menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Hữu Phước Pro

Học cách phân tích kỹ thuật cơ bản cho người mới

Cách phân tích kỹ thuật thông qua các nhóm chỉ báo xu hướng, biểu đồ đơn giản và dễ hiểu sẽ giúp nhà đầu tư mới sẽ góp phần giúp nhà đầu tư tìm được thời điểm thích hợp tham gia thị trường.

Phân tích kỹ thuật là gì?

Phân tích kỹ thuật (Technical analysis) là phương pháp phân tích chứng khoán, forex, tài sản… dựa vào những biến động và mô hình về giá cả, khối lượng giao dịch trong quá khứ để dự đoán những thay đổi của giá trong tương lai. Phân tích kỹ thuật sử dụng các biểu đồ, mô hình nhằm xem xét các tác động của cung và cầu đối với một tài sản sẽ ảnh hưởng tới giá của nó như thế nào.

Học cách phân tích kỹ thuật cơ bản cho người mới

Phân tích kỹ thuật thường được ưa chuộng trong chiến thuật đầu tư ngắn hạn với mục đích tìm kiếm thời điểm nên mua, nên bán hay giữ tài sản. So với phân tích cơ bản - phương pháp thường được áp dụng trong chiến lược đầu tư dài hạn, phân tích kỹ thuật khắc phục được những hạn chế như:

Khó tính chính xác giá trị nội tại

Bỏ qua vai trò của yếu tố tâm lý của các bên tham gia thị trường

Hạn chế xác định thời điểm ngắn hạn.

Cách phân tích kỹ thuật cơ bản cho người mới

Cốt lõi của phương pháp phân tích kỹ thuật là dùng dữ liệu biểu đồ, chỉ báo để dự đoán hành động giá trong tương lai. Vì vậy, việc hiểu ý nghĩa và nắm được cách phân tích biểu đồ, chỉ báo, nhận biết xu hướng tương lai... là rất quan trọng.

Đọc biểu đồ

Bắt đầu làm quen với phân tích kỹ thuật, bạn có thể sẽ gặp nhiều loại biểu đồ như biểu đồ thanh, biểu đồ đường và phổ biến nhất là biểu đồ nến Nhật.

Mỗi loại biểu đồ đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Chẳng hạn biểu đồ đường có thể cho thấy xu hướng chuyển động giá tài sản trong một khoảng thời gian nhất định nhưng lại không thể hiện được sự chuyển động của giá trong ngày. Biểu đồ thanh khắc phục được hạn chế của biểu đồ đường là cung cấp thêm thông tin và biến động giá trong phiên giao dich.

Trong khi đó, biểu đồ nến được ưa chuộng bởi nó thể hiện các mức giá (giá đóng cửa, mở cửa, giá cao nhất, thấp nhất) một cách trực quan hơn, rõ ràng và dễ nhận biết hơn.

Phân tích chỉ báo

Phương pháp phân tích kỹ thuật cũng gồm nhiều nhóm chỉ báo với những công dụng khác nhau. Cụ thể:

**Chỉ báo xu hướng, gồm các đường phổ biến như: **

Đường trung bình động (MA): Dự báo thị trường sẽ hình thành xu hướng giá tăng hay giảm.

Ichimoku Kinko Hyo (mây Ichimoku): Giúp xác định vùng hỗ trợ - vùng kháng cự, đồng thời xem xét khả năng tạo xu hướng của thị trường.

Đường trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD): Giúp nhận biết các biến đổi động lượng, hướng và thời gian về hành động giá, đồng thời cảnh báo thay đổi về hướng và sức mạnh của một xu hướng.

Chỉ báo động lượng: Tiêu biểu là chỉ số sức mạnh tương đối (RSI). Chỉ báo này diễn tả biến động giá, giúp xác định độ mạnh yếu của một tài sản so với chính nó trong một chu kì.

Chỉ báo biến động gồm 2 chỉ báo đặc trưng:

Chỉ báo phạm vi dao động thực (ATR) dùng để đo lường sự biến động của thị trường, từ đó giúp xác định điểm vào - ra dựa theo biến động giá.

Dải Bollinger (Bollinger band - BB) được xây dựng dựa trên đường trung bình đơn giản (Simple Moving Average) nhằm dự báo thay đổi về giá.

Chỉ báo khối lượng, gồm 2 chỉ báo thông dụng là:

Chỉ số dòng tiền MFI xem xét biến động giá và khối lượng giao dịch hiện tại đang giảm hay tăng, từ đó phân tích áp lực mua và bán.

Đường tích lũy/phân phối (A/D) dùng để xác định xem một tài sản đang được mua hay bán. Dựa vào khối lượng giao dịch, chênh lệch giá cao nhất và giá thấp nhất, đường A/D sẽ giúp trader nhận định được xu hướng tăng/ giảm và các dấu hiệu phân kỳ, đảo chiều giá.

Hỗ trợ và kháng cự

Các mức hỗ trợ và mức kháng cự được ví như thước đo tâm lý thị trường trong dài hạn. Chúng là các mức/ vùng/ ngưỡng nằm ngang kết nối các đỉnh cao hoặc đáy thấp của giá. Hỗ trợ và kháng cự được hình thành khi giá thị trường đổi hướng nhằm tạo ra các đỉnh hoặc đáy tiếp theo.

Giá tài sản sẽ biến động theo chuỗi đỉnh và đáy và hướng đi của chúng sẽ giúp xác định xu thế thị trường. Nếu các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự theo chiều hướng đi lên, điều đó đồng nghĩa với việc chúng nằm trong xu thế tăng. Ở trong xu thế giảm, các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự sẽ đi xuống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Hữu Phước Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại