menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

“Hộ chiếu vaccine”, cửa thoát hiểm cho bất động sản nghỉ dưỡng?

Việc áp dụng hộ chiếu vaccine được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh sự phục hồi của nhiều nền kinh tế trên thế giới, đặc biệt là ngành du lịch. Liệu đây có phải là “cửa thoát hiểm” cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới?

Nhiều người hy vọng việc cấp hộ chiếu vaccine sẽ sớm đưa nền kinh tế thế giới và cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường.

Hộ chiếu vaccine cung cấp thông tin xác thực, có thể được sử dụng để chứng minh rằng một người đã tiêm đủ số mũi vaccine phòng, chống Covid-19 theo đúng quy định của nhà sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước.

Hộ chiếu vaccine có thể ở dạng giấy chứng nhận hoặc dạng thẻ, app công nghệ.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra dưới hình thức trực tuyến chiều ngày 7-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Chính phủ Việt Nam đã thống nhất chuyển chủ trương từ không Covid-19 sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19.

Trong đó, chiến lược hộ chiếu vaccine, thẻ xanh sức khỏe hay giấy chứng nhận sức khỏe số được xem là giải pháp khả thi nhằm từng bước mở cửa nền kinh tế, đặc biệt là các ngành liên quan đến dịch vụ và du lịch.

“Điều này rất hay. Bản thân tôi cũng được đi chuyến bay "hộ chiếu vaccine" đầu tiên của Việt Nam dành cho người Việt vào ngày 12-9 vừa rồi. Tôi nghĩ đây là một chính sách bắt kịp với khu vực và thế giới, để giúp khu vực kinh tế nói chung và bất động sản du lịch nói riêng hồi phục. Đây là câu chuyện mà chúng ta cần nghiên cứu, chứ "bế quan tỏa cảng" thì ai cũng làm được”, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết.

Theo ông Khương, việc cần thiết là thí điểm "hộ chiếu vaccine" nhưng đồng thời người dân Việt Nam phải được tiêm vaccine ở mức cao nhất.

“Nếu chúng ta mở cửa cho "hộ chiếu vaccine" nhưng người dân chưa được phủ vaccine thì sẽ bất cân đối về an toàn cho người dân cũng như du khách”, ông Khương nói.

Ông Khương cho biết thêm, bất động sản nghỉ dưỡng là khoản đầu tư trung - dài hạn và thường phải sử dụng đến đòn bẩy tài chính.

Việc đóng các chuyến bay quốc tế và nội địa ngay lập tức sẽ biến những khu resort thành nơi hoang vắng. Không ai sẵn sàng đi du lịch trở lại dù họ đã được tiêm vaccine đầy đủ, nếu cộng đồng ở đó chưa được phủ vaccine.

Theo ông Khương, du lịch là câu chuyện của cộng đồng. Chúng ta không thể đi đến một nơi mà không có ai phục vụ.

“Trong thời gian vừa qua, tôi nhìn thấy có nhiều nhà đầu tư muốn chuyển nhượng lại những resort hoặc khách sạn rất lớn, bởi vì họ sử dụng đòn bẩy tài chính cao và không có một sự chuẩn bị trong trung - dài hạn. Khi có một sự cố lớn xảy ra thì quỹ dự phòng của họ cũng đã hết rồi”, ông Khương chia sẻ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, với những nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn và đã bán được những condotel hoặc bungalow trước đây, tức là đã nhận gốc và có lãi rồi thì họ chỉ lo lợi nhuận về mặt vận hành thôi. Với những nhà đầu tư này, lỗ là lỗ về chi phí vận hành chứ không phải lỗ về đầu tư.

Song, đây là thời điểm khó khăn đối với những nhà đầu tư cá nhân vay tiền để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Chẳng hạn, một người vay 1-1,5 tỉ đồng để mua một condotel giá 2-2,5 tỉ đồng. Với lợi nhuận được các chủ đầu tư cam kết là 10-12%/năm, họ tính toán khoản này có thể đủ để trang trải phần nợ gốc và lãi ngân hàng.

Tuy nhiên, các condotel hiện tại không khai thác cho thuê được, lợi nhuận này là không có, thậm chí là lỗ, nên sẽ có khó khăn với những nhà đầu tư cá nhân đó.

Với những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tự khai thác kinh doanh toàn bộ dự án, mà không bán lại cho những nhà đầu tư thứ cấp thì càng khó khăn hơn nữa. Bởi vì nguồn thu của họ chỉ đến từ việc khai thác mà thôi.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng chính sách chuyển từ chiến lược "Zero Covid" sang "Sống chung an toàn với Covid" của Chính phủ khiến mọi người phấn khởi, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Theo ông Thọ, một trong những yếu tố quyết định cho việc mở cửa là cộng đồng đã được trải nghiệm và rèn luyện về 5K trong suốt 2 năm vừa qua. Mọi người dân đều ý thức bảo vệ mình và cộng đồng của mình.

Chính phủ đã quyết định mở cửa du lịch. Các nước như Thái Lan, Singapore… cũng đã thí điểm "bong bóng du lịch", "hành lang vaccine", "hành lang du lịch"... Hộ chiếu vaccine là con đường đúng đắn, để thực hiện mục tiêu kép.

“Tất nhiên chúng ta sẽ có những ca nhiễm nhất định, nhưng nếu cân đo đong đếm giữa lợi ích kinh tế so với một vài ca nhiễm không chuyển nặng trong bối cảnh chúng ta đã có vaccine thì chúng ta có thể sống an toàn với Covid-19”, ông Thọ cho biết.

Đồng thời, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng mong rằng Chính phủ đã quyết định, các địa phương hãy nhanh chóng nghiên cứu để thực hiện. Thời gian gần đây, việc triển khai tại các địa phương có độ vênh lớn. Nơi này mở thì nơi kia đóng, nơi này đóng thì nơi kia mở gây khó khăn rất lớn cho người dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại