menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Hàng trăm tài liệu mật của NATO bị rao bán trên 'dark web'

Rồi...giờ còn gì là tài liệu bí mật nữa...

Bộ Tham mưu Lực lượng vũ trang (EMGFA) của Bồ Đào Nha đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng “kéo dài và chưa từng thấy”, dẫn đến việc rò rỉ một loạt tài liệu bí mật của NATO, truyền thông địa phương đưa tin hôm 8/9.

Theo tờ Diario de Noticias, chính phủ Bồ Đào Nha thậm chí còn không biết về vụ việc cho đến khi được Mỹ thông báo vào tháng 8. Đây được xếp loại là một vụ tấn công “cực kỳ nghiêm trọng”.

Các nguồn tin của tờ báo cho biết chính cộng đồng tình báo Mỹ đã phát hiện “hàng trăm” tài liệu mật của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được rao bán trên mạng Internet đen, còn gọi là “dark web”. Thông báo về vụ việc được gửi trực tiếp cho Thủ tướng Bồ Đào Nha - Antonio Costa.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Lisbon không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo này, nói rằng họ không bình luận về các vấn đề tình báo.

EMGFA sau đó được cho là đã tiến hành kiểm tra toàn diện các hệ thống nội bộ của mình và xác định các máy tính mà từ đó tài liệu NATO đã bị đánh cắp. Cơ quan này cũng nhận thấy rằng các quy tắc liên quan đến việc truyền tải các tài liệu mật đã bị vi phạm, và các kết nối không an toàn đã được sử dụng để nhận và chuyển tiếp các tài liệu.

“Cuộc tấn công mạng này xảy ra trong một thời gian dài. Họ sử dụng các chương trình được lập trình sẵn để tìm kiếm các loại tài liệu”, một trong những nguồn tin của tờ Diario de Noticias lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng thông tin được trích xuất theo nhiều giai đoạn.

Tờ báo này nói rằng NATO sẽ yêu cầu chính phủ Bồ Đào Nha giải thích về sự cố. Hai quan chức Bồ Đào Nha được cho là sẽ tới trụ sở NATO ở Brussels để họp cấp cao vào tuần tới.

Lisbon, trong khi đó, cam kết rằng lực lượng vũ trang sẽ “nỗ lực hằng ngày để sự tín nhiệm đối với Bồ Đào Nha - với tư cách là thành viên sáng lập của NATO - không bị suy chuyển”.

Vụ rò rỉ dữ liệu xảy ra sau khi NATO tuyên bố vào cuối tháng 8 rằng khối này đang điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào hãng tên lửa MBDA. Theo báo cáo, tin tặc đã đưa các bản thiết kế của những vũ khí mà Ukraine sử dụng trong cuộc xung đột với Nga để rao bán trên “dark web”.

Đây không phải là lần đầu tiên Bồ Đào Nha phát hiện hành vi vi phạm quy tắc an ninh liên quan đến các tài liệu của NATO. Năm 2018, sĩ quan tình báo Bồ Đào Nha Frederico Carvalhao Gil đã bị kết án vì tội làm gián điệp cho Nga sau khi bị phát hiện bán tài liệu mật của NATO và Liên minh châu Âu (EU) cho một đặc vụ Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại