menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Hai người giàu nhất châu Á kiếm lợi hàng tỷ USD nhờ căng thẳng Nga - Ukraine

Tỷ phú là người hưởng lợi trong cuộc xung đột Nga - Ukraine

Giá cổ phiếu của hai công ty do tỷ phú Gautam Adani và Mukesh Ambani đứng đầu đang hưởng lợi lớn từ việc giá hàng hoá toàn cầu tăng vọt khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Giá than tăng mạnh đã giúp tập đoàn Adani Enterprises đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 30% trong 3 tháng đầu năm nay. Đây là con số cao nhất trong 6 quý gần nhất. Reliance của tỷ phú Ambani cũng ghi nhận một trong những quý có lợi nhuận cao nhất lịch sử nhờ giá các sản phẩm từ dầu tăng mạnh.

Giá cổ phiếu của cả Reliance và Andani Enterprises tăng lần lượt 19% và 42% từ ngày 24/2, khi Nga khởi động chiến dịch quân sự tại Ukraine, cho đến cuối tháng 4, trước khi thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo. Với mức tăng đó, ông Andani bỏ túi thêm khoảng 25 tỷ USD, nâng tài sản ròng của ông lên gần 106 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Còn tài sản của ông Ambani tăng gần 8 tỷ USD lên 92,4 tỷ USD.

Với giá than tăng vọt lên kỷ lục, tập đoàn Adani bắt đầu mở rộng quy mô khai thác một mỏ than đang gây tranh cãi ở Australia để đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, Reliance Industries của tỷ phú Ambani mua lại các lô hàng dầu thô bị từ chối với mức giá chiết khấu để cung cấp cho khu phức hợp lọc dầu của mình cũng là khu lọc dầu lớn nhất thế giới. Reliance thậm chí còn trì hoãn việc bảo dưỡng theo lịch trình để tăng sản lượng dầu diesel và xăng, hai loại hàng hoá có tỷ suất lợi nhuận vọt lên mức cao nhất 3 năm.

Hai người giàu nhất châu Á kiếm lợi hàng tỷ USD nhờ căng thẳng Nga - Ukraine
Giá than, dầu diesel và xăng tăng mạnh giúp công ty của hai tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani và Mukesh Ambani ăn nên làm ra. Ảnh: Bloomberg.

Động thái của hai tài phiệt Ấn Độ này diễn ra vào thời điểm nhiều nước phát triển phải tranh giành nguồn nhiên liệu thay thế khi họ cố gắng tránh nguồn cung từ Nga. Trong tháng 5, nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển nhất đã cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Sự gián đoạn này cũng khiến nhu cầu sử dụng than đá nhiều hơn.

Ông Adani, 59 tuổi và Ambani, 65 tuổi, dự kiến chi tổng cộng 142 tỷ USD để đầu tư vào lĩnh vực xanh trong vài thập kỷ tới với mục tiêu là loại bỏ than và dầu thô, hai loại hàng hoá chính làm nên đế chế của họ. Tuy nhiên, hai vị tỷ phú nhận thấy rất khó để loại bỏ thói quen sử dụng nhiên liệu hoá thạch, đặc biệt khi xung đột quân sự Nga – Ukraine đang thúc đẩy nhu cầu lên cao hơn. Nhu cầu than toàn cầu được dự báo tăng lên mức kỷ lục trong năm 2022 và giữ ở mức này cho đến năm 2024,theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Không chỉ hai tỷ phú Adani và Ambani được hưởng lợi từ đà tăng giá của hàng hoá. Nhiều ông trùm trong ngành dầu khí như Harold Hamm, Richard Kinder và Michael S. Smith của Mỹ và Low Tuck Kwong của Indonesia, ông chủ của công ty khai thác than PT Bayan Resources, đều ghi nhận tài sản của họ tăng lên trong năm nay.

Ông Chakri Lokapriya, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư tại TCG Advisory Services Pvt. cho biết căng thẳng chính trị Nga – Ukraine đã giúp các công ty sản xuất nhiên liệu hoá thạch ở Ấn Độ ăn nên làm ra. Theo ông, nhiên liệu hoá thạch sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong 20 năm tới hoặc lâu hơn nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại