menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Hỏi xoáy đáp nhanh về thị trường hiện nay!

Thị trường mấy hôm nay nhuốm cảm sau các lệnh tạm giam Quyết FLC, Dũng THM, và kỹ luật các sếp nhà nước liên quan.

Tôi nhận được khá nhiều inbox của bạn bè và các Học viên. Tôi ghi lại ở đây, để mọi người cùng đọc.

** Việc Nhà nước mạnh tay với các vụ lũng đoạn chứng khoán, phát hành trái phiếu… là làm tai tiếng thị trường Việt Nam không?

Có tai tiếng chút ít. Mà không có vụ đó thì ai cũng hiểu điều gì đang xảy ra. Vì thế tuy ồn ào, chút xíu, nhưng Nhà nước làm mạnh tay dẹp sạch những vấn nạn trên là rất tốt. So sánh 1 cách khập khiễng, cả nhóm đang kinh doanh làm ăn với nhau, mà có thằng nó cứ ngang nhiên ăn gian thì ai cũng bực, nhưng vì nó khôn ranh, hay nó được bảo kê nên mọi người phải chịu đựng. Giờ có police vào còng đi, và tổ chức lại việc kinh doanh cho công bằng thì người chơi nên vui chứ.

Nói tóm lại thị trường tài chính, bất động sản cần phải lành mạnh, không lũng đoạn thì mới phát triển bền vững.

** Triển vọng ngắn hạn và dài hạn của cổ phiếu bất động sản với những lùm xùm gần đây về huy động trái phiếu, lũng đoạn thị trường.

Về ngắn hạn có thể giá cổ phiếu của các CP bất động sản sẽ bị ảnh hưởng. Tôi dùng từ có thể, vì không đọc được chính xác thị trường, vì ông nội thị trường điên lắm. Có khi tin xấu ổng lại lên, tin tốt thì ổng lại xuống. Nhảy lambađa loạn cả lên.

Nhưng về dài hạn, với sự “ra tay” của Nhà nước thì thị trường sẽ sạch, công bằng hơn. Nói về giá trị trong dài hạn, thì các DN bất động sản với các chiêu trò phát hành trái phiếu xấu, lũng đoạn thị trường, sẽ bị tèo. Các DN BĐS kinh doanh sạch sẽ chứng minh được giá trị và ổn nhé.

** Làm sao chắc được 4 CP có liên quan BDS trong danh sách 26 CP giá trị là DN sạch, kinh doanh tốt.

Dưa vào báo cáo thường niên, báo cáo tài chính, báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán, và dựa vào thông tin thị trường, thông tin “trà dư tửu hậu”, tôi mới chọn được 4 CP liên quan BĐS đáng để đầu tư dài hạn. Nhưng nói chắc chắn 100% tốt thì tôi không dám. Sẽ có xác suất nào đó cho kịch bản xấu cho 1 hay vài CP tốt đó. Vì thế, chúng ta đa dạnh hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro.

** Các ngân hàng liên quan đến các CP bất động sản thì sẽ như thế nào?

Có 1 số ngân hàng, được giang hồ đồn đoán, có liên quan đến các phi vụ trái phiếu, tiền bạc của các DN BĐS thì cũng căng à.

** Vậy ngành ngân hàng tốt không?

Ngành ngân hàng nói chung là tốt. Thuận lợi: tín dụng vẫn tăng trưởng (cao gấp 2, gấp 3 tăng trưởng GDP), CASA ngày càng cao, NIM cao thêm, CIR ngày càng giảm. Khó khăn: Nợ xấu có tăng, nhưng các ngân hàng cũng đã bao phủ nợ xấu, dự phòng rủi ro. Nói tóm lại ngành ngân hàng rất ổn. Lợi nhuận cả ngành tăng trưởng rất tốt. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh thì vừa phải vì thị trường tăng mà lại không có ngân hàng mới (vì hạn chế giấy phép).

À, nhưng không chủ quan nhé. Cũng có ngân hàng this và ngân hàng that. Nên chúng ta bám sát vào 4 CP ngân hàng có giá trị nội tại cao, tính theo phương pháp thu nhập thặng dư nhé. Đừng có mà đi lạc.

** Trái phiếu sao lùm xùm quá vậy Làm sao chọn trái phiếu ngon.

Các bạn còn nhớ, tôi nói đi nói lại là muốn mua trái phiếu thì phải tìm hiểu kỹ doanh nghiệp, và đừng nên mua trái phiếu trả lãi suất cao, trên 13%/năm. Lãi suất trái phiếu càng cao thì càng rủi ro.

Ở nước ngoài, có những đơn vị xếp hạng tín nhiệm như S&P Global Ratings (S&P), Moody's, và Fitch Group xếp hạng chỉ số tín nhiệm các đơn vị phát hành trái phiếu và các loại trái phiếu được phát hành. Cách họ xếp hạng như trên hình vẽ. Dưa vào đấy, nhà đầu tư tránh trái phiếu rởm (Junk Bonds), và chọn trái phiếu theo khẩu vị, hệ số tín nhiệm cao thỉ rủi ro thấp, lãi suất thấp và ngược lại.

Ở Việt Nam, nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân, kiến thức hạn chế, thông tin thì loạn lên cả. Các loại sản phẩm “rác” vẽ thông tin hấp dẫn quá. Nhà đầu tư cứ thế mà dính chấu thôi.

Quan trọng là nhà đầu tư phải có kiến thức, phải thông minh lên.

Hỏi xoáy đáp nhanh về thị trường hiện nay!

Tạm thế đã, hôm nào có vấn đề gì nóng, tôi lại trả lời nhanh hén.

Thân ái

LMC

Hỏi xoáy đáp nhanh về thị trường hiện nay!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại