menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng mô hình “vai đầu vai”

Giá vàng quốc tế đang đi theo mô hình "vai đầu vai".

Dù giá vàng tuần tới có thể vẫn chưa phục hồi vững chắc, nhưng giá vàng dài hạn vẫn được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Trong những phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng từ mức 2.287 USD/oz lên mức 2.341 USD/oz. Tuy nhiên, sau khi FED giữ nguyên lãi suất và cho biết sẽ chỉ tăng lãi suất 1 lần trong năm nay, giá vàng đã giảm xuống 2.295 USD/oz.

Thế nhưng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ lại giảm so với dự kiến, cụ thể CPI cơ bản tháng 5 chỉ tăng 0,2% so với tháng 4, thấp hơn mức dự kiến 0,3%. Như vậy, CPI tháng 5 đã giảm xuống 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 3,6% được ghi nhận trong tháng 4.

CPI giảm khiến thị trường lại gia tăng kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, chứ không phải 1 lần như tuyên bố của Chủ tịch FED. Điều này đã đẩy giá vàng tăng lên mức 2.336 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC vẫn được 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC bán ra ở mức 76,89 triệu đồng/lượng vào ngày 14/6. Đây là ngày thứ 7 liên tiếp giá vàng miếng SJC được giữ nguyên ở mức này.

Trong tuần tới, do không có số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, nên số liệu CPI có thể vẫn có dư âm tác động đến giá vàng tuần tới, có nghĩa giá vàng có thể sẽ tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, mức độ phục hồi sẽ không lớn do các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với giá vàng trong ngắn hạn.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng đang đi theo mô hình “vai đầu vai” trên biểu đồ ngày với vùng hỗ trợ đường viền cổ ở mức khoảng 2.270 USD/oz. Do đó, nếu giá vàng tuần tới vẫn ở trên mức hỗ trợ này, thì sẽ có cơ hội tăng lên vùng 2.400 USD/oz. Tuy nhiên, nếu giá vàng tuần tới không giữ được mức hỗ trợ tại 2.270 USD/oz, thì có thể sẽ còn giảm sâu hơn trước khi phục hồi trở lại.

Về dài hạn, giá vàng có thể vẫn còn tăng mạnh, vì các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua vào. Hơn nữa, theo Hội đồng vàng Thế giới (WGC), việc khai thác vàng trên toàn thế giới đang gặp nhiều khó khăn, nên nguồn cung vàng sẽ bị thu hẹp. Ngoài ra, dù đồng USD sẽ vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới nhưng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng mô hình “vai đầu vai”

Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Saudi Arabia về petrodollars đã hết hạn.

Vai trò của đồng USD có thể sẽ giảm dần khi khối BRICS đang tìm cách loại USD ra khỏi giao dịch của khối. Ông Ali Borhani, Giám đốc điều hành của 3Sixty Strategic Advisors Ltd, đồng sáng lập và chủ trì Đối thoại BRI, cho biết một nửa dân số thế giới thuộc BRICS+. Khoảng 2/3 thương mại thế giới diễn ra ở BRICS+. Những người mua năng lượng lớn nhất và những người bán năng lượng lớn nhất đều ở Nam bán cầu và nằm trong số các quốc gia BRICS+. Vị thế của BRICS+ sẽ ngày càng tăng.

Trong tuần này, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Saudi Arabia về Petrodollars (sử dụng đồng USD trong các giao dịch dầu mỏ), đã hết hạn khi Saudi Arabia gia nhập khối BRICS mở rộng. Trong 50 năm qua, đồng USD đã thống trị thương mại toàn cầu khi Mỹ và Saudi Arabia định giá dầu bằng USD. Thỏa thuận này đã củng cố USD trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới và mở ra một kỷ nguyên thịnh vượng cho người Mỹ.

Sau khi Petrodollars đổ vỡ và khối BRICS+ ngày càng mở rộng, thì sức mạnh của USD chắc chắn sẽ giảm sút so với trước đây. Điều này cộng với việc nhiều NHTW gia tăng mua vàng dự trữ để giảm bớt tỷ trọng USD, sẽ tác động tích cực đến giá vàng trong dài hạn. Và có lẽ Citigroup cũng không ngoa khi dự báo giá vàng sẽ đạt mức 3.000 USD/oz trong vòng 6 đến 18 tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,318.10

-42.73 (-1.81%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả