menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Hé lộ bí quyết quản trị doanh nghiệp hơn 50.000 người của ông chủ Thế giới di dộng

Để quản trị doanh nghiệp với đội ngũ hơn 50.000 người, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới Di động đã sử dụng khôn khéo tam trị bao gồm: Pháp trị, Kỹ trị và Nhân trị.

.

Nếu doanh nghiệp còn nhỏ, theo ông Tài Pháp trị là cái dễ làm nhất.

Khởi đầu là Pháp trị

Mới đây, ông Nguyễn Đức Tài Chủ tịch Thế giới di động đã có buổi chia sẻ về quản trị doanh nghiệp với các doanh nghiệp trẻ tại Hà Nội. Nói về chủ đề này ông chủ Thế giới di động tâm sự: Nếu như nhìn lại quá trình mà Thế giới di động quản trị doanh nghiệp, mọi người sẽ thấy rất rõ khi còn nhỏ pháp trị được công ty sử dụng rất nhiều. Pháp trị ở đây nghĩa là dùng phương pháp quản trị bằng các quy trình những nội quy và những chính sách thưởng phạt rõ ràng.

“Khi mới thành lập công ty cá nhân Tài và một số người đã ngồi rất tập trung để viết những quy trình. Để mọi thứ có thể chạy theo đúng theo luồng của nó, chứ không nó sẽ có hiệu ứng tuỳ tiện. Lúc đó, mình đâu có tiền đâu mà đầu tư vào công nghệ, còn chưa biết quản trị là gì?”, ông chủ Thế giới di động vui vẻ nói.

Một lý do khác mà sử dụng Pháp trị ở thời điểm doanh nghiệp còn nhỏ, theo ông Tài, bởi vì Pháp trị là cái dễ làm nhất, ngồi mở google ngồi viết một ngày cũng được cả mấy chục trang. Bên cạnh đó, Pháp trị là thứ được viết ra bằng văn bản và được áp dụng một cách triệt để. Không có chuyện, cấp trên không áp dụng cấp dưới lại áp dụng. Mặt khác, nó Acũng mang tính nhất quán làm gương rất là cao.

“Người càng cao bao nhiêu, phải làm gương bấy nhiêu. Pháp trị không phải chuyện viết ra để có ngoại lệ có một số người không áp dụng. Ví dụ như khi họp nhân viên có thể vào trước 5 phút nhưng sếp phải ngồi ở đó trước 10-15 phút đó mới là pháp trị đúng nghĩa, chứ không phải nhân viên vào hết chán chê rồi sếp mới vào cho oai”, ông Tài nói.

Lớn dần là Kỹ trị

Tuy nhiên đến khi quy mô công ty tăng lên, cửa hàng mở nhiều, nhân viên thêm nhiều thì Thế giới di động gặp bài toán về quản trị mới.

“Trước đây nếu tuyển nhân viên với số lượng ít 50-100 người, phòng nhân sự với 10 người có thể làm tốt, nhưng với quy mô lớn dần của Thế giới di động có khi 1 tháng tuyển đến 4.000 người, lớn hơn 1 công ty chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dung về nhân sự. Vậy nếu mà, không có công nghệ vào cuộc thì làm sao làm được việc đó. Bao nhiêu người đi khắp 63 tỉnh thành để tuyển”, ông chủ Thế giới Di động đặt vấn đề.

.
Lớn hơn, doanh nghiệp bắt đầu mở rộng quy mô thì cần phải dùng công nghệ- Kỹ trị.

Vậy đã đến lúc phải sử dụng công nghệ - Kỹ trị vào doanh nghiệp. Và mọi người vào Thế giới di động đã bắt đầu phát triển dần, bắt đầu bằng việc nộp hồ sơ trên mạng. Thế giới di động có máy móc duyệt hồ sơ online và đưa vào vòng trong mà con người không phải tác động vào. Ông chủ Thế giới di động còn đang ước mơ tiến tới là kiểm tra luôn giọng nói, đánh giá khuôn mặt….

Ông chủ Thế giới di động cũng chia sẻ: Nếu động đến bài toán quy mô Thế giới di động luôn sử dụng công nghệ để giải quyết. Đơn cử như chấm công, khi các bạn còn nhỏ, các bạn có thể kiểm duyệt qua ký giấy, nhưng để hàng ngàn con người ngày nào cũng làm việc đó bao nhiêu giấy cho đủ. Và bạn có chắc thông tin qua giấy đó có chính xác hay không? Hay người ta đi trễ người ta ghi sớm, người ta về sớm chấm về đúng giờ.

“Hệ thống công nghệ được đặt ra chúng tôi bảo đảm với các bạn, khi mới xây dựng nó còn hơi “ngố ngố” nhân viên ở nhà mở úng dụng ra bảo em chấm công, chúng tôi mới thấy cái định vị cách cửa hàng tới 3km mà đã ấn đến rồi. Đến một ngày đẹp trời chúng tôi xây một công nghệ chỉ đến siêu thị mới có thể chấm công. Đó ta thấy được hiệu của của công nghệ đã vào cuộc, chúng tôi đã sử dụng để có thể hoạt động với mức “tải” rất cao và không cần sử dụng quá nhiều người. Dùng công nghệ có thể quản trị một cách hiệu quả hơn”, ông Tài nói.

Hé lộ bí quyết quản trị doanh nghiệp hơn 50.000 người của ông chủ Thế giới di dộng
Hé lộ bí quyết quản trị doanh nghiệp hơn 50.000 người của ông chủ Thế giới di dộng

Ông Tài cũng khẳng định, việc ứng dụng công nghệ vào trong công việc là không thể thay đổi. Nhưng ngược lại nếu cái gì cũng dùng công nghệ vào đôi khi lại không được, có những thứ vẫn nên sử dụng bằng con người.

Trưởng thành hơn là đến lúc cần Nhân trị

Từ Pháp trị đến tăng quy mô áp dụng công nghệ - Kỹ trị,đến một bước thì Thế giới di động tiếp nhân rộng quy mô phát triển quá mạnh, lúc đó chủ Thế giới di động mới nghĩ tới Nhân trị.

“Khoảng năm 2009, lúc đó chúng tôi có vài ngàn nhân viên tôi luôn luôn cảm thấy có hai nhóm rất rõ ràng. Số rất ít con người trong doanh nghiệp lúc nào cũng suy tư làm sao doanh nghiệp có thể phát triển nhưng vài ngàn người còn lại gồm cả quản lý và nhân viên hình như họ đến đây để có một công việc làm để cuối tháng nhận lương đi về.Vậy tôi mới nhận ra là thiếu cái gì đó? họ là cộng sự với mình nhưng họ không xem doanh nghiệp như hơi thở và sự thành công của họ. Lúc ấy cũng là lúc tôi suy nghĩ về chính sách và cách thức để cho doanh nghiệp có thể thể lớn lên”, ông Tài tâm sự.

Và kế sách lúc đó để quản trị doanh nghiệp, ông chủ thì Thế giới Di động nhận ra cần phải quản trị bằng cái nhân bằng cái đức, chứ không đơn thuần bằng luật pháp bằng công nghệ. Bởi theo ông luật pháp và công nghệ không tạo ra được một nụ cười chân thành của nhân viên.

“Niềm tịn của tôi là khi chúng ta làm cái gì tốt đẹp cho ai đó, thì những người đó sẽ không bao giời quay lưng lại với mình. Người ta sẽ có khuynh hướng làm cái gì tốt đẹp cho những người mang đến điều tốt đẹp cho mình. Nên nền tảng nhân trị của Thế giới di động chúng tôi tin vào con người. Chúng tôi xây dựng hai thứ để tạo nên cái nhân trị và sự phát triển mạnh mẽ của Thế giới di động, đó là xây dựng văn hoá yêu thương và xây dựng chính sách đãi ngộ.Ở đây là đãi ngộ từ tâm, chứ không phảo đãi ngộ kiểu kỹ thuật để giữ người”, ông thì Thế giới Di động nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại