menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Gói thầu Hệ thống thu vé đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhà thầu Pháp dọa kiện ra tòa?

Mới đây, Công ty Luật TNHH MTV LEADCO có văn bản đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) loại khẩn cấp Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon khỏi Gói thầu Hệ thống thu vé tự động (AFC) thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, nếu không sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng.

Gói thầu nêu trên có giá hơn 425 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Chính phủ Pháp. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu có xuất xứ từ Pháp; phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; Gói thầu đóng/mở thầu vào ngày 5/9/2018. Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng.

Có 3 nhà thầu Pháp nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty Kontron Modular Computer SAS; Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon; Công ty Revenue Collection Systrems France S.A.S. Sau thời gian dài làm rõ, đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của 3 nhà thầu, ngày 26/6/2019, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có Văn bản số 119/TB-DSDT-DA1 thông báo về kết quả đánh giá về kỹ thuật của 3 hồ sơ dự thầu. Theo đó, Công ty Kontron Modular Computer SAS bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật; 2 nhà thầu còn lại đã được mở hồ sơ đề xuất tài chính vào tháng 8/2019.

Chiều 19/9/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện tại, về cơ bản, Chủ đầu tư đã đánh giá xong hồ sơ đề xuất tài chính của 2 nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, gửi báo cáo kết quả đánh giá lên Nhà tài trợ và Nhà tài trợ đã có thư chấp thuận kết quả đánh giá của Chủ đầu tư.

Theo nội dung văn bản của Công ty Luật TNHH MTV LEADCO, công ty này nhận ủy quyền của Công ty Revenue Collection Systrems France S.A.S, một trong 2 nhà thầu được mở hồ sơ đề xuất tài chính gửi văn bản kiến nghị tới Chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 11/7/2019, Công ty Revenue Collection Systrems France S.A.S đã có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để chỉ ra các yếu tố không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu gói thầu nói trên của Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon. Theo đó, Công ty IXXI và Công ty Tư vấn thiết kế Systra (Pháp) - đơn vị tư vấn thiết kế cho Dự án đều là công ty con của Tập đoàn RATP (Tập đoàn RATP nắm giữ 100% quyền sở hữu Công ty IXXI và nắm giữ 41,92% cổ phần của Systra). Vì vậy, việc Công ty IXXI tham gia đấu thầu gói thầu trên là không hợp lệ.

Ngày 23/7/2019, Công ty Revenue Collection Systrems France S.A.S cũng đã nhận được phản hồi của Chủ đầu tư phủ nhận khả năng xung đột lợi ích của 2 nhà thầu nói trên dựa theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Kinh tế Pháp. Tuy nhiên, Công ty Luật TNHH MTV LEADCO cho rằng, Nhà thầu đã xem xét các thông tin thực tế, quy định pháp luật cũng như các tài liệu liên quan và kết luận rằng, mối quan hệ giữa Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon và Công ty Tư vấn thiết kế Systra vi phạm nghiêm trọng quy định tại Mục 4. Chương I.1 - các quy trình đấu thầu của Gói thầu; vi phạm Điều 6 Luật Đấu thầu (nhà thầu tham dự phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính đối với nhà thầu tư vấn).

Với tư cách là đơn vị được Nhà thầu kiến nghị ủy quyền, Công ty Luật TNHH MTV LEADCO đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và UBND TP. Hà Nội loại Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon khỏi danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của Gói thầu; đồng thời lựa chọn, ký kết hợp đồng với Công ty Revenue Collection Systrems France S.A.S.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau khi nhận được văn bản đề nghị của Công ty Luật TNHH MTV LEADCO, Chủ đầu tư đã có văn bản gửi đơn vị này để xem lại tư cách đại diện của Công ty với Nhà thầu Revenue Collection Systrems France S.A.S.

Liên quan đến nội dung xung đột lợi ích giữa Liên danh Công ty IXXI - Công ty Parkeon và Công ty Tư vấn thiết kế Systra, vị cán bộ này cho biết, Chủ đầu tư đã tham vấn ý kiến của Nhà tài trợ cũng như cơ quan quản lý nhà nước ở Việt Nam. Qua đó đều chung ý kiến là không có xung đột lợi ích giữa 2 đơn vị này, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật không vi phạm các điều khoản của hồ sơ mời thầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại