24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Vũ Long

Hai người xuất huyết não sau tiêm vaccine Covid-19

Chuyên mục: Tin quốc tế
Hai người xuất huyết não sau tiêm vaccine Covid-19

Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch hôm 20/3 ghi nhận hai trường hợp bị xuất huyết não sau khi tiêm vaccine AstraZeneca, sau đó một người tử vong.

Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch đang xem xét liệu tình trạng này có phải là một "tác dụng phụ tiềm ẩn" của vaccine hay không. Người phát ngôn vùng thủ đô Đan Mạch đã xác nhận một ca tử vong. Hãng thông tấn Ritzau cho biết thêm người còn lại là một nữ công chức khoảng 30 tuổi đang ốm nặng.
Hàng triệu người ở hàng chục quốc gia đã tiêm vaccine AstraZeneca với một số ít gặp tác dụng phụ. Sau khi một số quốc gia tạm dừng triển khai vaccine, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã điều tra và kết luận vaccine hiệu quả, an toàn, nhưng sẽ tiếp tục cảnh giác với bất kỳ mối liên hệ nào giữa vaccine và bệnh về máu. Theo cơ quan này, mối đe dọa rất nhỏ và lợi ích của vaccine vẫn lớn hơn.
Gần đây, tình trạng đông máu và xuất huyết bất thường ở một số ít người tiêm phòng tại các nước châu Âu đã đặt ra nghi vấn về tính an toàn của vaccine. Nỗi lo ngại làm gián đoạn các chiến dịch tiêm chủng, ngay cả khi một số quốc gia châu Âu đang đối mặt với làn sóng dịch thứ ba.
Tanja Erichsen, giám đốc Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch, cho biết: "Chúng tôi đang kiểm tra xem hai ca mới có giống những trường hợp đông máu, hạ tiểu cầu, xuất huyết trước đó hay không. Cơ quan đang ưu tiên các báo cáo về phản ứng phụ tương tự để kiểm chứng mối liên quan giữa vaccine và các ca bệnh".
Tới nay, Đan Mạch ghi nhận hai người đã chết sau khi tiêm vaccine Covid-19. Nguyên nhân cái chết đang được điều tra, nhất là mối liên quan đến vaccine.
Trước kết luận của EMA, nước này vẫn nghi ngờ tính an toàn của vaccine AstraZeneca và tiếp tục ngừng sử dụng cho đến ngày 25/3. Một số quốc gia Bắc Âu cũng có động thái tương tự, trong khi Đức và Pháp đã nối lại chương trình vaccine.
Dữ liệu sơ bộ từ các chuyên gia y tế ở Na Uy và Đức đưa ra cảnh báo về khả năng vaccine có liên quan tới các tình trạng rối loạn máu cực kỳ hiếm gặp. Các chuyên gia Đức cho biết chứng đông máu ở tĩnh mạch não hoặc xoang mà 13 người Đức mắc phải sau khi tiêm bắt nguồn từ phản ứng của hệ thống miễn dịch. Họ cho rằng điều này có thể liên quan đến mũi tiêm. Các nhà nghiên cứu không công bố dữ liệu chi tiết, nhưng có kế hoạch đăng kết quả trên tạp chí The Lancet.
Tiến sĩ James Bussel, một chuyên gia về rối loạn tiểu cầu và là giáo sư danh dự tại Weill Cornell Medicine, cho biết hiện tượng đông máu bất thường và hạ tiểu cầu ở những người dưới 50 tuổi không phổ biến. Ông cho biết các nhà nghiên cứu ở châu Âu xác định các kháng thể do hệ thống miễn dịch tạo ra, có thể là phản ứng bất thường với vaccine đã tác động lên tiểu cầu và gây xuất huyết, đông máu bất thường. Các nhà nghiên cứu ở cả Đức và Na Uy thông báo sẽ điều tra thêm.
Tại Đức, khi vaccine tiếp tục được sử dụng, các bác sĩ khuyến cáo bất kỳ ai tiêm vaccine AstraZeneca nên đi khám ngay nếu bị đau đầu, chóng mặt hoặc mờ mắt trong hơn ba ngày sau tiêm. Theo bác sĩ, bệnh có thể được chữa trị nếu phát hiện kịp thời.
Mai Dung (Theo New York Times)
VN Express
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484