menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Giá CE là gì? Cách tính giá CE trong chứng khoán

Trong giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư thường được nghe nhắc đến giá CE. Đây là một thuật ngữ quan trọng mà bất kỳ trader nào khi tham gia vào thị trường chứng khoán cũng cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng. Và để giúp cho người đọc hiểu thêm về giá CE cũng như cách để vận dụng giá CE trong giao dịch cổ phiếu, mời bạn cùng 24h Money theo dõi bài viết sau đây.

1. Giá CE là gì?

Thuật ngữ CE (tiếng Anh: Ceiling) trong chứng khoán được hiểu là giá trần (thường được ghi kèm với giá). Hiểu một cách đơn giản thì giá CE chính là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán trong ngày giao dịch.

CE thường xuất hiện trong bảng giá chứng khoán (bảng thống kê và chốt lại giá của các loại cổ phiếu). Màu sắc thể hiện của giá CE trong bảng giá sẽ là màu tím. Trong mỗi phiên giao dịch sẽ có một giới hạn biên độ giá, khi giá cổ phiếu tăng đến hết biên độ giá trong phiên hôm đó thì sẽ được gọi là tăng trần.

Giá trần thường không cố định mà sẽ có sự thay đổi qua các ngày giao dịch khác nhau (giá trần sẽ không đổi trong ngày). Vì thế nhà đầu tư cần phải theo dõi liên tục giá trần trong các phiên giao dịch hàng ngày của Sở giao dịch chứng khoán để nắm bắt giá một cách chính xác nhất.

Giá CE là gì? Cách tính giá CE trong chứng khoán
Màu sắc thể hiện giá CE trong bảng giá chứng khoán là màu tím

2. Ý nghĩa của giá CE trong chứng khoán

- Đối với thị trường chứng khoán: giá CE giúp ổn định thị trường, tránh xảy ra trường hợp đẩy giá, thả giá, làm giảm đi các tác động từ thị trường bên ngoài đối với giá cổ phiếu trong mỗi phiên giao dịch, đồng thời tạo sự minh bạch và cân bằng cho thị trường.

- Đối với nhà đầu tư: việc nắm bắt được giá CE giúp cho nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định mua bán phù hợp nhất trong phiên giao dịch.

3. Cách tính giá CE trong chứng khoán

Giá trần CE được tính dựa trên giá tham chiếu và biên độ dao động của các sàn giao dịch.

Công thức: CE (Giá trần) = Giá tham chiếu + Biên độ giao động

Trong đó:

  • Giá tham tham chiếu là mức giá cơ sở, là giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất trước đó
  • Biên độ dao động giá là số phần trăm của giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm trong 1 phiên giao dịch.
Giá CE là gì? Cách tính giá CE trong chứng khoán
Tính giá trần CE giúp nhà đầu tư đặt lệnh mua và bán 1 cách hiệu quả hơn

Hiện nay mỗi sàn sẽ có một quy định riêng về biên độ dao động giá. Cụ thể như sau:

  • Sàn Hose: Biên độ dao động là 7% ( Đối với phiên giao dịch đầu tiên là 20%)
  • Sàn HNX: Biên độ dao động là 10% ( Còn đối với phiên giao dịch đầu tiên là 30%)
  • Sàn Upcom: Biên độ dao động là 15% ( Còn phiên giao dịch đầu tiên thì 40%)

Trong trường hợp giá trị của giá trần nhiều số lẻ, nhà đầu tư có thể áp dụng các quy tắc làm tròn sau đây để dễ dàng phân tích và tính toán giá cổ phiếu dựa trên giá trần

  • Giá trị biên độ phù hợp với quy định bước giá chia hết
  • Giá trị biên độ làm tròn phải thấp hơn giá trị biên độ lý thuyết khi nhân với % biên độ theo quy định của từng sàn giao dịch khác nhau.

4. Làm thế nào để vận dụng giá CE trong giao dịch chứng khoán

Việc nắm được giá trần sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra những quyết định chính xác khi đặt lệnh mua và bán cổ phiếu. Và để vận dụng giá trần trong giao dịch chứng khoán nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tính toán được các giá trị khác: Biết được giá trần sẽ giúp nhà đầu tư tính toán nhanh giá tham chiếu và giá sàn, từ đó nắm rõ các mức giá cổ phiếu một cách chính xác nhất.
  • Hạn chế tình trạng cháy tài khoản: Căn cứ vào giá trần và giá tham chiếu sẽ giúp cho nhà đầu tư hạn chế được tình trạng bị cháy tài khoản khi đặt các lệnh mua bán trong ngày.
Giá CE là gì? Cách tính giá CE trong chứng khoán
Giá CE giúp nhà đầu tư ngăn ngừa được tình trạng cháy tài khoản khi giao dịch

Trên đây là một số thông tin cơ bản xoay quanh giá CE. Để cập nhập nhanh những thông tin mới nhất về thị trường chứng khoán, truy cập ngay vào website: https://24hmoney.vn/ hoặc tải ứng dụng 24h Money hoàn toàn miễn phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại