menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

FRT – Liệu còn gì chờ đợi?

Nếu năm trước câu chuyện FRT được đồn thổi là được lợi mùa dịch nhờ nhu cầu mua sắm laptop tăng đột biến, thì liệu công ty có còn duy trì được lợi thế hay không? Thêm vào đó là câu chuyện Long Châu bắt đầu có lãi, câu chuyện mở rộng quy mô hay vắt lợi nhuận,.. Nếu trả lời được 2 câu hỏi này, chúng ta sẽ hiểu được năm nay FRT có tăng trưởng tiếp hay không, và liệu case FRT có còn xứng đáng được để mắt tới trong năm 2022 đầy khó khăn này.

I. Cập nhật KQKD Q1/2022

Kết quả kinh doanh Q1/22 của FRT khá tốt khi hoàn thành gần 30% kế hoạch năm nay. Cụ thể, doanh thu đạt 7.786 tỷ (+67% yoy) và lợi nhuận trước thuế đạt 204 tỷ đồng (+530% yoy). Tách riêng doanh thu, thì chuỗi Long Châu ghi nhận 2.159 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7 lần trong khi mảng ICT dạt 1.407 tỷ, tăng trưởng 74%. Nhờ chuỗi Long Châu tìm ra công thức thành công, nên biên lãi ròng của công ty đã lên một mặt bằng mới - 2,2% trong khi cùng kỳ chỉ đạt 0,7%. (Hình 1)

FRT – Liệu còn gì chờ đợi?

Tính đến 31/3/2022, FRT có tổng cộng 676 cửa hàng FPT Shop, tăng 29 cửa hàng so với đầu năm. TRong khi đó chuỗi Long Châu có 546 cửa hàng, mở thêm 146 nhà thuốc bất chấp tình hình Covid khá căng thẳng trong quý vừa qua. Kế hoạch 2022 của FRT là nâng tổng số cửa hàng FPT Shop và Long Châu lên lần lượt 717 và 700 cửa hàng. Đi kèm với đó là doanh thu 27.000 tỷ và LNTT đạt 720 tỷ. Vậy con số này có quá xa vời trong năm nay không?

II. Mảng ICT sau Covid sẽ như thế nào?

Hai năm trước nhờ dịch bệnh mà các doanh nghiệp bán lẻ laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh đều đem về mức tăng trưởng ấn tượng như MWG hay FRT, PET. Thế nhưng khi dịch qua đi, chúng ta dần trở lại với cuộc sống thường nhật, tiếp xúc trực tiếp thì liệu những công cụ thông minh có còn nắm giữ tầm quan trọng như trước không? Nói 1 cách ví von, thì giống như việc mùa hè bán kem thì rất tốt, nhưng mùa đông đến liệu người tiêu dùng còn muốn mua kem hay không?

Không sai khi nói rằng, Covid đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng rất nhiều. Số lượng người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm máy tính tăng cao, khiến nhiều sản phẩm cháy hàng, trong khi giá bán thì vẫn tăng không ngừng. Nhu cầu sử dụng thì rất nhiều, từ làm việc cá nhân cho đến cho trẻ con học. Theo đánh giá của chúng tôi, không sai khi nói rằng ít nhất trong nhà mỗi gia đình hiện nay phải có đến từ 2 đến 3 sản phẩm máy tính bảng, laptop, điện thoại thông minh phục vụ cho cuộc sống mùa dịch.

Link: https://vnbusiness.vn/thi-truong/thi-truong-may-tinh-xach-tay-tang-truong-nong-1079322.html

http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202112/nhu-cau-su-dung-tang-cao-nhieu-san-pham-cong-nghe-khan-hang-3092181/

Cũng tại cuộc họp ĐHCĐ của FRT, ban lãnh đạo cho biết nếu trong thời kì dịch đỉnh cao thì đa số là các nhà ở tầng lớp khá giả, các gia đình ở thành phố sẽ mua trước, còn hiện tại đã phủ sóng lần lượt đến các hộ gia đình ở nông thôn nên tiềm năng ngành này là rất lớn. Bên cạnh đó, vòng đời 1 cái laptop từ 2-3 năm, nên khi phủ sóng hết ở vùng sâu xa thì lại đến vùng thành thị cần đổi máy. Vì thế vòng tròn này sẽ lặp lại, và nhu cầu sử dụng máy tính theo công ty này thì sẽ luôn được kéo dài. (Hình 2)

FRT – Liệu còn gì chờ đợi?

Để phân tích kĩ hơn về lí do 2-3 năm lại phải thay máy, thì chúng tôi cho rằng nên dựa vào thói quen tiêu dùng sản phẩm. Công chức thông thường làm việc cần máy tính là điều hiển nhiên, nhưng đến ngành giáo dục thì giáo viên cũng quen với việc soạn giáo án trên máy tính, đưa các thiết bị công nghệ cao vào giảng dạy, hay cao hơn nữa là chuyển đổi số toàn ngành, đối tượng sử dụng máy tính sẽ được mở rộng hơn. Vì vậy, nếu máy tính hỏng mà không có sản phẩm thay thế thì sẽ rất khó để đáp ứng mục tiêu công việc. Chính vì thế, luận điểm mà công ty đưa ra về vòng đời sản phẩm cần thay thế liên tục ngay sau khi hỏng thì chúng tôi cho rằng hoàn toàn chấp nhận được.

Như vậy có thể thấy, dù mùa dịch qua đi thì FRT vẫn tự tin về sản phẩm của mình. Đặc biệt khi nhìn vào con số lợi nhuận năm nay công ty đặt ra cho mảng ICT thì vẫn tăng trưởng khoảng 12,7%. Cụ thể, công ty chia sẻ lợi nhuận kỳ vọng là khoảng 50-100 tỷ, trong khi lợi nhuận công ty là 720 tỷ. Theo chúng tôi tính toán, mảng ICT sẽ đóng góp khoảng 620 – 670 tỷ đồng trong khi cả năm 2021 thực hiện là 550 tỷ. Với con số kế hoạch này thì có thể thấy lãnh đạo FRT không hề nói chơi chút nào. Tuy vậy chúng tôi vẫn cho rằng nên cho công ty 01 năm để kiểm chứng liệu con số kế hoạch có thể hoàn thành hay không, vì đây cũng là năm đầu tiên phục hồi sau dịch nên nhiều điều còn là ẩn số.(Hình 3)

FRT – Liệu còn gì chờ đợi?

III. Mảng thuốc Long Châu

Đối vơi Long Châu, câu chuyện chuỗi cửa hàng thuốc này mở đúng thời điểm thuận lợi khi giá mặt bằng giảm, lại là ngành nghề hưởng lợi từ Covid. Điều mà chúng tôi vẫn quan tâm với Long Châu là khi dịch bệnh qua đi thì những lợi thế của chuỗi nhà thuốc này có còn lớn?

Để hiểu điều này, chúng ta hãy so sánh với Pharmacity hay An Khang – những cửa hàng cùng tham gia vào thị trường, cùng hưởng lợi mùa dịch như Long Châu. Tuy nhiên 2 chuỗi này vẫn loay hoay tìm công thức thành công, thì Long Châu đã bắt đầu báo lãi từ năm trước. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt lớn này?

Đầu tiên nhà đầu tư cần hiểu qua về Pharmacity, khi chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam này do một cá nhân sáng lập với vốn vỏn vẹn 7 tỷ đồng, sau đó hợp tác cùng Cty DH Logistics Property Việt Nam để mở Trung tâm phân phối hàng hóa. Sau này, vào tháng 5/2019, Quỹ Mekong Enterprise đã “hỗ trợ” tài chính cho Pharmacity, và công ty này đã thành công gọi vốn lên đến 31,8 triệu đô, tương đương 730 tỷ đồng.

Link: https://vietnambusinessinsider.vn/dang-sau-chuoi-nha-thuoc-lon-nhat-viet-nam-pharmacity-la-ai-a12795.html/

Như vậy, Pharmacity hiện nay hoàn toàn chỉ là xây dựng một chuỗi cửa hàng rồi về sau nhiều khả năng sẽ đem bán lại với mức giá cao hơn mức giá đầu tư vào. Còn FRT khác với chuỗi này ở chỗ, công ty có đường lối và mục tiêu kinh doanh rõ ràng. FRT không ào ạt đi mở cửa hàng mới, không đặt nặng về số lượng cửa hàng mà phải ưu tiên doanh thu/cửa hàng đủ tốt thì mới mở mới, cân bằng giữ số lượng và chất lượng. Vì thế định hướng của 2 chuỗi này là khác nhau nên khó có thể có công thức thành công như nhau. (Hình 4)

FRT – Liệu còn gì chờ đợi?

Hơn thế nữa, FRT cũng được hậu thuẫn từ tập đoàn FPT. Sự hậu thuẫn này được thể hiện qua ứng dụng Long Châu mà FRT đang triển khai. Chúng tôi đã thử sử dụng app này thì thấy khá dễ dàng để tra cứu các hiệu thuốc ở gần, hay mua hàng theo đơn thuốc có sẵn. Tuy nhiên điểm hạn chế của app này là khi chúng tôi cần dược sĩ tư vấn online qua mục “chat với bác sỹ” thì chưa thể truy cập được từ iOS như hình dưới. Đây được hứa hẹn là một trong những ứng dụng đặc biệt nhất của Long Châu so với đối thủ khi khách hàng có thể nhận tư vấn trực tiếp chứ không phải qua hình thức offline. Nếu thành công, chi phí nhân công tại cửa hàng của FRT sẽ giảm đi đáng kể, khi mà mục này chiếm tới 30% tổng chi phí để duy trì một cửa hàng – theo nhận xét của lãnh đạo công ty. Về lâu dài, trên app sẽ xuất hiện các hạng mục như nhắc thời gian uống thuốc, kê thuốc theo đơn,… để đem đến trải nghiệm tối ưu cho bệnh nhân. Với miếng bánh màu mỡ này, FPT cho biết cũng chưa có ý định rút vốn khỏi FRT. Ngược lại, sự hậu thuẫn vô cùng lớn đến từ FPT sẽ đem đến cho khách hàng của Long Châu những trải nghiệm tuyệt vời. (Hình 5)

FRT – Liệu còn gì chờ đợi?

Theo chia sẻ của BLĐ, định hướng trong dài hạn của Long Châu là sẽ trở thành chuỗi healthcare lớn tại Việt Nam như Watsons, Guardian,… Công ty cũng đang chú ý đến mảng bỉm sữa, mẹ và bé khi chuỗi hàng này dần ổn định, khi các ông lớn như Con Cưng, MWG đã thử và sai, thì FRT sẽ vào và định hình một công thức thành công từ những bài học của người đi trước. (Hình 6)

FRT – Liệu còn gì chờ đợi?

Như vậy, đường hướng của FRT với Long Châu đã khá rõ ràng. Trong năm nay, công ty ước tính mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng dự kiến cuối năm lên khoảng 700-800 cửa hàng, bao phủ đủ 63 tỉnh thành so với con số 53 của năm 2021. Năm 2021, mảng dược phẩm của FRT đóng góp 3.977 tỷ đồng doanh thu, tương đương doanh thu/cửa hàng/năm là 10 tỷ. Chúng tôi giả sử biên lãi trước thuế của Long Châu là không đổi, vẫn thấp ở mức 0,12% như năm trước, thì với mục tiêu hoàn thành tối thiểu 50 tỷ lợi nhuận thì mảng dược phải mang về tối thiểu 6.286 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu/cửa hàng/năm sẽ vào khoảng 9 tỷ đồng, tương đương với con số của năm trước. Đây là trường hợp chúng tôi ước tính con số tối thiểu theo ban lãnh đạo, và con số này nói lên rằng FRT đang tự tin với đường hướng điều hành, và con đường mà Long Châu đang đi.

Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý, Long Châu đã qua khoảng thời gian mạnh nhất, khi mà người người nhà nhà đổ xô đi mua thuốc, các sản phẩm chức năng để phòng dịch. Chúng tôi dự đoán rằng Q2 con số doanh thu và lợi nhuận đến từ mảng dược sẽ không thể bằng Q4/21 và Q1/22 được. Nhà đầu tư cần cân nhắc khi đầu tư FRT vào thời điểm nay khi mà lợi nhuận sẽ giảm, mà giá vẫn đang neo ở vùng tương tự đầu năm. Đây có thể sẽ là một rủi ro ngắn hạn cần cân nhắc đến.

IV. Lí do PE luôn ở vùng cao nhưng giá vẫn tăng mạnh

Như vậy, chúng tôi vừa phân tích FRT dưới góc nhìn của cả quá khứ và tương lai. Quá khứ nói lên rằng FRT đã rất đẹp, rất lung linh, và tương lai cho thấy sự duyên dáng này sẽ còn được tiếp tục và duy trì. Đối với FRT, chúng tôi sẽ không định giá bằng phương pháp PE bởi trong giai đoạn mở rộng cửa hàng mà dùng phương pháp nãy sẽ dễ rơi vào bẫy định giá mà bỏ qua siêu phẩm. Bởi trong giai đoạn, các chi phí như SG&A, chi phí mặt bằng,... đều cao, trong khi doanh thu lại không tăng kịp nên EPS không tăng, thậm chí còn giảm nên PE thường ở mức cao, nhưng thị giá lại vẫn tăng trưởng. Vì thế, khi PE về mức hợp lý thì có lẽ thị giá đã không còn hấp dẫn như giai đoạn trước rồi. Nhà đầu tư có thể xem lại MWG giai đoạn 2017 - 2019 và PNJ trong năm 2016 - 2017 để thấy sự tương quan.

FRT sẽ là một cổ phiếu chúng tôi “để dành” cho dài hạn, bởi những tiềm năng nó đem lại là quá lớn. Với sự hậu thuẫn từ FPT, từ đường lối kinh doanh của ban lãnh đạo,... tất cả sẽ đem đến một cổ phiếu mạnh mẽ trong thời gian khó khăn sắp tới đây. Tuy nhiên chúng tôi cũng cần lưu ý, trong ngắn hạn FRT sẽ không phải là cổ phiếu mạnh nhất, bởi đoạn chỉnh vừa qua FRT không chiết khấu nhiều so với thị trường, trong khi Q2 theo dự đoán của chúng tôi sẽ không thể quay lại đỉnh lợi nhuận. Vì vậy nhà đầu tư ngắn hạn cần lưu ý 02 vấn đề này khi quyết định đầu tư vào FRT trong giai đoạn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại