menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

Giá vàng hôm nay 22/1: Lo nhiều hơn mừng, vàng lại tăng, Thượng viện Mỹ sẽ mạnh tay?

Dù vậy, đà tăng của vàng hiện bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng đang tăng và xu hướng bán tháo chốt lời của một số nhà đầu tư cũng khiến đà tăng giá của kim loại quý có thể bị hạn chế.

Giá vàng thế giới bật tăng trở lại do suy yếu của USD và kỳ vọng Mỹ sẽ đón nhận sóng kích thích. Giá vàng trong nước có những điểm bất thường.

Cập nhật giá vàng hôm nay

Thị trường lạc quan hơn sau quá trình chuyển giao quyền lực của Mỹ diễn ra một cách hòa bình, không có bất ổn dân sự mà trước đó người ta lo ngại sẽ xảy ra. Ngay sau khi ông Joe Biden chính thức trở tân Tổng thống Mỹ, giá vàng thế giới cuối ngày 21/1, tiếp tục đi lên và chạm ngưỡng 1.869 USD/ounce.

Giá vàng tiếp tục dao động lên xuống dưới mức 1.870 USD. Theo ghi nhận của TG&VN, lúc 0h30 ngày 22/1 (giờ Việt Nam), giá vàng niêm yết trên sàn giao dịch Kitco ở 1.864.0 - 1.865.0 USD/ounce, đang giảm 8 USD so với phiên liền trước.

Trong khi đó, thị trường trong nước có điểm bất thường, khi giá vàng trong nước những ngày gần đây rất ít biến động, dù giá vàng thế giới lên xuống trong biên độ khá rộng. Nhu cầu thị trường cũng ở mức thấp, dù đang vào thời điểm cuối năm. Giá vàng trong nước lại giảm nhẹ so với ngày hôm qua.

Tại phiên đóng cửa ngày 21/1, giá bán vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng, hiện niêm yết tại 56,05 - 56,62 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng vẫn giữ ở mức 550.000 đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở 56,16 - 56,48 triệu đồng/lượng, chiều mua vào nhích nhẹ 40.000 đồng/lượng và chiều bán giảm thêm 20.000 đồng/lượng so với đầu phiên buổi sáng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long và vàng trang sức giảm nhẹ, hiện được niêm yết ở 54,98 - 55,68 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thẳng tiến ngưỡng 1.900 USD/ounce?

Chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46, dù ông Biden đã hứa làm những điều tốt nhất cho nước Mỹ và ký ban hành gần 20 sắc lệnh liên quan đến phát triển kinh tế, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường, tham gia trở lại các hiệp ước thỏa thuận hạt nhân, chống biến đổi khí hậu… nhưng thị trường vàng vẫn biến động mạnh. Nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào nhằm hạn chế rủi ro cho dòng tiền.

Giới chuyên gia cho rằng, trong các sắc lệnh ông Biden ban hành trong ngày đầu tiên nhậm chức, đảo ngược một số chính sách của người tiền nhiệm, nội dung dừng xây tường biên giới với Mexico và cải cách nhập cư, không hạn chế người hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, đang làm dấy lên lo ngại, người lao động nhập cư sẽ trở thành yếu tố khiến việc làm của người lao động Mỹ giảm mạnh, kèm theo đó là những bất ổn xã hội. Đây chính là nguyên nhân khiến giới đầu tư lo ngại thị trường tài chính có phần ảnh hưởng từ chính sách cởi mở của ông Biden, do đó vàng được lựa chọn là tài sản để đảm bảo dòng vốn.

Khác với những lần trước, Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thì dòng người đổ ra đường ăn mừng, nhưng lần này Thủ đô Washington đã phải ngăn chặn bằng nhiều hàng rào, vũ khí và lực lượng vũ trang nhằm tránh bạo động. Người dân được khuyến cáo ở nhà để xem lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ qua truyền hình.

Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang lây lan nhanh ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Trung Quốc đã đưa ra quyết định nâng số thời gian cách ly đối với những người đi từ vùng dịch về lên 28 ngày, tránh khi họ về cộng đồng mới phát bệnh, nhất là những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ít có triệu chứng nhưng lại lây lan nhanh. Những yếu tố kể trên đã khiến nhà đầu tư lo ngại bất ổn diễn ra ngay trong ngày nhậm chức của ông Biden, cùng với diễn biến nguy hiểm của dịch bệnh nên đã đẩy mạnh mua vàng phòng tránh rủi ro cho dòng tiền.

Trong những ngày qua, có đêm vàng đã tăng hơn 30 USD/ounce do nhà đầu tư hy vọng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tăng kích thích để hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, vàng đã tăng giá 25% nhờ các gói kích thích này, do vậy giới đầu tư kỳ vọng cuộc đua tăng giá của vàng sẽ lặp lại. Nhất là khi các yếu tố vĩ mô còn được cộng hưởng bởi nhu cầu mua vàng mang tính truyền thống vào dịp cuối năm tại châu Á, từ đó sẽ hỗ trợ giá vàng lên mức cao hơn.

Vàng được coi là công cụ phòng trừ lạm phát sinh ra từ các chính sách kích thích kinh tế. Giữa lúc thị trường chờ đợi những đợt kích thích tài khóa lớn, Chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Future còn phân tích, những bình luận trước đó của Bộ trưởng Tài chính Mỹ tương lai Janet Yellen về nhu cầu kích thích kinh tế cũng đã hỗ trợ thị trường vàng. Cựu Chủ tịch Fed đã thúc giục các nghị sĩ Mỹ "mạnh tay" khi nhắc đến chi tiêu công và nói rằng, sẽ ưu tiên gói kích thích kinh tế hơn là tăng thuế.

Nhà kinh tế học Howie Lee tại OCBC Bank dự báo, giá vàng có thể chạm 2.000 USD vào giữa Quý II/2021 nếu số người được tiêm vaccine Covid-19 đủ nhiều, lượng lớn tiền được bơm vào hệ thống và nhu cầu gần như quay lại bình thường. "Khi đó, mọi người sẽ bắt đầu thấy rủi ro lạm phát đã rất gần", chuyên gia Lee nhận định.

Đóng cửa ở mức hiện tại, hoặc thậm chí gần 1.860 USD đều được cho là sẽ mở đường cho mốc 1.900 USD. Chuyên gia Tai Wong, Giám đốc Giao dịch hợp đồng phái sinh kim loại quý tại BMO cho rằng, "Yếu tố tác động nhất với thị trường vàng sẽ là gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD có được Quốc hội thông qua hay không". Những ngày tới, giới đầu tư sẽ đặc biệt chú ý vào đề xuất 1.900 tỷ USD của ông Biden và tốc độ phân phối vaccine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại