menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Giá thuê văn phòng sẽ phục hồi mạnh vào đầu năm 2022?

Theo ý kiến chuyên gia, các khách thuê từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công suất văn phòng. Vì vậy, dù giá thuê văn phòng giảm trong năm nay nhưng sẽ hồi phục vào đầu năm 2022.

Theo Báo cáo Tổng quan thị trường Quý 3/2021 của Savills Việt Nam, lĩnh vực văn phòng cho thuê trong quý tại Hà Nội đã chậm lại do việc giãn cách xã hội toàn thành phố kéo dài hai tháng.

Theo báo cáo, việc giãn cách xã hội trong quý đã làm hoạt động cho thuê văn phòng chậm lại khi các khách thuê chưa thể dịch chuyển hay mở rộng. Tuy nhiên, hầu hết các tòa nhà văn phòng vẫn giữ công suất ổn định với công suất thuê đạt 85%, giảm -5 điểm % theo quý và -5 điểm % theo năm. Trong đó, văn phòng hạng C vẫn đạt công suất cao nhất là 95% theo sau là hạng B và hạng A.

Giá chào thuê trung bình thị trường đạt 20,8 USD/m2/tháng, giảm -2% theo quý và -2% theo năm. Hạng A đạt mức giá thuê cao nhất với 33,4 USD/m2/tháng. Giá thuê giảm chủ yếu đến từ văn phòng hạng B và hạng C, đều đã giảm -3% theo quý.

Đáng chú ý, trong quý cũng ghi nhận nguồn cung văn phòng mới quy mô lớn ngoài trung tâm tại Hà Nội, với tổng nguồn cung đạt trên 2,1 triệu m2 từ 188 dự án, tăng 6% theo quý và 11% theo năm, tăng trưởng nguồn cung văn phòng hạng B đạt 22% theo năm, theo sau là hạng A với 3%.

Về nguồn cung tương lai, báo cáo đưa ra dự báo cho biết, tới năm 2023 hơn 537.000 m2 từ 21 dự án sẽ gia nhập thị trường, hầu hết từ văn phòng hạng B, chiếm 50% nguồn cung tương lai.

Phía Tây sẽ cung cấp nguồn cung tương lai lớn nhất với 250.000 m2, tương đương với 47% thị phần, theo sau là khu vực nội thành với 36%.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, trước tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quý 3 vừa qua, nhiều chủ tòa nhà đã có các chính sách ưu đãi giá thuê ngắn hạn để hỗ trợ khách thuê trong mùa dịch.

Do đó, thị trường hiện ghi nhận xu hướng nhóm các khách thuê lớn đang tận dụng cơ hội này để tái cấu trúc lại văn phòng làm việc và đàm phán để đạt được những chính sách tốt hơn.

Tại thị trường Hà Nội, các khách thuê từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công suất văn phòng. Vì vậy, dù giá thuê văn phòng giảm trong năm nay nhưng sẽ hồi phục vào đầu năm 2022.

Theo nhận định của bà Minh, sự phát triển của khu vực phía Tây và cận trung tâm đã và đang thu hút các doanh nghiệp và tập đoàn đa quốc gia, chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghệ và sản xuất.

Những khách thuê này đều có yêu cầu về diện tích rộng từ 1000m2 trở lên. Những dự án tại khu vực phía Tây và cận trung tâm thường đáp ứng được tiêu chí về diện tích lớn, có thể thấy thương hiệu quen thuộc như Shopee, Samsung hay HCL đều đang có trụ sở tại những dự án thuôc khu vực này. Trong khi, các doanh nghiệp tài chính vẫn tập trung nhiều tại khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, gần khu vực Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương.

“Bất kể những khó khăn trong thời gian vừa qua, GDP của Việt Nam vẫn được dự báo là khả quan và sẽ phục hồi khi chương trình tiêm chủng được phủ rộng và các hoạt động quay trở lại trạng thái bình thường. Chúng tôi vẫn ghi nhận sự quan tâm khá lớn từ các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài tới thị trường văn phòng với kỳ vọng mức tăng trưởng và giá thuê sẽ phục hồi và phát triển trong 1-2 năm tới”, bà Minh cho biết.

Cùng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, Covid-19 và thời gian giãn cách xã hội đã có những ảnh hưởng nhất định tới thị trường, song bất động sản thương mại vẫn có thể kỳ vọng mức tăng trưởng khả quan.

Theo ông Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường vẫn ghi nhận nguồn cầu và các giao dịch và Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm mặt bằng văn phòng.

“Việt Nam là thị trường mục tiêu quan trọng của các công ty đa quốc gia, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành công nghệ, sản xuất, dịch vụ tài chính, bảo hiểm nhân thọ. Với các dự án đang được xây dựng, nguồn cung mới có khả năng khiến phân khúc văn phòng thời gian tới trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều”, ông Matthew nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại