menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lâm

Giá xăng dầu hôm nay 21/5: Tăng mạnh, xăng trong nước sắp tiến sát mốc 31.000 đồng/lít?

Trong bối cảnh Thượng Hải (Trung Quốc) xuất hiện ca nhiễm mới Covid-19 ngoài khu cách ly và đồng USD lấy lại đà phục hồi, giá xăng dầu hôm nay (21/5) vẫn bật tăng mạnh khi thị trường dự báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung khi cả Mỹ và Trung Quốc đều có kế hoạch mua bổ sung dầu thô vào kho dự trữ.

Ghi nhận sáng ngày 21/5/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2022 đứng ở mức 110,35 USD/thùng, tăng 0,46 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 7/2022 đứng ở mức 112,69 USD/thùng, tăng 0,65 USD/thùng trong phiên.

Giá dầu ngày 21/5 tăng mạnh khi thị trường dự báo về tình trạng thiếu hút nguồn cung khi cả Mỹ và Trung Quốc đều cho biết có kế hoạch mua một lượng lớn dầu thô để bổ sung vào kho dự trữ, trong đó Mỹ sẽ mua bổ sung 60 triệu thùng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu cũng đang chịu áp lực bởi diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

Cụ thể, sau 5 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới nào, ngày 19/5, thành phố Thượng Hải đã ghi nhận một số ca mắc mới ngoài khu cách ly. Điều này làm dấy lên lo ngại thành phố sẽ kéo dài thêm các biện pháp cách lý và áp đặt thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn để phòng chống dịch.

Giá dầu hôm nay cũng bị hạn chế bởi đồng USD phục hồi mạnh và tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo đạt thấp hơn các dự báo được đưa ra trước đó.

Theo nhận định của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, giá dầu lên xuống thất thường tiếp tục cho thấy sự bất ổn về mặt xu hướng. Có lẽ trong vòng 1 tuần tới, diễn biến giá sẽ tiếp tục lên xuống thất thường như giai đoạn vừa qua, khi thị trường chưa có các tin tức nào đủ mạnh để tạo ra biến động lớn.

Giá dầu chủ yếu sẽ lình xình ở quanh vùng 110 USD/thùng, với biến động cộng trừ 5 USD/thùng. Với kiểu thị trường như vậy, việc giao dịch trong ngày (day trading) với các khoảng chốt lời và cắt lỗ ngắn là chiến lược giao dịch hiệu quả nhất.

Các thông tin xoay quanh thị trường dầu không có gì đặc biệt trong vài ngày qua, khi sự chú ý đang tập trung vào đại dịch Covid-19 của Trung Quốc và câu hỏi liệu khi nào liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm vận dầu của Nga.

Còn đối với triển vọng kinh tế, sẽ có rất nhiều thông tin và kỳ vọng trái chiều, nên đây không phải là các tin tức có thể tác động đến giá một cách rõ ràng, hoặc ít nhất các tác động cũng không thể kéo dài.

Việc Fed tăng lãi suất đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế trong ngắn hạn, bởi đây là lý thuyết cơ bản của sự vận hành của nền kinh tế, tài chính. Mục đích tăng lãi suất của Fed là để kiềm chế lạm phát và tổ chức này cũng đã đưa ra cảnh báo rằng nền kinh tế sẽ phải chịu một số tổn thất trong ngắn hạn, nhưng sẽ đổi lại sự ổn định trong dài hạn.

Vấn đề là mỗi người lại có sự đánh giá khác nhau về “ngắn hạn và dài hạn”, nhưng những lo ngại sẽ chỉ thực sự lớn lên vào cuối năm nay, nếu các biện pháp của Fed gây hại cho nền kinh tế nhưng lại không đổi lại kết quả khả quan. Khi đó, “sự mất kiên nhẫn” mới diễn ra và mới có thể tác động lớn đến thị trường. Còn ở thời điểm hiện tại, còn quá sớm để đánh giá mức độ hiệu quả của công cụ lãi suất lên nền kinh tế.

Đối với cung cầu, tồn kho dầu tại Mỹ tuy giảm so với tuần trước nữa, nhưng vẫn đang ở mức cao, nên sẽ không phải thông tin quá “bullish (thúc đẩy)” hay “bearish (đe dọa)”. Trong khi đó, nếu giá xăng RBOB của Mỹ tiếp tục tăng lên, sẽ là động lực hỗ trợ giá dầu WTI. Không loại trừ khả năng, hợp đồng dầu WTI tháng 7 sẽ mạnh hơn và dần lấp đầy khoảng cách so với dầu Brent tháng 7, giống như những gì đã diễn ra trong vài ngày trước với hợp đồng WTI tháng 6. Các thông tin khác liên quan tới Venezuela hay Iran sẽ không phải thông tin có tác động đến thị trường trong ngày hôm nay hoặc ngày mai.

Xăng trong nước sắp tiến sát mốc 31.000 đồng/lít?

Trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/5. Tuy nhiên, vì rơi vào ngày nghỉ nên Liên Bộ sẽ lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 23/5.

Theo đó, ở kỳ điều chính tiếp theo này, giá xăng có thể tăng lần thứ 4 liên tiếp. Theo doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày 23/5 có thể tăng 500-700 đồng/lít, đưa giá xăng tiến sát mốc 31.000 đồng/lít, nếu nhà điều hành không trích Quỹ bình ổn.

Giá xăng dầu hôm nay 21/5: Tăng mạnh, xăng trong nước sắp tiến sát mốc 31.000 đồng/lít?

Giá xăng dầu hôm nay 21/5: Xăng trong nước sắp tiến sát mốc 31.000 đồng/lít?

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng bán lẻ trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 17/5 tăng mạnh so với kỳ tính giá trước. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 có giá bình quân tới 146,3 USD/thùng. Còn xăng RON 95 là 150,3 USD/thùng.

Theo các doanh nghiệp xăng dầu, bình quân giá xăng nhập khẩu ở chu kỳ này tăng khoảng 5-6% so với chu kỳ trước. Do giá nhập khẩu tăng cao, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lỗ khoảng 1.000-1.100 đồng với xăng.

Vì thế, ở kỳ điều hành này, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng có thể tăng 600-700 đồng/lít, vượt qua mốc 30.000 đồng/lít mức cao kỷ lục từ trước đến nay; còn giá dầu có khả năng giữ nguyên hoặc giảm nhẹ.

Trong trường hợp cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi Quỹ bình ổn, giá xăng trong nước có thể tăng ít hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia không nghiêng về phương án này bởi Quỹ bình ổn tại doanh nghiệp đang âm nên kỳ điều hành này, cơ quan quản lý có khả năng sẽ không trích Quỹ với xăng.

Chỉ trong vòng 2 tháng, giá bán lẻ xăng trong nước đã hai lần lập đỉnh. Gần nhất, hôm 11/5, mỗi lít xăng RON95 tăng lên mức 29.980 đồng, cao nhất lịch sử. Giá xăng lên sát 30.000 đồng/lít và còn có thể tăng thêm nếu giá thế giới vẫn xu hướng đi lên, sẽ ảnh hưởng tới tiêu dùng, phục hồi kinh tế và lạm phát. Nếu giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm lạm phát tăng 0,36 điểm phần trăm và tăng trưởng giảm 0,5 điểm phần trăm.

Với đà tăng hiện nay, các chuyên gia nhận xét, giá xăng dầu bình quân sẽ tăng khá cao, ảnh hưởng trực diện tới vận tải, khai thác thuỷ sản và tiêu dùng. Nhà điều hành cần rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu và các loại thuế, phí để kìm đà tăng của loại nhiên liệu này.

Giá xăng dầu hôm nay 21/5: Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 21/5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 28.959 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 29.988 đồng/lít; dầu diesel không quá 26.650 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.168 đồng/lít và dầu mazut không quá 21.560 đồng/kg.

Mức giá nói trên đã được điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương ngày 11/5 với giá xăng tăng hơn 1.400 đồng/lít, giá dầu tăng hơn 1.000 đồng/lít, và giá dầu mazut giữ nguyên.

Đây là lần tăng thứ 3 liên tiếp của giá xăng trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
9 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại