menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị Minh Khang (Nghệ An)

Chủ Dự án Xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở đã bị khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bát nháo chuyển mục đích sử dụng đất

Dự án Xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở (gọi tắt là Dự án Khu đô thị Minh Khang) tại xã Nghi Phú (TP. Vinh) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2007, với tổng diện tích 7,86 ha. Chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH - TM Minh Khang (Công ty Minh Khang). Tại thời điểm hình thành, Dự án được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị phức hợp tạo điểm nhấn ở phía Bắc TP. Vinh.

Theo dữ liệu mà phóng viên Báo Đầu tư thu thập được, từ năm 2007 đến tháng 9/2014, Công ty Minh Khang được điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu đô thị Minh Khang 5 lần (riêng trong năm 2014 có 2 lần điều chỉnh quy hoạch).

Sau đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra Dự án Khu đô thị Minh Khang và tháng 12/2015 đã kết luận, Công ty Minh Khang có nhiều vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể, từ khi quy hoạch Dự án được phê duyệt đến lần thứ 5 thay đổi quy hoạch, diện tích đất sử dụng cho mục đích công cộng (đất giao thông, cây xanh, thể dục - thể thao, bãi đậu xe, đất sân vườn) giảm 6.466,1 m2; diện tích đất xây dựng nhà trẻ giảm 2.283,24 m2; nhà văn hóa giảm 73,1 m2; diện tích xây dựng khách sạn 4 sao và siêu thị dược giảm 6.553,25 m2…

Đặc biệt, Công ty Minh Khang đã bán và xây dựng nhà ở với diện tích 1.108 m2 trên đất giao thông và đất khách sạn, siêu thị dược - thiết bị y tế đã được phê duyệt quy hoạch, dù diện tích đất này chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, Dự án có tới 975 m2 đất theo phê duyệt quy hoạch là diện tích đất để xây dựng nhà trẻ, nhưng chủ đầu từ đã phân lô, bán nền cho các hộ dân xây dựng nhà ở…

Đến thời điểm kiểm tra, Dự án Minh Khang có nhiều vi phạm về tiến độ sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch; xây dựng hạ tầng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; sử dụng đất khi chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; nghĩa vụ tài chính; huy động vốn.

Không chấp hành lệnh phạt hành chính, nợ thuế kéo dài

Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Vinh cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, đơn vị này đã 12 lần xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với Công ty Minh Khang và buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Thế nhưng, số lần Công ty Minh Khang chấp hành nộp phạt rất ít ỏi. Công ty này đã thể hiện sự coi thường pháp luật khi không chịu tháo dỡ công trình vi phạm. Một số công trình vi phạm đã được chủ đầu tư đưa vào sử dụng…

Đặc biệt, nhiều người dân đã trả tiền tỷ để mua đất tại Dự án Khu đô thị Minh Khang và đã xây dựng nhà ở, nhưng không được cấp quyền sử dụng đất do chủ đầu tư thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung vào ngân hàng, hoặc chưa nộp tiền sử dụng đất… Ông Lê Sỹ Nghĩa, trú tại xóm Đồng Chăm (xã Nam Cát, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) là một trong những trường hợp như vậy.

Ông Nghĩa phản ánh, tháng 7/2014, ông cùng người thân trong gia đình góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xây thô nhà ở trên 4 lô đất của Dự án Minh Khang. Hai bên đã lập hợp đồng, Công ty Minh Khang cũng đã lập biên bản bàn giao mốc ranh giới các lô đất cho ông Nghĩa.

Tuy nhiên, khi ông Nghĩa xây dựng nhà, thì bị người khác đến cản trở. Tìm hiểu, ông mới biết, 2 lô đang có tranh chấp. Từ đó đến nay, phía Công ty Minh Khang không giải quyết dứt điểm việc tranh chấp để giao đất cho ông.

Theo đại diện Chi cục Thuế TP. Vinh, tình trạng nợ đọng thuế tại Công ty Minh Khang bắt đầu hình thành từ năm 2018. Ngày 30/5/2018, cơ quan thuế đã có văn bản thông báo đến Công ty Minh Khang tổng số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách là hơn 210 tỷ đồng.

Đã qua hơn 3 năm, nhưng Công ty Minh Khang vẫn không nộp thuế. Đến thời điểm này, tổng số tiền thuế mà Công ty Minh Khang chưa nộp vào ngân sách nhà nước đã lên đến hơn 281 tỷ đồng.

Đầu tháng 8/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh, dược - thiết bị y tế và nhà ở (xã Nghi Phú, TP. Vinh) do Công ty Minh Khang (số 9 -11E, đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Ngày 7/9/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bà Nguyễn Thị Thu, sinh năm 1956, quê Hải Dương, Giám đốc Công ty Minh Khang và ông Nguyễn Đình Khang, sinh năm 1948 (chồng bà Thu), Trưởng ban quản lý Dự án Khu đô thị Minh Khang.

Kết quả điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, trong quá trình triển khai Dự án Minh Khang, bà Thu và ông Khang đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại