menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Hà Nội đưa 3 huyện lên thành phố, liệu có "sốt đất"?

Có thể xảy ra sốt đất

Theo các chuyên gia bất động sản, có thể sẽ xảy ra “sốt đất” sau thông tin quy hoạch các huyện của Hà Nội lên thành phố, hiện tượng này cũng tương tự như câu chuyện đã xảy ra ở TP. Thủ Đức trước đây. Việt Nam cũng giống như các nước phát triển khác trên thế giới, khi chuẩn bị có tuyến đường, khu đô thị mới thì các bất động sản trong khu vực lân cận sẽ tăng giá.

Tại báo cáo về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 mới đây, UBND TP. Hà Nội cho biết sẽ xây dựng, trình phê duyệt quy hoạch TP. Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh nằm ở phía Bắc thủ đô lên thành phố. Thông tin về đề xuất quy hoạch 3 huyện ngoại thành Hà Nội lên thành phố ngay lập tức nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận, trong đó có giới kinh doanh bất động sản. Theo đó, giá đất các khu vực này cũng có dấu hiệu nhích lên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản đã khuyên nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ về mức giá và khả năng tài chính của bản thân trước khi quyết định đầu tư.

Nói về hiện tượng có thể xảy ra sốt đất tại khu vực trên, ông Đính cho rằng, những cơn sốt đó chỉ tạo ra sóng rất ngắn và chìm rất nhanh, vì sau đó không có những hoạt động đầu tư thật. Đa phần những người tham gia vào giai đoạn này là những nhà đầu tư ít kinh nghiệm, bởi những nhà đầu tư chuyên nghiệp đánh giá vấn đề rất chính xác và nhìn vào hoạt động đầu tư thực tế chứ không bị ảnh hưởng bởi thông tin nêu trên.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, việc xảy ra “sốt đất” sau thông tin quy hoạch các huyện của Hà Nội lên thành phố cũng tương tự câu chuyện đã xảy ra ở TP. Thủ Đức trước đây. Việt Nam cũng giống như các nước phát triển khác trên thế giới, khi chuẩn bị có tuyến metro, khu đô thị mới thì các bất động sản trong khu vực lân cận sẽ tăng giá. Tuy nhiên cần có các đại lượng để đo lường như thời gian, kỳ vọng giá trị gia tăng tương ứng với thời gian đó và so với suất sinh lời khác.

Nhà đầu tư nên mua ở những khu vực mà bản thân nắm rõ thông tin. Nếu chưa rõ quy hoạch mà chỉ nghe được thông tin khu vực đó tương lai sẽ lên “thành phố trong thành phố” thì cần phải cân nhắc. Bên cạnh đó, giá cả là một yếu tố quan trọng, các nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi mua. Mặt khác, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ khi sử dụng đòn bẩy tài chính, tránh trường hợp giá trị gia tăng của bất động sản không bằng biên độ lãi suất nhà đầu tư phải trả hàng năm cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, nhà đầu tư cần phải nhìn thực tế khu vực có ý định đầu tư, như phải là một đại công trường đang hối hả xây dựng, các con đường hình thành được kết nối song song với dự án, hình thành các khu kết nối dịch vụ đường, trường, trạm, chợ đang thực sự hoạt động... Đặc biệt phải cân nhắc về giá, nếu mua đất tại khu vực Đông Anh mà giá trị tương đương với khu vực Mỹ Đình thì là điều không hợp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại