menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Hàng loạt "ông lớn" bị cắt margin có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán ?

Danh sách liệu có còn được nối dài?

Về bản chất, việc cắt margin là để bảo vệ nhà đầu tư cũng như chế tài đối với doanh nghiệp niêm yết vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, việc hàng loạt cổ phiếu bị ngừng giao dịch ký quỹ sẽ ảnh hưởng chung đến thanh khoản của thị trường trong giai đoạn tới, nhất là khi vấn đề này lại xuất hiện ở một số “ông lớn”.

Việc bị cắt giao dịch ký quỹ (margin) vì bất kỳ lý do gì cũng sẽ tác động ngắn hạn lên giá cổ phiếu, nhưng điều quan trọng vẫn là doanh nghiệp sẽ khắc phục được nguyên nhân bị rơi vào “black list”. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có đủ tiềm năng làm được, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang đe dọa cả nền kinh tế như hiện nay.

Ngoài ra, việc bị đưa vào diện không được cấp margin sẽ khiến các nhà đầu tư lo ngại, buộc họ phải bán cổ phiếu để đảm bảo đúng quy định của công ty chứng khoán. Trong ngắn hạn, động thái này sẽ tác động lớn đến giá cổ phiếu.

Mặt khác, hoạt động cắt giảm margin có thể sẽ gây xáo trộn dòng tiền ngắn hạn, tùy thuộc vào trạng thái margin của từng cổ phiếu, khả năng thu xếp tài chính của nhà đầu tư nếu muốn giữ trạng thái danh mục và diễn biến của thị trường chung.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Ngọc Lan - Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Agribank, trong những giai đoạn thị trường tăng điểm trước đây, chẳng hạn năm 2017, khi giá cổ phiếu tăng cao, vòng quay cổ phiếu lớn và lượng margin “căng”, thì cắt margin bất ngờ sẽ khiến giá cổ phiếu đó nói riêng, thị trường nói chung bị tác động tiêu cực. uy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thông thường các cổ phiếu bị cắt margin đều trải qua giai đoạn xấu, hoặc có thông tin tiêu cực từ trước.

Ví dụ, cổ phiếu HVN đã có những thông tin về kết quả kinh doanh kém sắc từ năm 2020, cổ phiếu YEG đã đi xuống kể từ khi Yeah1 bị Youtube cắt hợp đồng, TGG liên tiếp lỗ… Do vậy, khi quyết định cắt margin được công bố thì giá cổ phiếu đã giảm về mức hợp lý, lượng margin cũng không còn quá cao gây tác động nhiều, khả năng tháo chạy của dòng tiền sẽ khó xảy ra.

Ông Lê Ngọc Nam, Phó phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư TVSI cho rằng, dư nợ margin đang tương đối ổn định và thậm chí sẽ vẫn tiếp tục tăng. Do đó, việc 63 cổ phiếu bị cắt margin trong quý IV tới đây là tương đối cục bộ và chưa ảnh hưởng đến thị trường nói chung.

Thực tế, giá cổ phiếu có bị tác động tiêu cực thì sẽ tích cực trở lại nếu doanh nghiệp có giá trị cốt lõi thật sự, những khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, trong tương lai sẽ khắc phục được hoàn toàn những yếu tố khiến nó bị cắt margin.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp như hiện nay, đặc biệt là trong tháng 7, 8 vừa qua, việc giãn cách xã hội kéo dài tại hai “đầu tàu” kinh tế là Hà Nội và TP.HCM cùng với đó là 19 tỉnh phía Nam đang là “cảnh báo đỏ” đối với kết quả kinh doanh quý III, chưa nói gì đến việc khắc phục những tồn đọng của 6 tháng đầu năm.

Diễn biến này có thể kéo theo một hệ quả là danh sách 63 cổ phiếu nói trên có thể không thay đổi mà còn được nối dài. Một kịch bản thiên về tiêu cực nhiều khả năng sẽ xảy ra với thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại