menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Hà Nội điều chuyển tuyến xe khách: Có xử lý triệt để "xe dù bế cóc"?

Sau hơn 5 năm, TP.Hà Nội chính thức điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh với 'kỳ vọng' nhằm giảm xe khách chạy xuyên tâm thành phố để giảm ùn tắc giao thông đã cho thấy việc điều chuyến tuyến xe khách liên tỉnh của TP.Hà Nội đã đem lại những kết quả gì?

Giảm ùn tắc giao thông từ điều chuyển tuyến xe khách tỉnh

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 2/1/2017, TP.Hà Nội đã điều chuyển tuyến xe khách liên tỉnh theo các trục đường với các tuyến theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 1B đi vào bến xe Gia Lâm; Các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 đi vào bến xe Yên Nghĩa.

Các tuyến đi theo hướng Quốc lộ 32, Cầu Thăng Long đi vào các bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng Quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi vào bến xe nước Nước Ngầm, Giáp Bát.

Hà Nội điều chuyển tuyến xe khách: Có xử lý triệt để "xe dù bế cóc"?

Xe khách bắt khách trên đường Vành đai 3 vào năm 2016. Ảnh: Văn Huế

Tại thời điểm điều chuyển tuyến xe khách liên tỉnh Hà Nội đã gặp phải nhiều sự phản đối từ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, trước thực trạng nhiều nhà xe chạy xuyên tâm, ngang nhiên trả khách dọc đường tại nhiều tuyến phố đã tạo ra "bức tranh" giao thông tại TP.Hà Nội trở nên "méo mó".

Báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực về tình trạng có nhiều nhà xe không có luồng tuyến nhưng vẫn ngang nhiên chạy xuyên tâm nội đô về khu vực Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đón/trả khách.

Thậm chí, nhiều xe khách không có phép vẫn ngang nhiên hoạt động "núp bóng" trong các điểm trông giữ xe hoặc rửa xe để chờ bắt khách chạy dù.

Cũng chính điều này đã khiến áp lực giao thông tại một số tuyến đường quanh Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, ngày càng căng thẳng, ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhất là trên các tuyến Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết, đường trên cao Vành đai 3... hay Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông) do xe khách thường xuyên dừng đỗ đón trả khách.

Khi đó, Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, đường Vành đai 3 nhiều năm thường xuyên xảy ra ùn tắc, việc giải quyết ùn tắc ở tuyến đường quan trọng này hết sức khẩn cấp.

Hà Nội điều chuyển tuyến xe khách: Có xử lý triệt để "xe dù bế cóc"?

Bến xe Mỹ Đình đến nay vẫn đang hoạt động ổn định. Ảnh: P.H

Vì vậy, Bộ GTVT đã thống nhất với Hà Nội cho rằng cần phải điều chuyển luồng tuyến xe khách, không có xe chạy xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông.

Bị đụng chạm tới quyền lợi, đại diện nhiều nhà xe đã đồng loạt phản đối việc điều chuyển tuyến với nhiều lý do khách. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội kiên quyết "cải cách, sắp xếp lại "bức tranh" giao thông của Thủ đô theo đúng trật tự của nó.

Và đến nay, việc điều chuyển tuyến đã cho thấy hiệu quả khi tình trạng xe chạy xuyên tâm bắt khách dọc đường tại các tuyến đường như vành 3 và một số tuyến phố như Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông) đã giảm.

Tuy nhiên, công các quản lý về giao thông tại TP.Hà Nội vẫn còn đang bộc lộ một số bất cấp về tình trạng các loại xe dán mác Limousine 9, xe hợp đồng du lịch "bùng nổ" lạng lách vận chuyển hành khách xuyên tâm vào các tuyến phố gây nhức nhối dư luận.

Hà Nội điều chuyển tuyến xe khách: Có xử lý triệt để "xe dù bế cóc"?

Xe hợp đồng Limousine hoạt động trên đường Tú Mỡ. Ảnh: TA

Xử lý hiện tượng "xe dù, bến cóc"

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, tại các tuyến phố như đường Tú Mỡ (đoạn cổng bigc Thăng Long), khu vực Công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng) tồn tại bãi tập kết như "bến cóc" để xe Limousine chạy hợp đồng 'trá hình' hoạt động như tuyến cố định.

Sự bùng nổ của loại hình xe hợp đồng Limousine đã khiến cho các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến xe khách liên tỉnh dần dần mất đi thị phần và có những doanh nghiệp đã "chết lâm sàng".

Ra đường, người dân Hà Nội không khó để bắt gặp những chiếc xe Limousine chạy liên tỉnh với ngoại hình nhỏ gọn, bắt mắt xếp hàng đón khách, hàng hóa, hay chạy lạng lách trên nhiều tuyến phố.

Trên thực tế, việc bùng nổ xe Limousine chạy hợp đồng 'trá hình' tại các tuyến phố đã được "cảnh báo" từ trước. Ngày 1/3/2017, khi đối thoại với Sở GTVT Hà Nội đại diện các doanh nghiệp vận tải chỉ ra rõ tồn tại bất cập này,

Ông Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Nam Định cho rằng, sau khi phân luồng tuyến, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép rất nhiều cho loại xe dán mác Limousine 9, 16 chỗ hoạt động. Các loại xe này hợp đồng là xe du lịch nhưng vẫn vận chuyển hành khách cố định.

Hà Nội điều chuyển tuyến xe khách: Có xử lý triệt để "xe dù bế cóc"?

Xe hợp đồng Limousine hoạt động tại khu vực công viên Cầu Giấy. Ảnh: TA

Đánh giá về việc điều chuyển tuyến vận tải liên tỉnh, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho rằng: "Việc Hà Nội phân luồng, điều chuyển tuyến xe khách liên tỉnh là chủ trương rất đúng đắn. Đến nay, việc điều chuyển tuyến đã phát huy hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông".

"Nếu trước đây, người dân có thể thường xuyên bắt gặp xe khách đón trả khách trên các tuyến đường Vành đai 3, Nguyễn Trãi,... đến nay, tình trạng này đã gần như không còn", đại diện Bộ GTVT nêu rõ.

Theo đại diện Bộ GTVT, việc điều chuyển tuyến liên tỉnh phù hợp với đề án phát triển giao thông của Thu đô. Tuy nhiên, tình trạng xe dù, bến cóc, "nở rộ" loại xe dán mác Limousine 9, 16 chỗ hoạt động ở Hà Nội đang rất lộn xộn.

"Đây không phải là vấn đề do điều chuyển tuyến xe khách liên tỉnh. Nguyên nhân cơ bản là công tác quản lý quá kém và thiếu các phương tiện kết nối giữa các bến xe. ", đại diện Bộ GTVT nêu rõ.

Theo đại diện Bộ GTVT Những bất cập trong việc tồn tại bến cóc là vấn đề muôn thủa tại TP.Hà Nội các lực lượng chức năng của Hà Nội cần kiên quyết xử lý mạnh tay mới có thể hạn chế được điều này. Nếu CSGT, Thanh tra giao thông, các cơ quan chức năng thực thi pháp luật xử lý mạnh tay thì đâu có xe limousim, xe ghép chuyến, xe hợp đồng "trá hình".

Để tăng cường công tác phối hợp quản lý, thực hiện đúng quy định, đảm bảo ổn định trật tự vận tải, công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, chống ùn tắc giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Công an TP.Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội kiên quyết xử lý hiện tượng "xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định" trên địa bàn thành phố gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải tuyến cố định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại