menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TrangTrangg Pro

Giá dầu hồi phục, kỳ vọng gì nhóm cổ phiếu dầu khí?

Gần đây thị trường chứng khoán đang khá là tiêu cực, nhưng các mã cổ phiếu dầu khí lại bền bỉ “lội ngược dòng” khác với các nhóm ngành khác. Vậy những yếu tố nào đang nâng đỡ chỉ số cho cổ phiếu của nhóm này?


Kế phiên giao dịch ngày 06/10, Thị trường chứng khoán Việt Nam đã diễn ra không mấy tích cực nhưng nhóm cổ phiếu dầu khí lại có sắc xanh xuyên suốt trong phiên và chỉ chịu áp lực bán vào cuối phiên, với mã BSR giữ vững mốc tham chiếu, PVD, PVS, PVC vẫn luôn giữ giá tốt hơn so với thị trường. Cùng đó là tính thanh khoản của nhóm này cũng cao hơn so với những ngày trước đó. Và đây là một số yếu tố giúp dầu khí giữ đà như vậy:

1. Chuỗi giá trị ngành dầu khí

Thượng nguồn: Các nhà thầu dầu khí như PVEP, VSP đang sở hữu những mỏ dầu khí và sẽ thuê các dịch vụ dầu khí khác để thực hiện thăm dò và khai thác. Với đó là các công ty kỹ thuật dầu khí bao gồm PVD-cung cấp dịch vụ khoan; PVS-cung cấp các dịch vụ khai thác còn lại bao gồm tàu và cảng, các công ty này sẽ hỗ trợ các nhà thầu dầu khí để thực hiện việc thăm dò và khai thác dầu khí dễ dàng hơn.
Trung nguồn: chủ yếu cung cấp dịch vụ tù trữ và vận chuyển, trong phân khúc này có các cổ phiếu là GAS, PVB, PVT
Hạ nguồn: có một số các nhà máy lọc dầu, như nhà máy Bình Sơn và nhà máy Nghi Sơn. Trên sàn thì có nhà máy lọc dầu Bình Sơn sẽ tiếp nhận dầu thô từ PVT được vận chuyển tới và thực hiện lọc dầu thành những sản phẩm xăng dầu. Kế đó PVT vận chuyển sản phẩm xăng, dầu đến các nhà phân phối như PLX và OIL.
Giá dầu hồi phục, kỳ vọng gì nhóm cổ phiếu dầu khí?

2. Triển vọng giá dầu

Tuy 6 tháng đầu năm giá dầu tăng rất chi là mạnh do căng thẳng giữa Nga và Ukraine dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn cung. Nhưng 2 tháng gần đây thì giá dầu bắt đầu có xu hướng giảm từ mức 120USD xuống 80-90 USD/thùng, do lo ngại về rủi ro suy thoái sẽ tác động đến nhu cầu dầu thô.

3. Triển vọng giá khí

Hiện tại căng thẳng giữa Nga và Ukraine dẫn đến giá khí rất cao và triển vọng cho thấy năm 2023 giá khí vẫn tiếp tục cao nữa nhưng trong dài hạn sẽ giảm về mức hợp lý hơn. Việt Nam sẽ bắt đầu nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) từ năm 2023.

4. Giá dầu dài hạn ở mức 75USD/ thùng sẽ hỗ trợ sự phát triển của các dự án khí mới trong nước.

Với trữ lượng dầu khí ở Việt Nam khá dồi dào. Theo BP Statistics, Việt Nam đang giữ 4,4 tỷ thùng dầu và đang đứng thứ 3 khu vực châu Á Thái Bình Dương. Dù vậy, trữ lượng dầu lại đang nằm trong khu vực khó khai thác và đang tranh chấp. Tuy nhiên, trữ lượng khí thì rất lạc quan, Việt Nam có khoảng 600 tỷ mét khối khí (tương đương với 60 năm khai thác) cho nên tiềm năng khai thác khí rất tốt.

Với trữ lượng dầu khí vậy thì theo kế hoạch của chính phủ, sản lượng khai thác dầu của Việt Nam sẽ giảm từ 10-12 triệu tấn/năm xuống gần 9 triệu tấn/ năm trong 2022-2025 do sản lượng mỏ cũ suy giảm và chậm đầu tư vào dự án mỏ mới.

Triển vọng sản lượng khí lại rất khả quan. Trong giai đoạn kế tới từ 2022-2026, kỳ vọng sản lượng khai thác khí sẽ ở mức 8-8.5 tỷ m3/ năm, trước khi tăng lên 10 tỷ m3/ năm vào năm 2027 với sản lượng từ mỏ khí Lô B và Cá Voi Xanh.

Giá dầu hồi phục, kỳ vọng gì nhóm cổ phiếu dầu khí?

Đối với các mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán, họ cũng có một số yếu tố riêng lấy lợi thế cho mình để có thể giữ được trạng thái tích cực trong những ngày qua.

PVS - Chi phí tăng ảnh hưởng biên lợi nhuận mảng Cơ khí dầu khí

PVD - Kỳ vọng giá thuê ngày cao hơn trong năm 2023

BSR - Định giá hấp dẫn khi lợi nhuận đạt mức kỉ lục

PLX - Nguồn cung trong nước sẽ cải thiện trong năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
20 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại