớn của tập đoàn. Việc IPO mảng này kỳ vọng đem lại nhiều lợi ích cho tập đoàn.
Trao đổi bên lề đại hội, ông Tống cho biết Yeah1 đang sở hữu hơn 90% vốn của doanh nghiệp phát triển media digital, dự kiến tiến hành IPO vào quý IV năm nay và giảm sở hữu xuống 51%.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng giám đốc bổ sung mảng media digital có tiềm năng tăng trưởng và cần nguồn vốn để đầu tư thêm. Tuy nhiên, tiền quảng cáo chia cho clip được xem ở Việt Nam được trả rất ít so với xem ở nước ngoài. Do vậy, kế hoạch IPO mảng digital sẽ gồm bán phần vốn cũ và phát hành mới để huy động vốn đầu tư thêm.
Năm 2020, doanh thu 1.219 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2019. Trong đó, mảng kỹ thuật số đóng góp 76%, quảng cáo truyền hình 11%, bản quyền phim và trò chơi điện tử trực tuyến 3% và thương mại đa kênh 10%. Doanh nghiệp lỗ 180 tỷ đồng do đại dịch kéo dài và chi phí đầu tư để phát triển hạ tầng, con người, PR, marketing.. cho mảng kinh doanh mới – thương mại đa kênh (Giga1) cao.
Việc này đã khiến tổng lỗ lũy kế ngày 31/12/2020 là 222 tỷ đồng. Để lành mạnh hóa tình hình tài chính, HĐQT trình cổ đông thông qua dùng một phần thặng dư vốn cổ phần để xóa lỗ lũy kế. Theo đó, số tiền thặng dư vốn cổ phần dùng để bù trừ xóa lỗ lũy kế là 222 tỷ đồng, thặng dư còn lại 551 tỷ đồng.
Đại hội kết thúc với việc cổ đông thông qua tất cả tờ trình.
Ngọc Điểm
NDH
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484