menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Hà Nội: Đóng cửa vì dịch Covid-19, nhà phố cổ vẫn rao bán giá "trên trời"

Đóng cửa vì dịch Covid-19 nhưng nhiều nhà mặt phố cổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn được rao bán với giá “trên trời“.

Dịch chồng dịch, giá bán vẫn kỷ lục 1,8 tỷ/m2

Trước bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, hoạt động giao thương không thiết yếu phải đóng cửa; trên các diễn đàn bất động sản xuất hiện rầm rộ thông tin giao bán nhà mặt phố, đặc biệt là khu vực phố cổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, nơi được mệnh danh "đất kim cương".

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại các con phố như Hàng Bông, Hàng Bạc, Đinh Liệt..., lượng tin rao bán tăng mạnh, mức giá dao động khoảng từ 500 - 800 triệu đồng/m2.

Hà Nội: Đóng cửa vì dịch Covid-19, nhà phố cổ vẫn rao bán giá "trên trời"
Phố Đinh Liệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thành phố.

Đơn cử, một căn nhà tại Đinh Liệt, diện tích 58m2, được rao bán với giá 42 tỷ đồng, tương đương 724 triệu đồng/m2. Người bán cho biết, mức giá này so với trước thời kỳ dịch đã giảm khoảng 5 - 7%, nếu người mua thiện chí có thể đàm phán để giảm thêm.

"Thực tế, trong tình hình khó khăn, không thể cho thuê nhưng tôi lại đang cần tiền đầu tư mảng khác nên đành bán. Nếu không có dịch bệnh mà tình hình cho thuê ổn định không có mức giá này", người bán khẳng định.

Tương tự, tòa nhà 12 tầng trên phố Hàng Bông, diện tích 338m2 mỗi tầng rao bán với mức giá 550 tỷ đồng, tương đương gần 1,63 tỷ đồng/m2.

Đặc biệt, toà nhà 13 tầng trên phố Hàng Bông, có diện tích 351m2, chào bán với mức giá 630 tỷ đồng, tương đương gần 1,8 tỷ đồng/m2, mức giá được coi là kỷ lục từ trước tới nay.

Anh Trần Trọng Khang, môi giới tại khu vực quận Hoàn Kiếm cho hay, thực tế khu vực phố cổ này đa phần mua để làm khách sạn hoặc cho thuê kinh doanh phục vụ khách du lịch nước ngoài. Hai năm nay phải "nuôi báo cô", nên nhiều chủ nhà phải bán để chi trả những chi phí phát sinh trong 2 năm qua và giảm thiệt hại kinh tế, hy vọng giữ lại vốn liếng.

Bên cạnh tình trạng rao bán rầm rộ, thì cũng rất khó để tìm khách thuê trong thời gian này. Bà Nguyễn Thu Hương, chủ một căn nhà trên phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm), cho biết, tìm khách thuê nhà thời gian qua vô cùng khó dù đã giảm giá. Theo bà Hương, nếu như trước đây bà cho thuê nhà với mức 60 triệu đồng/tháng thì nay giảm xuống 40 triệu, hỗ trợ thu tiền theo từng tháng nhưng cũng khó tìm khách. Bà Hương đang bàn bạc với gia đình để tiếp tục giảm giá cho thuê, tuy nhiên làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tiếp tục gây ra không ít khó khăn.

Giá thuê mặt bằng giảm 10-30%

Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm, Bộ Xây dựng dự báo, thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố vẫn gặp khó khăn khi nhu cầu thuê tiếp tục giảm, đặc biệt trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid lần thứ 4, nhất là ở các địa phương xuất hiện nhiều ca bệnh và phải thực hiện các biện pháp giãn cách (như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh,…). Giá cho thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố tiếp tục có xu hướng giảm khoảng 10-30%.

Tuy nhiên, tình trạng sang nhượng, trả mặt bằng không xuất hiện nhiều như giai đoạn cùng kỳ năm 2020.

Theo nhận định của Savills Hà Nội, quận Hoàn Kiếm là khu vực đang đạt giá thuê bán lẻ cao nhất, đặc biệt là các vị trí nhà phố, giá thuê mặt bằng có thể lên đến 80 - 100 USD/m2, thậm chí lên đến 200 - 250 USD/m2.

Sau khi chịu tác động của dịch Covid-19, thị trường bắt đầu cân bằng lại, các nhãn hàng có mức độ tăng trưởng ổn định vẫn có thể đảm bảo được giá thuê cũ. Còn giá thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội duy trì ở mức 40-50 USD/m2 đối với các mặt bằng tầng 1.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh trong giai đoạn bùng phát mới, nhiều nhà hàng và quán ăn, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa do kết quả kinh doanh không bù đắp nổi chi phí mặt bằng. Đây là ảnh hưởng đáng kể nhất đối với các hạng mục bán lẻ thương mại của thị trường Hà Nội cũng như TP.Hồ Chí Minh. "Nếu dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thì cảnh đìu hiu của thị trường mặt bằng nhà phố sẽ tiếp diễn", bà Nguyệt dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại