menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Thanh Cường

Ghi nhận tại thời điểm sáng 30/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.789,3 USD/ounce (Kitco News), tăng 2 USD so với đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước.
Tuần qua, tính chung cả tuần, giá vàng đã giảm khoảng 4,7%, đánh dấu mức giảm theo tuần cao nhất kể từ ngày 13/3.
Theo hầu hết các nhà phân tích, sự sụt giảm của giá vàng đến từ các tin tức liên tục về kết quả phát triển vắc-xin Covid-19 đầy hứa hẹn.
Sự lạc quan của các nhà đầu tư về viễn cảnh có một loại thuốc chủng ngừa giúp hồi sinh nền kinh tế toàn cầu nhanh hơn dự kiến đang đè nặng lên giá vàng, đặc biệt trong ngày 27/11 khi giá kim loại quý này phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce và rơi xuống mức đáy của 6 tháng gần đây.
Thêm áp lực cho giá vàng, thị trường chứng khoán Mỹ thiết lập thêm nhiều kỉ lục mới, trong đó chỉ số Dow Jones chinh phục mức 30.000 điểm cũng khiến nhu cầu trú ẩn tài chính giảm mạnh.
Điều này có được nhờ thông tin vắc-xin và do giới đầu tư cho rằng, thương mại toàn cầu sẽ ổn định hơn dưới thời tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ông Bernard Dahdah, nhà phân tích của Natixis cho biết: "Mọi người tin rằng ông Biden sẽ có cách tiếp cận bình tĩnh hơn trong vấn đề thương mại với các nước khác, chẳng hạn như Trung Quốc và điều đó đang được phản ánh trên thị trường chứng khoán".
Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng: "Với lãi suất cực thấp và triển vọng về nhiều gói kích thích nền kinh tế hơn, vàng có vẻ sẽ tăng trưởng mạnh trong dài hạn".
Theo ông Dahdah, từ đầu năm đến nay, đại dịch đã gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế, khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải giữ lãi suất siêu thấp, gần 0%.
Cùng với đó, các khoản kích cầu ồ ạt vào nền kinh tế đã làm dấy lên lo ngại lạm phát cao hơn. Tất cả những điều này đã giúp vàng tăng hơn 17% từ đầu năm đến nay.
Dự báo về giá vàng tuần này, kết quả cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy, phần lớn các nhà phân tích phố Wall tỏ ra thận trọng hơn với giá kim loại quý.
Theo đó, có 8/15 chuyên gia tham gia khảo sát cho rằng giá vàng sẽ sụt giảm trong tuần, tương đương 54%; 6 chuyên gia dự đoán giá vàng tăng, tương đương 40% và chỉ 1 chuyên gia còn lại dự đoán giá vàng đi ngang (6%).
Trên phố Main, các nhà đầu tư bán lẻ có quan điểm lạc quan hơn, khi có 585/1.270 nhà đầu tư tham gia khảo sát dự đoán giá vàng sẽ tăng, tương đương 46%; chỉ có 424 nhà đầu tư dự đoán giá vàng thấp hơn (33%) và 261 nhà đầu tư còn lại có ý kiến trung lập.
Có quan điểm tích cực, chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities nhận định, động lực thúc đẩy giá vàng lên mức cao mới vẫn còn nhiều.
"Cần phân tích xem điều gì thúc đẩy nhà đầu tư mua hoặc bán vàng. Đó chính là giá USD. Những biến động của giá vàng hiện tại hoàn toàn không phù hợp với những gì đang diễn ra trên các thị trường khác", ông Ghali cho biết.
Đồng quan điểm, ông Alain Corbani, giám đốc danh mục đầu tư của Finance SA thì khẳng định, vàng đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quan trọng, nhưng không còn nhiều tín hiệu tiêu cực nữa.
"Giai đoạn tiếp theo của giá vàng sẽ dựa vào việc đồng USD tăng hay giảm. Đây sẽ là yếu tố chính và quan trọng tác động tới giá vàng", ông Corbani nói.
Ở góc nhìn ngược lại, ông Sean Lusk, Giám đốc của Walsh Trading khẳng định, không loại trừ khả năng vàng lại tiếp tục giảm giá nhiều hơn vào tuần tới, trước khi kim loại quý bắt đầu phục hồi.
Ông Lusk dự đoán, cuối tháng 12 và đầu tháng 1 tới là thời điểm tốt để vàng bắt đầu hành trình leo dốc trở lại.
Ở thị trường trong nước, đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/11, giá vàng SJC tiếp tục giảm tại hầu hết các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc, dao động trong khoảng 300.000 - 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.
Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 54,00 - 54,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC Hà Nội được niêm yết ở mức 54,00 - 54,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 54,01 - 54,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Phú Quý niêm yết giá vàng ở mức 54,00 - 54,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ