menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Giải mã cơn sốt 'chơi để kiếm tiền'

Kiếm tiền ảo lên ngôi.

Từ khi xu hướng ứng dụng blockchain vào game bùng nổ, ngành công nghiệp game vẫn chưa thôi tranh luận xem hướng đi mới tốt hay không. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức hút của những game như thế, và một loạt những nhà phát hành lớn của ngành game coi công nghệ phi tập trung là tương lai của trò chơi điện tử.

Cơn sốt mang tên game blockchain

Game blockchain đang trở thành xu hướng của quá trình số hóa nền kinh tế theo cách hiểu của một bộ phận người chơi. Thay vì bị phụ thuộc và không được quyền sở hữu vật phẩm ở game truyền thống, sự ra đời của các game blockchain đã mang tới cho người chơi cơ hội sở hữu vật phẩm ảo và hơn thế nữa là kiếm tiền ảo.

Theo CryptoNews, tính đến tháng 9/2021, tổng vốn hóa thị trường của Game NFT đã đạt đến 13 tỷ USD. Game NFT đang bùng nổ như một xu hướng mới và tạo thành một làn sóng trên thị trường game hiện nay.

Game được xây dựng và phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain có token hoá tài sản trong game, cho phép người chơi thu thập các vật phẩm dưới dạng non-fungible token (NFT).Ngoài tính chất giải trí, loại game này còn cho phép người chơi kiếm tiền (play-to-earn), được chuyển đổi các vật phẩm trong game thành tài sản có thể giao dịch bất cứ lúc nào.

NFT bắt đầu trở thành cơn sốt trên toàn cầu từ tháng 3/2021 khi tấm ảnh ghép kỹ thuật số Everydays: The First 5000 Days của nghệ sĩ Beeple (Mỹ) được mua với giá cao kỷ lục 69 triệu USD.

CNBC cho biết trong kỳ nghỉ lễ, các nhà đầu tư trẻ tuổi đang dành ra những khoản chi tiêu lớn vào NFT và các tài sản kỹ thuật số khác để làm quà tặng.

Vào tháng 11, thị trường NFT OpenSea đã vượt qua mức 10 tỷ USD. Nhu cầu về NFT tăng vọt, đặc biệt đối với các lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc và các nội dung game như mảnh đất ảo trong metaverse.

Tại Việt Nam, hình thức chơi để kiếm tiền cũng bắt đầu nổi lên mạnh mẽ từ mùa hè năm 2021. Đơn cử như Axie Infinity - Game blockchain được người Việt Nam phát triển gây sốt tại nhiều quốc gia, thu hút tới 1 triệu người chơi mỗi ngày, đồng thời dẫn đầu về doanh thu giao thức bên bảng xếp hạng Token Terminal suốt nhiều tháng qua.

Ở giai đoạn kỷ lục, mỗi ngày Axie Infinity có hơn một triệu người chơi trên khắp thế giới, tổng giá trị vốn hóa cán mốc 8,5 tỷ USD.

Sau cú hit từ Axie Infinity - game NFT đắt giá nhất mọi thời đại, hàng loạt dự án game blockchain ở Việt Nam ra đời chỉ trong thời gian ngắn. Các game blockchain "made in Việt Nam" xuất hiện trong khoảng nửa năm nay có thể kể đến như My DeFi Pet, Faraland, MeebMaster, Theta Arena, Sipher, HeroFi...

Một cái tên mới nổi gần đây là ASPO World - startup phát triển game NFT (non-fungible token) của Việt Nam, mới đây đã huy động được hơn 3,5 triệu USD sau hơn 4 tháng triển khai dự án.

Cụ thể, 2 triệu USD đến từ các quỹ đầu tư Hashed, Icetea labs, GameFi, DaoMaker và Raptor Capital… và 1,5 triệu USD chỉ sau hơn 4 ngày mở bán INO (Initial NFT Offering - có nghĩa là phát hành NFT lần đầu).

Ông Nguyễn Hà Minh Thông, nhà sáng lập và quản lý dự án của ASPO, chịu trách nhiệm điều phối và đưa ra các chiến lược vận hành. Còn ông Lê Anh Tiến (CEO Chatbot Việt Nam) là Tech Leader của ASPO, đại diện quản lý về mặt kỹ thuật và công nghệ của dự án.

Dù ASPO World là người đến sau, nhưng theo thống kê của CoinMarketcap, chỉ ngay sau ngày niêm yết đầu tiên, khối lượng giao dịch ASPO token đã đạt đến gần 24 triệu USD. Tổng khối lượng giao dịch đến nay ước tính đã đạt hơn 1 tỷ USD.

Dư địa còn rất lớn

Tháng 11 vừa qua, sức nóng đầu tư vào 2 lĩnh vực NFT và metaverse hiện rõ qua những con số.

Đơn cử, quỹ đầu tư vào công nghệ blockchain, tiền điện tử Digital Currency Group đã gọi vốn thành công 700 triệu USD, trong đó có sự góp mặt của nhiều tên tuổi đầu tư lớn như Softbank của tỉ phú Masayoshi Son, quỹ Capital G của Google.

Không kém, các game NFT phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain cũng đóng góp vai trò lớn trong việc thu hút vốn đầu tư. Với 5 cái tên gồm Mythical Games, The SandBox, Faraway, FazeTechnologies, EnjinStarter, mảng này đã thu về tổng cộng gần 290 triệu USD vốn đầu tư.

Công ty mới nhất tuyên bố nguyện vọng ứng dụng công nghệ đang nổi vào game là Square Enix. Trong bức thư gửi cộng đồng nhân dịp đầu năm mới, chủ tịch tập đoàn là Yosuke Matsuda khẳng định công nghệ phi tập trung hóa, đơn cử như blockchain, sẽ là “chủ đề chiến lược lớn” của công ty trong năm 2022 trở về sau.

Thống kê trong năm 2020 của App Annie cho thấy, trong 68 triệu người dùng di động tại Việt Nam, có khoảng 57% chơi game với thời gian chơi trung bình 3,9 tiếng một ngày. Việt Nam cũng đứng thứ hai tại Đông Nam Á với 22% thị phần tải game trên các ứng dụng mobile, sau Indonesia (38%). Số lượt tải game tại Việt Nam tăng trưởng 10%, chi tiêu của người dùng trong game tăng 50% trong năm ngoái.

Do đó, việc kết hợp giữa game và blockchain đã khiến nhiều startup công nghệ trở thành hiện tưởng cả trong nước và thế giới. Đặc biệt NFT, đã mở ra các mô hình kinh doanh mới và nguồn doanh thu mới cho ngành công nghiệp game.

Năm 2022, sẽ có thêm nhiều dự án game NFT ra mắt trên thị trường Việt Nam. Theo đó, thị trường Việt Nam có thể trở thành một trung tâm (hub) có lợi thế thu hút dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại