24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Thạch Thảo

H&M kiếm nghìn tỷ ở Việt Nam ra sao?

Chuyên mục: Kinh doanh
H&M kiếm nghìn tỷ ở Việt Nam ra sao?

H&M dễ dàng kiếm được tiền tỷ ở thị trường Việt Nam (Ảnh minh họa: ND).

Hơn 3 năm vào thị trường Việt Nam, H&M kiếm bộn tiền. Trong khi đó, tại một số thị trường nước ngoài, hãng thời trang nhanh này gặp nhiều tai tiếng và khá chật vật.

Vào Việt Nam từ năm 2017 với cửa hàng đầu tiên được mở tại TP.HCM tháng 9/2017, H&M gần như đã "kiếm bộn tiền" ở thị trường này. Tại Việt Nam, quy mô của thương hiệu thời trang nhanh đến từ Thụy Điển này cũng không ngừng mở rộng.
Bắt đầu với 1 cửa hàng ở TP.HCM, đến hết tháng 12/2019, số cửa hàng tại Việt Nam đã tăng lên là 8 và đến nay là 12. Cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội của thương hiệu này cũng chỉ xuất hiện sau TP.HCM khoảng 1 tháng. Lần nào mở mới, các cửa hàng của H&M cũng đón một lượng lớn khách sẵn sàng xếp hàng chờ để được vào mua.
"Không rõ có phải chiêu marketing hay không nhưng rõ ràng, chúng tôi phải chờ khá lâu mới vào được để mua. Lúc mua thì cũng như tranh cướp. Bạn bè tôi cũng dùng nhiều đồ của H&M vì giá vừa phải", anh Hoàng Tùng, một khách hàng từng xếp hàng khi H&M mở cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội, chia sẻ.
Kiếm bộn tiền ở Việt Nam
Theo tìm hiểu của Dân trí, doanh thu thuần năm 2019 tại thị trường Việt Nam của H&M đạt 434 triệu Krona Thụy Điển (hơn 1.114 tỷ đồng), tăng mạnh so với con số 271 triệu Krona Thụy điển (717 tỷ đồng) của năm 2018.
Còn năm đầu tiên vào Việt Nam là 2017, dù đến tháng 9 năm này H&M mới có cửa hàng đầu tiên, nhưng doanh thu trong năm ở thị trường Việt Nam theo ghi nhận đã đạt 70 triệu Krona Thụy Điển (tương đương 185 tỷ đồng) - con số mơ ước của nhiều hãng thời trang trong nước.
Doanh thu cao, song lợi nhuận trước thuế của H&M tại thị trường Việt Nam khá thấp. Năm 2018, lợi nhuận đạt 11 tỷ đồng và đến 2019 là 57 tỷ đồng trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận gộp tại 65-66%.
Đến nay, H&M có tổng cộng 12 cửa hàng tại Việt Nam. Trong đó, 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 ở TP.HCM, 3 ở Hạ Long, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Tại các trung tâm thương mại lớn, cửa hàng của H&M có quy mô tương đối lớn. Vì giá sản phẩm rẻ hơn so với một số thương hiệu thời trang nhanh khác như Mango, Zara, GAP... nên cũng thu hút khách hơn.
Lùm xùm ở thị trường thế giới
Ở Việt Nam khá thuận lợi, "dễ kiếm tiền" với H&M là thế, nhưng trong những năm qua, hãng thời trang nhanh Thụy Điển này lại khá chật vật ở nhiều thị trường thế giới. Thậm chí, tại nhiều nước xuất hiện làn sóng tẩy chay, phản đối H&M cực kỳ mạnh mẽ.
Hãng này từng phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng ở Nam Phi vì lỗi quảng cáo phân biệt chủng tộc khi nội dung quảng cáo có cậu bé da màu mặc chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: "chú khỉ ngầu nhất rừng xanh").
Gần đây nhất, H&M bị tẩy chay tại Trung Quốc khi tuyên bố không mua bông sản xuất ở Tân Cương. Loạt cửa hàng tại Trung Quốc - thị trường "vàng" của hãng - cũng phải đóng cửa.
Trong một báo cáo, H&M cho biết năm 2020 hãng có kết hoạch mở mới 200 cửa hàng và đóng cửa khoảng 175 cửa hàng, song thực tế, đại dịch Covid-19 đã khiến cho hàng nghìn cửa hàng của hãng thời trang nhanh này phải đóng cửa.
Kiều Diễm
Dân Trí
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484