menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Giá cả tăng, người Nhật Bản tăng cường 'thắt lưng buộc bụng'

Bà mẹ 3 con Maiko Takahashi chưa bao giờ quá chi ly hoặc để các con phải dùng đồ cũ cho dù gia đình chỉ có một nguồn thu nhập khiêm tốn.

Cô Takahashi sống tại ngoại ô Tokyo chia sẻ: “Tôi bắt đầu để ý tới các hướng dẫn trên chương trình tivi như giảm thiểu số lần mở tủ lạnh để tiết kiệm điện. Tôi cảm thấy mọi thứ bắt đầu khó khăn do đó phải điều chỉnh”.

Ngày càng xuất hiện nhiều người tiêu dùng Nhật Bản có hành vi như cô Takahashi, phản ánh xu hướng đáng lo ngại với nước này.

Sau khi dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng chống Covid-19 trong tháng 3, Chính phủ Nhật Bản đặt kỳ vọng vào xu hướng “mua sắm trả thù”, hi vọng rằngg sau khi nhu cầu bị dồn nén trong một thời gian dài đại dịch, sẽ có đợt bùng phát thúc đẩy tiêu dùng, như đã diễn ra ở Mỹ, Trung Quốc và một số nền kinh tế lớn khác.

Tuy nhiên, do giá năng lượng, thực phẩm cùng nhiều chi phí sinh hoạt khác tại Nhật Bản leo thang, hy vọng về “mua sắm trả thù” đã phai nhạt dần.

Đối mặt với viễn cảnh chật vật vì giá cả tăng cao, người tiêu dùng Nhật Bản đang thắt lưng buộc bụng ngay cả khi họ có ước tính 50.000 tỷ yên (383 tỷ USD) trong khoản "tiết kiệm bắt buộc" tích lũy qua thời gian đại dịch.

Một số công ty lớn đã hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ bằng cách nâng lương cho người lao động, nhưng các nhà kinh tế học cho rằng mức tăng 2% không thấm tháp so với tình trạng giá mọi mặt hàng đều đi lên, từ bột mì cho đến bỉm trẻ em và bia.

Trong tháng 3, giá điện tại Nhật Bản còn tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong hơn 4 thập niên.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản thừa nhận với Reuters: “Cơ hội bùng nổ ‘mua sắm trả thù’ ngày càng yếu hơn những gì chúng tôi kỳ vọng”.

Trong khảo sát mới nhất của Chính phủ Nhật Bản, trên 90% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ dự đoán hàng hóa sẽ trở nên đắt đỏ hơn trong 12 tháng tới. Do vậy, các nhà kinh tế học nhận xét hành vi như của cô Takahashi là không quá bất ngờ.

Cô Takahashi nói: “Giá cả của nhiều mặt hàng không thể thiếu ngày càng tăng trong khi mức lương không thay đổi. Tôi liên tục phải tính toán về những thứ sẽ phải bỏ qua”.

Việc đồng yen giảm giá xuống mức kỷ lục trong 20 năm so với đồng bạc xanh của Mỹ được cho sẽ thu hút khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn “đóng kín cửa” với du khách do lo ngại Covid-19. Năm 2019, đã có gần 32 triệu du khách nước ngoài đến Nhật Bản và đóng góp nhiều cho nền kinh tế nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại