menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Hàng chục nghìn sổ đỏ bị tắc vì thủ tục rườm rà: Sẽ bắt đầu thông từ 15/5 tới?

Kể từ ngày 15/5, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ chính thức trao quyền cho 22 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, đối với 11 loại thủ tục. Người dân sẽ được rút ngắn thời gian làm hồ sơ xuống còn 15 ngày...

Hàng chục nghìn sổ đỏ bị tắc vì thủ tục rườm rà

Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP.HCM đã triển khai quyết định 08/2021/QĐ-UBND ngày 29/4/2021của UBND TP.HCM, về sửa đổi bổ sung một số điều trong quy định phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà UBND TP.HCM đã ban hành trước đó.

Một trong những nội dung quan trọng của quyết định này là Sở TN&MT được ủy quyền cho các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, tại 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức để thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp lại, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất… cho hộ gia đình, cá nhân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM - cho biết: Dự kiến ngày 15/5 tới, Sở sẽ có quyết định ủy quyền cho 22 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để cấp sổ đỏ cho người dân sau khi thực hiện 11 thủ tục trên.

Ngày 15/5, cũng sẽ là ngày các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai bắt đầu thực hiện 11 thủ tục cấp giấy hồng cho các hộ gia đình, cá nhân. Giấy ủy quyền ban đầu sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng, sau đó Sở TM&MT sẽ tổ chức sơ kết để đánh giá tình hình.

Do đây là lần đầu tiên các chi nhánh thực hiện cấp sổ đỏ, nên Văn phòng đăng ký đất đai thành phố sẽ kiểm tra định kỳ để kịp thời hỗ trợ các chi nhánh. Theo quy định, tất cả các thủ tục đăng ký, cấp mới, cấp lại… giấy hồng liên quan đến hộ gia đình, cá nhân (trừ thủ tục cấp giấy hồng lần đầu) do Sở TN&MT cấp.

Tại TP.HCM, Sở TN&MT ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cấp; trong khi người dân vẫn nộp hồ sơ nhà, đất tại các quận, huyện. Việc chuyển hồ sơ đi và về từ các chi nhánh đến Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM chiếm nhiều thời gian, khiến nhiều hồ sơ bị trễ hẹn.

Theo kết quả giám sát của HĐND TP.HCM vào tháng 6/2020, có khoảng 23.000 hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM trễ hẹn, chiến 5% tổng số hồ sơ mà đơn vị này giải quyết.

Người dân được rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp sổ đỏ

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM - nói: "Khi Quyết định 08/2021 của UBND TP.HCM có hiệu lực, sẽ giúp người dân có nhiều thuận lợi trong việc làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Khi người dân đã có sổ đỏ rồi, việc thực hiện các quyền của mình như đăng ký biến động và cấp ra giấy mới, hoặc các thủ tục đăng ký trên sổ đỏ sẽ được thực hiện nhanh hơn, thuận lợi hơn.

Đồng thời, đảm bảo quyền lợi của người dân khi sử dụng sổ đỏ đó để tiếp tục thực hiện cho các nhu cầu khác của mình. Ví dụ, mua bán, chuyển nhượng, sang tên sẽ được rút ngắn thời gian hơn".

"Việc giao quyền cho các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn thành phố sẽ giúp người dân rút ngắn được một nửa thời gian trong việc cấp sổ đỏ.

Ví dụ, trước đây thủ tục để cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong việc mua bán, chuyển nhượng sẽ mất ít nhất là 30 ngày, nhưng hiện nay với việc 22 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của thành phố được cấp quyền theo Quyết định 08/2021 thì thủ tục này sẽ được rút ngắn xuống còn 15 ngày.

Việc cấp và trả sổ đỏ sẽ được thực hiện ngay tại các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, khỏi mất công người dân đi lại, nâng tỷ lệ đúng hẹn đối với người dân cao hơn" - ông Thắng khẳng định.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay mỗi tháng Sở phải tiếp nhận khoảng 10.000 hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Nếu chỉ để Sở giải quyết thì sẽ không kịp tiến độ và không đúng hẹn trả hồ sơ cho người dân. Tuy nhiên, khi giao quyền cho các Chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai, thì việc giải quyết 10.000 hồ sơ này sẽ nhanh hơn và trả đúng hẹn cho người dân và tương lai sẽ rút ngắn thời gian hơn so với quy định.

Đối với khó khăn khi triển khai Quyết định 08/2021 của UBND TP.HCM, Giám đốc Sở TN&MT nói rằng, nguồn lực, đó là con người, máy móc thiết bị, cơ sở vật chất chính là khó khăn lớn nhất. Bởi, khi thực hiện Quyết định này, Sở phải tổ chức lại nhân lực để phân công xuống 22 Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, tổ chức lại người tiếp nhận, người trả kết quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả