menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Giá dầu trên đà hồi phục, những cổ phiếu ngành Dầu khí nào đáng quan tâm?

Tham khảo

Mặc dù nhu cầu dầu đang phải đối mặt với áp lực giảm đáng kể do dịch Covid-19, vì vậy bất kỳ tin tức nào về tiến triển của vắc xin, hoặc bất kỳ tin tức cắt giảm sản lượng từ OPEC + .... đều trở thành yếu tố hỗ trợ cho sự phục hồi của giá dầu.

Mặc dù nhu cầu dầu đang phải đối mặt với áp lực giảm đáng kể, cho nên bất kỳ tin tức nào về tiến triển của vắc xin,hoặc bất kỳ tin tức cắt giảm sản lượng từ OPEC + .... đều trở thành yếu tố hỗ trợ cho sự phục hồi của giá dầu. Theo Công ty chứng khoán SSI, khả năng tăng giá nhiều hơn rủi ro giảm đối với giá dầu ở thời điểm hiện tại. Ngân hàng Goldman Sachs đưa ra một số dự báo lạc quan về giá dầu, ước tính sẽ đạt 70USD/thùng trong quý 2 năm nay, cao hơn 10 USD so với dự báo trước đó chỉ đạt 60USD/thùng.

Giá dầu tăng sẽ thúc đẩy hoạt động thăm dò và khai thác nhộn nhịp hơn trong khi phát triển cơ sở hạ tầng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) sẽlà trọng điểm: Bên cạnh các dự án đang triển khai như Đại Nguyệt WHP, LNG Thị Vải và nhà máy lọc dầu Long Sơn... SSI kỳ vọng các dự án lớn khác sẽ khởi động trong giai đoạn 2021-2022 , bao gồm nhà máy điện Nhơn Trạch 3 (tổng giá trị hợp đồng EPC 500 triệu USD) và phát triển khí ngoài khơi ở Block B (vốn đầu tư 9,7 tỷ USD) và đường ống (chi phí đầu tư 1,3 tỷ USD). Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở hạ tầng cho LNG là trọng tâm hàng đầu của Việt Nam. Một số khu liên hợp LNG đã được Chính phủ phê duyệt nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí và nhu cầu điện ngày càng tăng.

Theo đó, SSI ước tính lợi nhuận của ngành dầu khí sẽ phục hồi 35,7% trong năm 2021. Các động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của ngành là PLX (+199% so với cùng kỳ) và GAS (+16,3% so với cùngkỳ). Tuy nhiên, lợi nhuận của ngành trong năm 2021 vẫn sẽ giảm âm 17% so với năm2019.

Kỳ vọng định giá lại toàn ngành dầu khí

Giá cổ phiếu dầu khí đã tăng trở lại mức trước Covid-19, trong khi tính đến cuối năm 2020 giá dầu vẫn ở giảm âm 22% so với cùng kỳ. Dự phóng lợi nhuận của ngành dầu khí trong năm 2021 vẫn giảm khoảng âm 17% so với năm 2019. "Nước lên thuyềnlên" là câu mô tả đúng nhất đối với ngành dầu khí trong bối cảnh cung tiền dồi dào. Hơn nữa, giá cổ phiếu của ngành phục hồi cũng là để phản ánh triển vọng phục hồi của giá dầu, tuy ở các mức độ khác nhau đối với từng công ty trong ngành dầu khí. SSI Research vẫn kỳ vọng ngành dầu khí sẽ tăng tiếp nếu giá dầu tiếp tục tăng so với mức hiện tại. Nếu trường hợp này xảyra thì việc định giá lại ngành sẽ diễn ra.

Mặc dù có sự khác biệt về các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, một số cổ phiếu dầu khí đã phản ứng nhanh và sát hơn với giá dầu so với những cổ phiếu khác. Do đó, khi xem xét đến cơ hội giao dịch trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể xem xét các cổ phiếu có tương quan cao nhất với giá dầu như PVD, BSR, OIL.

Các cổ phiếu ngành dầu khí đáng quan tâm

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí PVD: Ngoại trừ giàn khoan tự nâng PVDrilling VI được ký hợp đồng từ tháng 1 đến tháng 8/2021, và giàn TAD có thể bắt đầu khoan cho Shell Brunei vào tháng 8/2021, các hợp đồng cho các giàn khoan còn lại vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, thị trường dịch vụ khoan được kì vọng sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2021 hơn là năm 2020.

Giá dầu trên đà hồi phục, những cổ phiếu ngành Dầu khí nào đáng quan tâm?
​Đồ thị PLX trong 6 tháng vừa qua.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam PLX: PLX đang giao dịch với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu P/E dự phóng năm 2021 và 2022 lần lượt là 19,4x và 16,0x. SSI nâng hệ số P/E mục tiêu 1 năm từ 19x lên 23x nhờ tâm lý thị trường chung khá mạnh mẽ trong môi trường lãi suất thấp và đà tăng trưởng tích cực của lợi nhuận Công ty trong 2 năm tới. Bên cạnh sự phục hồi của kết quả kinh doanh, việc bán cổ phiếu quỹ, việc PLX được đưa trởlại vào danh sách đủ điều kiện cho vay ký quỹ (sau khi báo cáo kiểm toán đượccông bố), và việc thanh lý các khoản đầu tư khác sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn 3-6 tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại