menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?

Bất chấp thị trường thế giới hồi phục mạnh sau khi Mỹ công bố chỉ số CPI tháng 10 giảm mạnh, (Hình 1)

Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?

https://langtubuonnuocmam.com/cpi-my-giam-manh-anh-sang-cuoi-duong-ham-cho-thi-truong/

Tại báo cáo gần nhất chúng tôi đã đề cậprõ, vấn đề của thị trường VN hiện tại có 2 vấn đề : “nội công” và “ngoại kích”.

Chúng tôi kì vọng khi vấn đề bên ngoài giảm, vnindex có thể hòa nhịp theo thế giới và có mức hồi phục nhất định, tuy nhiên có thể thấy điều này đã không diễn ra đồng thời.Rõ ràng rằng việc tỷ giá và lãi suất tạm thời bớt căng đã không đủ để giúp vnindex có 1 đợt hồi phục trước những áp lực quá lớn trong vấn đề nội tại, mà câu chuyện chính là sự mất thanh khoản chéo giữa các kênh trái phiếu-bất động sản-chứng khoán-tín dụng mà chúng tôi đã đề cập rất nhiều ở các báo cáo trước.

Hiện vấn đề lớn nhất đó là làn sóng giải chấp,việc các cổ phiếu BDS bị call-cut margin nhưng không có cầu đã làm lây lan sang các nhóm cổ phiếu khác và chiều hướng lan rộng càng ngày càng lớn. (Hình 2-3)

Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?
Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?

Và khi đợt giải chấp này được xử lí ,chúng ta lập tức thấy trong 2 phiên 16-17/11,vnindex lập tức hòa mình vào xu hướng chung của thế giới, thậm chí còn là thị trường tăng điểm mạnh nhất thế giới.Các cổ phiếu hôm trước trần sàn thì hôm sau tím lịm như chưa có gì xảy ra (Hình 4)

Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?

Vậy sóng hồi này có thể kéo dài đến đâu,cơ hội tham gia cho ai bỏ lỡ,biên an toàn là vùng nào,dưới đây là quan điểm của chúng tôi.

1.Nếu như tại thời điểm covid,thị trường có 1 dòng tiền cá nhân F0 từ nguồn tiền rảnh rỗi với các kênh tắc nghẽn thì hiện tại, vẫn có 1 dòng tiền khác là dòng tiền khối ngoại (HÌnh 5)

Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?

4 phiên gần nhất dòng tiền này có lượng mua ròng đột biến lên đến hàng ngàn tỷ đồng, nguyên nhân đến từ các quỹ ETF được bơm ròng mạnh khi tỷ giá hạ nhiệt.

Tuy nhiên hiện tại dòng tiền này vẫn quá nhỏ bé trước Tổng thanh khoản và áp lực cung hàng.Dẫn dắt dòng tiền chính vẫn là dòng tiền nội tuy nhiên về tổng thể dòng tiền nội này sẽ không thể trở lại mạnh như 2 năm vừa rồi bởi vì:

- Lãi suất đang tăng và dự kiến vẫn tăng tiếp sẽ kích thích dòng tiền quay trở lại kênh tiết kiệm.

- Các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường

⇒ Dẫn đến 1 việc số tài khoản chứng khoán mở mới các tháng gần đây có sự sụt giảm mạnh,dòng tiền chủ yếu hiện tại là các dòng tiền cũ:

https://vneconomy.vn/luong-tai-khoan-chung-khoan-mo-moi-tiep-tuc-giam-trong-thang-10.htm#:~:text=Trong%20th%C3%A1ng%2010%2C%20nh%C3%A0%20%C4%91%E1%BA%A7u,5%20li%C3%AAn%20ti%E1%BA%BFp%20s%E1%BB%A5t%20gi%E1%BA%A3m.

2.KQKD của các cty sẽ suy giảm trong quý 4 và có thể là các quý đầu tiên của năm 2023.

Trong bài viết lần trước chúng tôi đã nói rằng vùng p/e =10 chưa phải là hấp dẫn đối với vnindex trong tình hình trước mắt. (Hình 6)

https://langtubuonnuocmam.com/pe-vnindex-ve-10-lan-ngang-thoi-covid-lieu-lich-su-co-lap-lai/

Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?

Tuy nhiên nếu lãi suất có các tin tức phát tín hiệu chậm lại hoặc không tăng hoặc tốt hơn là có thể giảm,ngược lại vnindex giảm thêm và tiến vào vùng p/e khoảng 8 (tương đương vùng 800 điểm),có thể sẽ xuất hiện 1 đợt đảo chiều ngược lại như đã vừa thiết lập.

nhưng khi thị trường tiến lên trên vùng 1000-1050 điểm,đó là lúc cần phải lưu ý xem xét các vấn đề về tin tức vỹ mô để tính toán sự đi tiếp của thị trường.

Vậy khi nào thì thị trường có thể hồi phục mạnh,theo chúng tôi có thể đến từ các tín hiệu sau:

1.Xuất hiện 1 tin tức nào đó mang tính ảnh hưởng mạnh để giải quyết các vấn đề:

-Mang tính chất support cho ngành BĐS,ví dụ như vừa rồi Trung Quốc đã ban hànhgói giải cứu:

https://cafeland.vn/tin-tuc/goi-giai-cuu-toan-dien-nhat-cua-trung-quoc-cho-linh-vuc-bat-dong-san-khien-gia-co-phieu-trai-phieu-tang-vot-115119.html

Tuy nhiên chúng tôi đánh giá điều này khó có thể xảy ra, đây không phải là lần đầu tiên thị trường BDS rơi vào trạng thái đóng băng, và lịch sử cho thấy chính phủ ít khi làm điều này.

Hai là nếu có, thì vấn đề chính của ngành BDS là thanh khoản-nguồn vốn, mà vấn đề này đã được thống đốc NHNN quán triệt rất rõ là sẽ không tăng thêm để tránh lạm phát.

Tầm 2 tháng nữa khi qua năm 2023 có thể vấn đề tín dụng sẽ trở nên cởi mở hơn khi các Ngân hàng có thêm room năm mới.

2.Các cty chứng khoán,trái chủ chấp nhận việc nhận BDS làm tài sản thế chấp. (Hình 7)

Hồi phục sau giải chấp. Thị trường có thể tiến đến đâu?

Ngành BDS vốn dĩ bao nhiêu vốn cũng không đủ, và cổ phiếu của các cty này thường xuyên được các lãnh đạo đem cầm cố repo làm tài sản để lấy vốn vay, và hiện giờ khi bị tắc dòng tiền, cổ phiếu thì bị call margin. Nếu các cty chứng khoán và trái chủ đồng ý nhận BDS làm tài sản đảm bảo, thì việc call margin này tạm thời có thể được giải quyết, còn không, chúng ta sẽ chứng kiến 1 số cty có thể đổi chủ trong thời gian tới.

3.Tỷ giá và lãi suất thiết lập sự sụt giảm mạnh.

Tin tức về tỷ giá và lãi suất tạm thời ổn đinh sau khi FED công bố CPI tháng 10 đã không đủ để thị trường VN hưởng ứng theo đà hồi phục của thị trường thế giới

Tuy nhiên nếu có 1 đợt giảm mạnh mẽ hơn chúng tôi tin rằng thị trường có thể phản ứng tốt hơn, bởi lãi suất thấp là cội nguồn của 1 dòng tiền chứng khoán mạnh .Cần phải theo dõi tín hiệu từ chính sách tiền tệ của Mỹ để có kì vọng vì điều này. Trước mắt khả năng FED vẫn sẽ nâng lãi suất thêm 0.5% trong kì họp tháng 12 và việc lãi suất giảm thêm có lẽ là chưa thể trong 1 sớm 1 chiều.

Còn hiện tại nhà đầu tư nên có các kỉ luật trong giao dịch,thị trường tạm thời vẫn là các nhịp bulltrap trước khi thị trường phát các tín hiệu tốt trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại