24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hoài Thơ

Hơn 45.500 tỷ đồng đầu tư 8 dự án hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM với các vùng phụ cận

Chuyên mục: KT vĩ mô
Hơn 45.500 tỷ đồng đầu tư 8 dự án hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM với các vùng phụ cận

Trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM sẽ ưu tiên đầu tư vốn để thực hiện 8 dự án hạ tầng giao thông kết nối, trong đó, có 6 dự án kết nối với tỉnh Long An, 1 dự án kết nối với tỉnh Đồng Nai, 1 dự án kết nối với tỉnh Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 45.500 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ có 8 dự án hạ tầng giao thông được ưu tiên đầu tư vốn để thực hiện, trong đó, có 6 dự án kết nối với tỉnh Long An, 1 dự án kết nối với tỉnh Đồng Nai, 1 dự án kết nối với tỉnh Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 45.500 tỷ đồng.
Cụ thể, 6 dự án kế nối với tỉnh Long An gồm: Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa, kết nối với Đường tỉnh 824; đường Võ Văn Kiệt nối dài, kết nối Khu Công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô; mở mới đường Tây Bắc; mở rộng Quốc lộ 50; đường song song Quốc lộ 50, kết nối đường Trục động lực; dự án kết nối đường Lê Văn Lương với đường tỉnh 826C.
Trong đó, dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn Ngã ba Giồng - cầu Tỉnh lộ 9) kết nối với Đường tỉnh 824 (huyện Đức Hòa) tại vị trí cầu Lớn (kết nối hiện hữu) dài 22 km (TP HCM 7,3 km, Long An 15 km) lên 4 làn xe, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 2.412 tỷ đồng.
Dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối Khu Công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), phía tỉnh Long An đã có đường nối hiện hữu, phía TP.HCM cần bổ sung quy hoạch từ Vành đai 3 đến ranh Long An. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 3.300 tỷ đồng.
Dự án mở mới đường Tây Bắc dài khoảng 19,8 km, điểm đầu tại Quốc lộ 1 (quận Bình Tân) và điểm cuối tại Vành đai 4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (tỉnh Long An) với chi phí đầu tư dự kiến là 6.460 tỷ đồng.
Dự án tmở rộng Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh (TP.HCM) và huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), dự án này vừa được HĐND thành phố thông qua với mức đầu tư dự kiến là 2.150 tỷ đồng nâng cấp.
Dự án đường song song Quốc lộ 50, kết nối đường Trục động lực, huyện Cần Giuộc với tổng mức đầu tư dự kiến là 4.300 tỷ đồng.
Dự án kết nối đường Lê Văn Lương với đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc) tại vị trí cầu Rạch Dơi, có chi phí đầu tư khoảng 1.030 tỷ đồng. Dự án hiện đang được TP.HCM lập quy hoạch điều chỉnh.
Liên quan đến 6 dự án kết nối TP.HCM với tỉnh Long An kể trên, Sở GTVT TP.HCM cho biết, các dự án không chỉ kết nối thành phố với Long An mà còn kết nối với các tỉnh miền Tây. Đồng thời, khi các tuyến đường này được hình thành, nâng cấp giúp chia sẻ lượng phương tiện đang quá tải trên tuyến Quốc lộ 1, Tỉnh lộ 10.
Đối với dự án kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), TP.HCM ưu tiên bố trí vốn đầu tư tuyến đường trên cao đi dọc theo Đường tỉnh 25C vượt sông Đồng Nai, theo đường trục Bắc - Nam kết nối với sân bay Long Thành. Tuyến đường này có quy mô 7-10 làn xe, với vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, khi tuyến đường trên cao đi dọc Đường tỉnh 25C vượt sông Đồng Nai hoàn thành cùng với việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ là 2 trục giao thông huyết mạch giúp kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào khai thác năm 2025.
“Nếu không sớm đầu tư, mở rộng 2 tuyến huyết mạch này thì việc kết nối từ TP.HCM đến sây bay Long Thành sẽ quá tải”, Sở GTVT TP.HCM nhận định.
Cuối cùng là dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (kết nối TP.HCM với Tây Ninh) có điểm bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP.HCM), đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22, khu vực cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Dự án chia 2 giai đoạn, giai đoạn 1 chiều dài 50 km, đoạn qua TP.HCM là 23,7 km, còn lại qua địa phận tỉnh Tây Ninh, vốn đầu tư khoảng 15.900 tỷ đồng.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, đây là dự án được đánh giá cấp thiết cần trung ương ưu tiên nguồn vốn. Đồng thời, phía sở cũng đã có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, cũng như đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố xem xét, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố đồng thuận về đề xuất thực hiện dự án để sớm có cơ sở triển khai trong thời gian tới.
“Hiện, HĐND tỉnh Tây Ninh đã có nghị quyết thông qua đầu tư, còn phía TP.HCM thì vẫn chờ UBND thành phố trình HĐND thông qua nghị quyết. Nếu càng triển khai trễ chừng nào thì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng càng tăng, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ dự án là rất lớn", Sở GTVT TP.HCM cho hay.
LÝ TUẤN
nhadautu
Thích Đã thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484