menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Goldman Sachs: Lạm phát leo thang có thể khiến Fed tăng lãi suất nhiều hơn 4 lần trong 2022

Báo cáo trên được Goldman Sachs đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp chính sách đầu tiên của Fed trong năm 2022, dự kiến diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư tuần này...

Lạm phát tăng tốc có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trở nên quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất so với những gì các chuyên gia kinh tế dự báo – một báo cáo vừa ra của ngân hàng Goldman Sachs nhận định.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang kỳ vọng Fed có 4 đợt nâng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, nhà kinh tế học David Mericle của Goldman Sachs nói rằng sự lây lan của biến chủng Omicron có thể đẩy tốc độ tăng giá lên cao hơn, dẫn tới Fed buộc phải đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất hơn kỳ vọng này.

“Kịch bản dự báo chính của chúng tôi có 4 lần nâng lãi suất vào các tháng 3, 6, 9, và 12”, ông Mericle cho biết. “Nhưng chúng tôi nhận thấy khả năng Fed muốn có hành động thắt chặt trong tất cả các cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ trong năm nay cho tới khi bức tranh lạm phát có sự thay đổi”.

Báo cáo trên được Goldman Sachs đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp chính sách đầu tiên của Fed trong năm 2022, dự kiến diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư tuần này. Thị trường hiện dự báo Fed sẽ không nâng lãi suất trong lần họp này, mà đợt tăng đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3. Đó sẽ là đợt nâng lãi suất đầu tiên của Fed kể từ tháng 12/2018.

Tăng lãi suất là một biện pháp để Fed chống lại sự leo thang của lạm phát. Tháng 12 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng mạnh nhất gần 40 năm.

Ông Mericle nói rằng ảnh hưởng kinh tế của làn sóng Covid đã làm trầm trọng thêm những mất cân đối của một bên là nhu cầu bùng nổ và một bên là nguồn cung eo hẹp. Ngoài ra, tiền lương ở Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở những công việc có mức lương thấp, cho dù các biện pháp tăng cường phúc lợi thất nghiệp trong đại dịch đã hết hạn.

“Chúng tôi nhận thấy khả năng Fed sẽ muốn có hành động thắt chặt nào đó trong tất cả các cuộc họp cho tới khi bức tranh lạm phát chuyển biến. Điều này đặt ra khả năng Fed có thể tăng lãi suất và tuyên bố cắt giảm quy bảng cân đối kế toán vào cuộc họp tháng 5, và như vậy, Fed có thể tăng lãi suất nhiều hơn 4 lần trong năm nay”.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đang đặt cược khả năng 95% Fed nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 và khả năng 85% có 4 lần nâng trong cả năm 2022 – theo dữ liệu từ CME Fed Watch Tool.

Ngoài tăng lãi suất, Fed còn đang cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng. Với tốc độ cắt giảm như hiện nay, Fed dự kiến đến tháng 3 sẽ hoàn tất chương trình nới lỏng định lượng (QE) này. Nỗ lực QE của Fed trong đại dịch Covid-19 đã khiến bảng cân đối kế toán của Fed tăng gấp hơn 2 lần lên xấp xỉ 9 nghìn tỷ USD. Một số nhà đầu tư đồn đoán rằng Fed có thể chấm dứt QE ngay trong cuộc họp tuần này, nhưng Goldman Sachs không cho là như vậy. Dù vậy, Goldman Sachs và nhiều chuyên gia khác dự báo Fed sẽ phát thêm tín hiệu về việc khi nào sẽ bắt đầu cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán.

Theo dự báo của Goldman Sachs, Fed sẽ bắt đầu quy trình cắt giảm bảng cân đối kế toán vào tháng 7, với mức cắt giảm 100 tỷ USD mỗi tháng. Quy trình này sẽ kéo dài trong khoảng 2 đến 2 năm rưỡi và sẽ dừng lại khi quy mô của bảng cân đối kế toán còn khoảng 6,1-6,6 tỷ USD, một con số vẫn còn lớn. Có khả năng, Fed sẽ để cho một số trái phiếu tự động đáo hạn mỗi tháng và thu tiền về, thay vì bán thẳng trái phiếu đó ra thị trường – ông Mericle nhận định.

Tuy nhiên, lạm phát cao hơn và kéo dài hơn dự báo đặt ra khả năng Fed sẽ hành động nhanh hơn, mạnh hơn.

“Chúng tôi nhận thấy khả năng Fed sẽ có hành động thắt chặt nào đó trong cuộc họp tháng 5, thời điểm mà dữ liệu lạm phát nhiều khả năng vẫn còn nóng”, vị chuyên gia nhận định. “Nếu như vậy, Fed sẽ nâng lãi suất nhiều hơn 4 lần trong năm nay”.

Số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 4/2021 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Năm tuần này. Giới phân tích dự báo mức tăng trưởng đạt 5,8%. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), một thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng, sẽ công bố vào ngày thứ Sáu, với mức dự báo tăng 0,5% trong tháng 12 so với tháng 11 và tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại