menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Giá đất công nghiệp lập đỉnh nhờ dòng vốn FDI?

Dòng vốn FDI mới đổ bộ khi Việt Nam tái mở cửa, cộng với nhu cầu mở rộng sản xuất của doanh nghiệp hiện hữu đã giúp giá đất công nghiệp lập đỉnh.

Theo tổng hợp của Colliers Việt Nam, tính đến hết quý 1/2022, giá đất công nghiệp khu vực phía Nam đã tăng mạnh. Với 204 ha diện tích cho thuê và tỷ lệ lấp đầy đã đạt 90%, Khu chế xuất Tân Thuận tại quận 7 đang dẫn đầu khu vực TP. HCM về giá thuê với mức trung bình đạt 270 USD/m2/kỳ hạn.

Theo sau Khu chế xuất Tân Thuận là Khu công nghiệp Hiệp Phước 1 và Hiệp Phước 2 tại huyện Nhà Bè, với giá thuê trung bình là 250 USD/m2/kỳ hạn. Hiện tỷ lệ lấp đầy tại Khu công nghiệp Hiệp Phước 1 đã đạt 100%, dư địa cho thuê đất còn lại ở Khu công nghiệp Hiệp Phước 2 với diện tích cho thuê là 345 ha, tỷ lệ lấp đầy mới đạt 35%.

Trong “bảng tổng sắp” của Colliers Việt Nam, 17 trong 20 khu công nghiệp tại TP. HCM có giá thuê trung bình trên ngưỡng 120 USD/m2/kỳ hạn và chỉ còn 3 khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Cơ khí - ô tô (Hòa Phú) và Đông Nam có giá thuê trung bình dưới 120 USD, nhưng cả 3 nơi này đều có tỷ lệ lấp đầy ít nhất 82%.

TP. HCM cùng Bình Dương và Đồng Nai đang là tâm điểm tăng giá của thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam, bất chấp nguồn cung có tín hiệu mở rộng đáng kể trong quý 1/2022, cụ thể các dự án mới chính thức đi vào hoạt động đã giúp nguồn cung đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn ở khu vực này tăng đáng kể lên lần lượt 26.724 ha và 3,8 triệu m2.

Có thể thấy, việc khôi phục các đường bay quốc tế đến Việt Nam đã tạo thêm sức nóng cho thị trường bất động sản công nghiệp trong những tháng qua. JLL Vietnam cho biết, với làn sóng đầu tư FDI mới đổ vào Việt Nam sau khi tái mở cửa, cùng với nhu cầu mở rộng sản xuất của những doanh nghiệp hiện hữu, giá đất công nghiệp phía Nam tiếp tục tăng cao và thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 120 USD/m2/kỳ hạn trong quý 1/2021, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Diễn biến tương tự cũng xảy ra ở phía Bắc khi giá đất công nghiệp trung bình vẫn duy trì đà tăng nhanh lên 109/m2/kỳ hạn trong quý 1/2022, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Việc thích ứng linh hoạt với dịch bệnh của doanh nghiệp và các địa phương đã kích thích dòng vốn FDI chảy vào bất động sản khu công nghiệp và lĩnh vực sản xuất chế tạo. Điển hình là dự án VSIP Bắc Ninh tăng vốn đầu tư thêm gần 941 triệu USD và dự án nhà máy chế tạo của Tập đoàn Goertek tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) tăng vốn gần 306 triệu USD.

Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng vốn đăng ký cấp mới, vốn tăng thêm và vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 6,18 tỷ USD (trong đó 40% vốn đổ vào các dự án mới), tăng 1 tỷ USD (tương đương gần 20%) so với cùng kỳ năm trước. Cần nhắc lại rằng, do ảnh hưởng của các biện pháp chống dịch khi đó, vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo trong 4 tháng đầu năm 2021 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ đạt 5,18 tỷ USD.

Năm 2022, việc mở cửa đường bay và áp dụng hộ chiếu vắc-xin để phục hồi nền kinh tế, cùng với nỗ lực thu hút đầu tư của các địa phương, thị trường bất động sản công nghiệp, nhất là phía Bắc, được kỳ vọng sẽ tiếp tục là lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, thu hút đầu tư nước ngoài sau đại dịch và trong bối cảnh "bộ lọc" FDI được nâng cấp theo hướng quy mô, hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao lên, đặt ra thách thức cho các nhà phát triển bất động sản công nghiệp rằng, dù đón “đại bàng” hay “chim sẻ” thì cũng cần “xây tổ” cho tươm tất, hiện đại. Các chuyên gia lưu ý, kết cấu hạ tầng, chi phí logistics, chất lượng lao động... vẫn là những yếu tố có tính quyết định đến lựa chọn của nhà đầu tư ngoại.

Ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam cho biết, thực tế cho thấy ngay trong quý đầu năm, không ít nhà đầu tư lớn đã đầu tư nhà máy để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

“Bên cạnh kế hoạch mở cửa trở lại, sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như khả năng phục hồi và thích ứng tuyệt đối của các doanh nghiệp trong nước cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn. Những yếu tố này đang vẽ nên một bức tranh tươi sáng về việc nền kinh tế Việt Nam không chỉ sẽ phục hồi mà còn có thể trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, ông John Campbell nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại