menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Giá khí đốt châu Âu giảm về mức trước xung đột Ukraine

Giá khí đốt châu Âu còn 76,78 euro/megawatt, bằng mức trước khi nổ ra chiến sự Ukraine, khi thời tiết ấm hơn làm giảm lo ngại về thiếu nguồn cung.

Đây là mức giá khí đốt thấp nhất ở châu Âu trong 10 tháng qua, Guardian hôm qua dẫn thông tin từ công ty dữ liệu Refinitiv cho biết. Mức giá 76,78 euro/megawatt này được ghi nhận ngày 28/12, ngang với mức trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra ngày 24/12.

Chiến sự kéo dài hơn 10 tháng tại Ukraine và loạt lệnh trừng phạt Nga sau đó đã làm đảo lộn thị trường năng lượng toàn cầu, buộc các nước châu Âu phải tìm nguồn cung thay thế Moskva với mức giá đắt hơn đáng kể.

Giá khí đốt gần đây giảm một phần nhờ nhiệt độ ấm hơn bình thường trong mùa đông này, khiến nhu cầu sử dụng giảm. Kho dự trữ của châu Âu trong khi đó cũng được lấp đầy như kế hoạch.

Dữ liệu từ cơ quan công nghiệp Cơ sở hạ tầng Khí đốt châu Âu cho thấy tính tới ngày 27/12, khoảng 83,2% kho chứa khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) đã được lấp đầy. EU từ tháng 5 đặt mục tiêu lấp đầy 80% công suất lưu trữ vào đầu tháng 11 để chuẩn bị cho mùa đông.

Tác động từ suy thoái kinh tế được dự báo ở một số nền kinh tế lớn châu Âu dường như cũng làm giảm nhu cầu sử dụng năng lượng. Ngoài ra, các nước châu Âu cũng đưa ra loạt biện pháp khuyến khích giảm sử dụng năng lượng và đặt mục tiêu cắt giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt.

Châu Âu trước đó đối mặt cuộc khủng hoảng năng lượng vì giá khí đốt tăng vọt và nguồn cung hạn chế sau khi chọn quay lưng với khí đốt, dầu mỏ Nga. Giá năng lượng cao kéo theo lạm phát khiến hóa đơn điện, khí đốt của các hộ gia đình tăng cao và buộc một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều khí đốt phải đóng cửa hoặc hạn chế sản xuất.

Giá khí đốt châu Âu giảm về mức trước xung đột Ukraine
Mức độ phụ thuộc năng lượng nhập khẩu của EU. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Năm nay, EU đã ký các thỏa thuận khí đốt với Mỹ, Qatar và các nước khác để giảm phụ thuộc khí đốt Nga. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng liên minh sẽ phải bắt đầu lại khi chuẩn bị cho mùa đông tới.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo châu Âu có thể thiếu khoảng 30 tỷ mét khối khí đốt trong năm 2023 và thị trường khí đốt toàn cầu sẽ trở nên khốc liệt hơn.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak hồi đầu tuần cho biết Moskva sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp khí đốt tới châu Âu, có thể là qua đường ống Yamal. Hệ thống Yamal đi qua Belarus và Ba Lan đến Đức, công suất 33 tỷ m3 mỗi năm trước xung đột, tương đương 1/6 lượng xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại