menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Lương

Giá đất ngoại thành Hà Nội tăng vọt “ăn theo” dự án đường Vành đai 4: Có phải "sốt đất ảo"?

Trước thông tin về việc triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, giá đất tại nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội đã tăng nay lại tiếp tục tăng. Một số môi giới đất đã dựa vào thông tin này để quảng cáo trên mạng xã hội, đẩy giá đất lên cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo cần cẩn trọng khi đầu tư.

Giá đất huyện ngoại thành "tăng vọt"

Theo tờ trình UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô dài 112,8km, trong đó có 58,2km qua địa phận thành phố Hà Nội, từ km3+695 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa bàn xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), đến Khu đô thị Mê Linh (huyện Mê Linh) và từ Khu đô thị Mê Linh qua sông Hồng, kéo dài đến các huyện Đan Phượng, Hoài Đức...

Khảo sát thực tế, phóng viên Báo Dân Việt ghi nhận giá đất tại huyện Hoài Đức đang tăng mạnh kể từ khi có thông tin Chính phủ trình Quốc hội dự án vành đai 4. Cụ thể, tại một số xã như Dương Liễu, Song Phương giá đất trung bình từ 35-65 triệu đồng/m2, tăng từ 15-20 triệu đồng/m2 kể từ đầu năm 2022. Khu vực trung tâm huyện có nơi lên đến 150 triệu đồng/m2.

Giá đất ngoại thành Hà Nội tăng vọt “ăn theo” dự án đường Vành đai 4: Có phải "sốt đất ảo"?

Thông tin bán đất "ăn theo" dự án Vành đai 4 ngày một nhiều trên các website về bất động sản. Ảnh chụp màn hình

Tương tự huyện Hoài Đức, lượng nhà đất được giao bán tại huyện Đan Phượng cũng tăng mạnh. Giá đất tại đây dao động từ 30-50 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20% so với đầu năm 2022.

Theo anh Nguyễn Minh Lâm, môi giới nhà đất khu vực huyện Đan Phượng cho rằng bất động sản ở đây hưởng lợi thế từ dự án vành đai 4 và quy hoạch đô thị sông Hồng cho nên giá đất từ năm 2021 đã bắt đầu tăng mạnh.

"Giá đất ở Đan Phượng đã tăng lên từ 1-2 năm trở lại đây rồi. Tuy nhiên thời gian gần đây giá đất nhiều vị trí đẹp tại huyện còn tăng cao, có vị trí còn tăng 50% so với năm 2021. Tôi nghĩ giá đất sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới vì huyện Đan Phượng không chỉ hưởng lợi từ các dự án lớn mà một vài năm nữa sẽ được lên quận", anh Lâm chia sẻ thêm.

Giá đất ngoại thành Hà Nội tăng vọt “ăn theo” dự án đường Vành đai 4: Có phải "sốt đất ảo"?

Giá đất huyện Đan Phượng liên tục tăng cao trong thời gian qua. Ảnh TN

Còn tại huyện Sóc Sơn, khu vực xã Minh Trí là nơi có đường vành đai 4 đi qua cho nên một số vị trí đã tăng giá đất từ 3-5 lần. Giá đất dao động từ 10-30 triệu đồng/m2, tùy vị trí mặt đường hoặc trong ngõ. Có vị trí đất có giá từ 5-6 triệu đồng/m2 từ cuối năm 2021, tuy nhiên đến nay đã lên đến 20-30 triệu đồng/m2, tăng từ 4-5 lần trong vòng 6 tháng.

"Tôi có tìm hiểu thông tin giá đất tại đây từ cuối năm trước được rao bán với giá 5 triệu đồng/m2 tuy nhiên cho đến đầu tháng 5/2022 cập nhật qua một số môi giới đất thì đã lên từ 25-30 triệu/m2 vì họ bảo trong diện quy hoạch đường vành đai 4", chị Mai Linh, một nhà đầu tư chia sẻ.

Đầu tư "ăn theo" quy hoạch nhiều rủi ro

Mặc dù vành đai 4 chưa triển khai nhưng giá đất quanh khu vực này đã tăng khá mạnh. Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, hiện tượng tăng giá đất, thậm chí "sốt giá" đã xảy ra từ cuối năm 2021. Trong đó, giá đất nền tại khu vực ngoại thành nơi có đường vành đai 4 đi qua tăng từ 20-45% so với cách đây một năm, còn một số điểm thuộc các tỉnh như Bắc Ninh (tăng 20%), Hưng Yên (tăng 26%)… Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, mua đất ăn theo quy hoạch có thể gặp nhiều rủi ro.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng ở đâu hạ tầng giao thông tốt thì kinh tế, đô thị phát triển, tất yếu bất động sản cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết những thông tin về khu vực được dự báo là tiềm năng đều là những thông tin bên lề. Vì vậy, các nhà đầu tư nếu bị lôi kéo vốn vào các khu vực đó sẽ dễ bị cuốn vào những cơn "sốt đất ảo", phải mua đất với giá đỉnh rồi không thanh khoản được, bị "chôn vốn" khi cơn "sốt đất hạ nhiệt".

Giá đất ngoại thành Hà Nội tăng vọt “ăn theo” dự án đường Vành đai 4: Có phải "sốt đất ảo"?

Chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trước mỗi đợt "sốt đất ảo". Ảnh TN

Đánh giá về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết việc đầu tư vào khu vực này chỉ phù hợp với người có nguồn tiền nhàn rỗi vì các dự án hạ tầng sẽ thực hiện trong thời gian dài.

"Những nhà đầu tư khi xuống tiền mua BĐS ở những khu vực này trước đó đều muốn có lãi, sản phẩm thanh khoản tốt nhưng cuối cùng không thanh khoản được, tìm cách "cắt lỗ" nên lâm vào tình cảnh khá thê thảm. Vì thế, khi có thông tin liên quan đến quy hoạch ở những khu vực này sẽ có một số đối tượng lợi dụng để "kích sóng" nhằm tạo "sóng mới" trong khi bản chất là thông tin cũ. Và chỉ có những nhà đầu tư lẻ tẻ, thiếu chuyên nghiệp, chưa bị va vấp bị dính vào", ông Đính chia sẻ thêm.

Thực tế, đã có nhiều bài học nhãn tiền về việc vội vàng đầu tư theo phong trào hoặc "ôm" đất quá lâu mà dòng tiền nhàn rỗi không đủ lớn hoặc mua cao hơn giá trị thực quá nhiều. Do đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần thận trọng, nghiên cứu kỹ để tránh "tiền mất tật mang".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại