menu
24hmoney

Bài của Kim Oanh

Vì sao 1 năm tới Bitcoin có thể tăng 'phi mã' như hiện tại?
Trong năm nay, bitcoin đã chứng kiến đà tăng rất mạnh, gấp gần 5 lần kể từ đầu năm. Có nhiều lý thuyết giải thích nguyên nhân của hiện tượng này, việc giảm phần thưởng khối của Bitcoin là lý do được nhiều chuyên gia đồng tình nhất.
Bitcoin thường được mệnh danh là "vàng kỹ thuật số" bởi sự biến động về cung ứng và thanh khoản của nó. Các chuyên gia nói rằng giá trị tiền điện tử được củng cố bằng sự khan hiếm của tổng số bitcoin đang tồn tại. Tổng số bitcoin được giới hạn ở mức 21 triệu bitcoin.
Garrick Hileman, người đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu tại công ty dịch vụ tiền số Blockchain, cho hay, gần 80% số bitcoin đó đã được khai thác, hơn nữa số còn lại sẽ không thể đạt mức tối đa trong 120 năm nữa.
Halvening là sự kiện mà trong đó phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin bị giảm một nửa. Để hiểu được lý thuyết này, điều quan trọng là phải biết về Blockchain, công nghệ nền tảng của Bitcoin, hoạt động như thế nào.
Các thợ đào với những chiếc máy tính công suất cao, giải những thuật toán phức tạp để xác nhận những giao dịch bitcoin. Bất cứ ai chiến thắng đều nhận được giải thưởng là một lượng bitcoin.
Hiện tại, thợ đào bitcoin nhận được phần thưởng ở mức 12,5 bitcoin cho mỗi giao dịch. Phần thưởng sẽ bị giảm đi một nửa cứ sau vài năm để hạn chế đà lạm phát của đồng tiền số này. Theo các chuyên gia, đến tháng 5/2020, phần thưởng cho mỗi thợ đào tiếp tục bị cắt một nửa, xuống còn 6,25 bitcoin mới.
Mati Greenspan, một nhà phân tích thị trường cấp cao tại nền tảng giao dịch xã hội eToro, cho hay: "Tỷ lệ lạm phát của bitcoin hiện là khoảng 3,76%. Vào tháng 5 năm sau, con số này dự kiến sẽ giảm xuống còn 1,8%".
Quá trình này diễn ra khoảng 4 năm 1 lần, do một thuật toán có trong phần mềm của bitcoin và được Satoshi Nakamoto, người sáng lập bitcoin tạo ra.
Ông Hileman nhận định: "Một trong những đặc điểm cốt lõi của bitcoin là khả năng dự đoán nguồn cung mới được phát hành."
Các nhà đầu tư nhận thấy đà tăng nhờ vào sự kiện này, vì vậy đã xảy ra tình trạng nguồn cung giảm sút và đẩy giá của loại tài sản kỹ thuật số này tăng vọt.
Charles Hayter, CEO của trang web phân tích tiền điện tử CryptoCompare, cho biết: "Nguồn cung bị thắt chặt là nguyên nhân đẩy giá bitcoin lên cao và thanh khoản trên thị trường sẽ giảm bớt". Hiện tại, đồng tiền số này đã chạm mức đỉnh của 15 tháng.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ