menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Giá thực phẩm sẽ còn tăng trong năm 2022?

Người dân sẽ phải còng lưng vì giá cả hàng hóa tăng

Mọi thứ từ cà phê đến mù tạt đều trở nên đắt đỏ hơn trong năm tới.

Nhiều nhà sản xuất thực phẩm cho biết họ có kế hoạch nâng giá trong năm 2022 đối với một loạt sản phẩm từ mỳ ống và phô mai cho đến đồ ăn vặt, dấu hiệu mới nhất cho thấy người tiêu dùng sẽ tiếp tục đối mặt với mức giá cao hơn ở siêu thị

Tony Sarsam, Giám đốc điều hành công ty bán lẻ và phân phối thực phẩm SpartanNash, chia sẻ: “Không có gì tránh khỏi sự tăng giá”. Ông Sarsam nói thêm rằng thực phẩm đóng gói, sản phẩm làm từ sữa như bánh mì và nước ép là một trong nhiều mặt hàng sẽ trở nên đắt hơn vào năm sau.

Giá thực phẩm dự kiến tăng 5% trong nửa đầu năm 2022, theo công ty nghiên cứu IRI, mặc dù mức độ gia tăng sẽ khác nhau tùy vào cửa hàng và khu vực.

Mondelez International gần đây cho biết công ty này đã nâng giá bánh quy, kẹo và các sản phẩm khác được bán ở Mỹ thêm 6% đến 7% bắt đầu từ tháng 1/2022. General Mills và Campbell Soup cho biết việc tăng giá bán sản phẩm của họ sẽ có hiệu lực trong tháng 1/2022. Kraft Heinz nói với các khách hàng bán lẻ rằng sẽ tăng giá nhiều sản phẩm bao gồm bánh pudding Jell-O và mù tạt Grey Poupon, với một số mặt hàng sẽ tăng đến 20%, theo Wall Street Journal (WSJ).

Động thái tăng giá bán sản phẩm trong năm 2022 tiếp nối nhiều đợt tăng trong năm 2021, và là yếu tố góp phần thúc lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Chi phí lương, nguyên vật liệu và vận chuyển cao hơn khiến nhiều ngành công nghiệp từ sản xuất đến bán lẻ đều tăng giá hàng hóa, tạo ra môi trường mà một số giám đốc điều hành nói rằng họ có khả năng tính thêm phí.

Kraft Heinz cho biết mức tăng giá bình quân đối với các sản phẩm của hãng sẽ là 5%, đồng thời cho biết họ sẽ không chuyển tất cả khoản tăng chi phí này cho khách hàng. Công ty chia sẻ chi phí sản xuất Grey Poupon đã vọt 22%, và công ty chỉ tăng giá sản phẩm từ 6% đến 13% cho người tiêu dùng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 11 tăng 6.8% so cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1982. Chỉ số thực phẩm tại nhà, bao gồm mua hàng từ các cửa hàng tạp hóa, vọt 6.4% trong 12 tháng qua, với các mặt hàng thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 12.8%.

Mức tăng giá sắp tới vào năm 2022 sẽ dao động từ 2% đến 20%, ảnh hưởng đến tất cả mặt hàng ở cửa hàng tạp hóa bao gồm hàng sản xuất và đóng gói. Giám đốc một siêu thị cho biết khoai tây, cần tây và các loại rau củ khác sẽ niêm yết giá cao hơn vào năm tới một phần vì chi phí vận chuyển tăng cao. Họ cũng cho biết rượu, bia và nước uống có cồn cũng có khả năng đắt đỏ hơn, đặc biệt là những mặt hàng nhập khẩu.

Một số giám đốc điều hành cho biết giá các mặt hàng nấu nướng như mayonnaise và thực phẩm đông lạnh được dự báo sẽ tăng hơn phần vì chi phí nhân công, hậu cần và đóng gói cao hơn.

Một số công ty cho biết người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho hàng tiêu dùng ngay cả khi giá tăng, mặc dù điều đó đang bắt đầu thay đổi. Khi người tiêu dùng trở nên nhạy cảm với giá cả hơn, họ sẽ mua các loại thịt và dầu ăn rẻ hơn so với những loại khác. Các siêu thị cho biết họ đang thực hiện nhiều cách tiếp cận khác nhau để đối phó với việc tăng giá khi người tiêu dùng phản ứng với giá cả, bao gồm việc ngừng cung cấp một số mặt hàng.

Ông Sarsam nói SpartanNash đang giảm giá các sản phẩm thiết yếu như sữa, trứng và bánh quế đông lạnh. Người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến cái giá họ phải trả cho những sản phẩm này. Để bù đắp những gì họ đã mất với những mặt hàng chủ lực như vậy, chuỗi cửa hàng Martin’s Super Markets và Family Fare đang tính phí cao hơn đối với các thực phẩm chế biến sẵn như ức gà nhồi. Cho đến nay, người tiêu dùng đang cho thấy rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một số thực phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian.

Tốc độ tăng giá nhanh hơn ở nhiều mặt hàng khiến các nhà điều hành siêu thị gặp khó khăn hơn. Reynolds Cramer, Giám đốc điều hành Fareway Stores, cho biết: “Chúng tôi đã nhận một bức thư từ nhà cung cấp thông báo sẽ tăng giá vào tháng tới. Chúng tôi đã không thực hiện việc nâng giá mà họ đề cập trong tháng này”.

Stuart Aitken, Giám đốc thương mại và tiếp thị của Kroger, cho biết cửa hàng đang thương lượng với một số nhà cung cấp, trì hoãn thời điểm tăng giá và trao đổi với các nhà sản suất về mức tăng để đảm bảo mức giá tăng được đề xuất là hợp lý. “Tăng giá sản phẩm chưa bao giờ là một kết quả tốt”, ông Aitken nói.

Các cửa hàng khác đang dự trữ hàng hóa trước khi giá tăng trở lại.

Công ty vận chuyển Fresh Direct dự báo sẽ tăng chi phí từ 2% đến 4% trong năm 2022 và lên kế hoạch chuyển mức tăng giá các sản phẩm ít phổ biến hơn đến khách hàng và đang theo dõi mức giá từ các đối thủ cạnh tranh hàng tuần.

Susie Scott, một người về hưu sống tại Collierville, Tenn, cho biết bà nhận thấy hóa đơn siêu thị của bà tăng lên trong những tháng gần đây. Bà Scott chia sẻ thịt xông khói và sữa là một trong những mặt hàng đắt đỏ hơn, đồng thời nói thêm rằng bà phải chú ý nhiều hơn đến giá cả khi mua sắm ở siêu thị. Bà đã mua thịt gà và thịt xay giảm giá vào mỗi thứ Ba hàng tuần ở siêu thị gần nhà, nhưng dù được giảm giá chúng vẫn đắt hơn so với trước đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại