menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Cúc

Giá vàng tuần từ 9-13/3: Thách thức 1.700USD/oz?

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng vượt 1.700USD/oz chỉ còn là vấn đề về thời gian, nhưng các nhà đầu tư cũng cẩn trọng áp lực chốt lời ngắn hạn.

Giá vàng tuần từ 9-13/3: Thách thức 1.700USD/oz?

Giá vàng quốc tế đã tăng vọt từ 1.584USD/oz lên 1.690USD/oz sau khi FED cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất

Phục hồi mạnh mẽ

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh và lan rộng toàn cầu, đã và đang phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến hoạt động sản xuất của nhiều quốc gia bị đình trệ, kể cả Mỹ. Bằng chứng là chỉ số sản xuất công nghiệp PMI của Mỹ liên tục ở dưới mức 50 điểm trong một vài tháng gần đây. Điều này buộc FED phải bất ngờ cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống 1- 1,25%, dù trước đó FED vẫn một mực khẳng định sẽ tạm ngừng chu kỳ cắt giảm lãi suất để bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Động thái hạ lãi suất của FED, cộng với những lo ngại dịch COVID-19, đã đẩy giá vàng quốc tế phục hồi mạnh mẽ từ dưới mức 1.584USD/oz lên tới mức 1.689USD/oz. Sau đó, giá vàng chịu áp lực chốt lời và giảm xuống mức 1.641USD/oz khi số liệu việc làm của Mỹ tháng 2 được công bố ở mức khả quan. Theo đó, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) tăng mạnh lên 273.000 việc làm, so với mức dự kiến 173.000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm từ 3,6% xuống 3,5%...

Tuy nhiên, số liệu việc làm nói trên của Mỹ được thu thập trước khi dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu, kể cả ở Mỹ. Do đó, số liệu này kỳ tới chắc chắn sẽ giảm mạnh. Dường như các nhà đầu tư cũng đoán định được điều này nên tiếp tục đẩy mạnh mua vàng, khiến giá vàng phục hồi trở lại và đóng cửa tuần ở mức 1.674USD/oz.

Dù thị trường vàng Việt Nam không liên thông với thị trường vàng thế giới, do các doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng nguyên liệu từ nhiều năm nay, nhưng giá vàng miếng SJC cũng đã “nhảy mua” theo sát diễn biến của giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh từ mức 46,2 triệu VND/lượng lên mức 47,6 triệu VND/lượng, với khối lượng giao dịch tăng khá mạnh so với thời gian trước đây.

Thận trọng áp lực chốt lời

Theo khảo sát của FEDwatch CME, hiện có tới 61,5% khả năng FED sẽ cắt giảm khoảng 25- 50 điểm phần trăm lãi suất cơ bản vào cuộc họp ngày 18/3 tới. Mặc dù khả năng cắt giảm tiếp lãi suất tại cuộc họp sắp tới chưa cao, nhưng nhiều khả năng FED sẽ cân nhắc cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo nếu dịch bệnh tiếp tục bùng phát mạnh.

Không chỉ FED, mà nhiều NHTW khác, như Canada, Úc… cũng cắt giảm mạnh lãi suất. Theo dự báo của nhiều chuyên gia, NHTW Anh, NHTW Châu Âu (ECB) cũng có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất, dù ECB đang duy trì lãi suất ở mức 0%.

Việc nhiều NHTW đẩy mạnh nới lỏng tiền tệ, thậm chí một số NHTW đang duy trì lãi suất âm, một mặt sẽ làm gia tăng sự hấp dẫn của các tài sản phi lãi suất, như vàng…, mặt khác có nguy cơ làm gia tăng áp lực lạm phát sau khi dịch bệnh được kiểm soát, qua đó cũng góp phần làm tăng vai trò trú ẩn của vàng.

Ngoài ra, việc nhiều quốc gia thực thi gói hỗ trợ tài khóa, kích cầu sẽ làm gia tăng áp lực nợ công, điều này cũng khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng vì lo ngại về nguy cơ khủng hoảng nợ ở một số quốc gia có nợ công cao. Trong đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký duyệt gói chi tiêu khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD để ứng phó với dịch COVID-19...

Dù nhu cầu đầu tư vàng làm nơi trú ẩn an toàn vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng giá vàng cũng chịu áp lực chốt lời do các nhà đầu tư phải bán vàng để bổ sung tiền ký quỹ duy trì trạng thái đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn do thị trường chứng khoán đang giảm mạnh vì dịch bệnh. Ngoài ra, việc nhu cầu vàng vật chất, đặc biệt là vàng nữ trang, sụt giảm mạnh ở nhiều quốc gia cũng không hậu thuẫn cho giá vàng.

Ông Ryan McKay, Chuyên gia phân tích cao cấp của TD Securities, cho rằng giá vàng vượt ngưỡng 1.700USD/oz chỉ là vấn đề về thời gian. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng áp lực chốt lời mỗi khi giá vàng tiếp cận, hoặc vượt ngưỡng kháng cự tâm lý này. “Nếu giá vàng vẫn duy trì trên mức 1.550USD/oz trong ngắn hạn, thì đà tăng vẫn tiếp diễn”, ông Ryan McKay nhận định.

Trong tuần tới, ECB sẽ có cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 12/3. Nhiều khả năng cơ quan này vẫn duy trì lãi suất ở mức 0%, nhưng nếu tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống mức âm, thì sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh vượt ngưỡng 1.700USD/oz. Ngoài ra, Mỹ cũng công bố các chỉ số như CPI, niềm tin tiêu dùng…, nhưng các chỉ số này không tác động nhiều đến giá vàng.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, ADX, Stochastic, RSI… vẫn cho thấy đà tăng của giá vàng trong trung và dài hạn. Tuy nhiên trong ngắn hạn, giá vàng cũng đã chạm vùng vượt mua, nên các nhà đầu tư cũng cần thận trọng áp lực chốt lời. Theo đó, nếu vượt qua 1.694USD/oz, giá vàng hoàn toàn có cơ hội vượt 1.700USD/oz. Trong khi đó, mức hỗ trợ đầu tiên vẫn đang ở 1.636USD/oz, kế tiếp 1.623USD/oz và xa hơn nữa là 1.560- 1.580USD/oz.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại