menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Founder các startup ‘kỳ lân’ thường khởi nghiệp ở độ tuổi nào?

Mark Zuckerberg, Bill Gates, John Collison hay Evan Spiegel - founder của các startup tỷ đô đều khởi nghiệp thành công khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, tuổi tác có thật sự quan trọng?

Với sự phát triển hiện nay của mạng xã hội, hình ảnh cùng thông tin về các nhà sáng lập (founder) khởi nghiệp thành công khi tuổi đời còn rất trẻ có thể dễ dàng được tiếp cận và chia sẻ rộng rãi qua Internet. Tuy nhiên, các trường hợp nổi tiếng điển hình như tỷ phú Mark Zuckerberg, tỷ phú Bill Gates, tỷ phú John Collison hay tỷ phú Evan Spiegel có phản ánh được chính xác độ tuổi bình quân của tất cả founder thành công nhất trên thế giới?

Trên thực tế, có khá nhiều định kiến xung quanh những startup được định giá hơn 1 tỷ đô, còn gọi là các startup "kỳ lân". Đơn cử, các startup này phải được thành lập chủ yếu bởi những người bỏ học tại Ivy League - nhóm 8 trường đại học danh giá nhất nước Mỹ. Ý tưởng khởi nghiệp của startup phải có mặt đầu tiên trên thị trường hay đã trải qua nhiều chương trình tăng tốc nổi tiếng.

Một số ít startup "kỳ lân" phù hợp với những định kiến nói trên nhưng phần lớn lại không như vậy. Trong đó, độ tuổi bình quân của founder là một yếu tố có sự khác biệt giữa hiện thực và suy nghĩ của nhiều người, điều đã bị "bóp méo" bởi một số ngoại lệ nổi tiếng.

Các công ty thành công nhất thường được thành lập bởi những người đang ở độ tuổi 30 hoặc lớn hơn. Trong số những startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên được thành lập trong 15 năm qua, độ tuổi trung bình của các nhà sáng lập khi bắt đầu khởi nghiệp là 34, theo kết quả nghiên cứu được đưa ra trong cuốn sách “Super Founders: What Data Reveals About Billion-Dollar Startups”.

Kết quả này chứng minh cho việc những lãnh đạo doanh nghiệp có một số kinh nghiệm sẽ mang lại một số lợi thế. Tuy nhiên, ông Ali Tamaseb, tác giả của cuốn sách trên và Giám đốc tại công ty đầu tư mạo hiểm DCVC cho rằng có rất nhiều nhà sáng lập ra startup trị giá tỷ đô cũng thành công ở đầu độ tuổi đôi mươi. Vì vậy, ông ấy rút ra một bài học: “Tuổi tác không quan trọng”.

Dù vậy, độ tuổi của một founder thành công trong suy nghĩ của nhiều người lại thường bị "bóp méo" bởi một số ngoại lệ nổi tiếng. Cụ thể hơn, khi đồng sáng lập ra Apple, Steve Jobs chỉ mới 21 tuổi. Còn tỷ phú Bill Gates và Mark Zuckerberg đều cùng 19 tuổi khi bỏ học tại Harvard để khởi nghiệp. Trong khi đó, những cái tên thường bị bỏ qua là tỷ phú Jeff Bezos và tỷ phú Elon Musk - hai cá nhân giàu nhất giới công nghệ, đều ở độ tuổi 30 khi xây dựng doanh nghiệp.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác đến từ Trường kinh doanh MIT Sloan cũng cho thấy sự khác biệt giữa hiện thực và suy nghĩ của nhiều người, cho rằng các doanh nhân khởi nghiệp thành công nhất tại Thung lũng Silicon đều là những tân sinh viên bỏ học đại học.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy độ tuổi trung bình của một nhà sáng lập startup thành công là 45. Họ nghiên cứu 1.700 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ, đồng thời, định nghĩa thành công chủ yếu dựa trên sự tăng trưởng hơn là mức định giá.

“Những người cực kỳ tài năng sẽ làm được những điều tuyệt vời ngay cả khi họ còn trẻ. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không làm được những điều tốt hơn khi trưởng thành hơn”, theo Pierre Azoulay, giáo sư tại Viện Quản lý Công nghệ Sloan thuộc Học viện Massachusetts.

Ông chỉ ra rằng thành công lớn nhất của Apple, là điện thoại iPhone chỉ đến khi Steve Jobs 52 tuổi. Trong khi đó, Amazon chỉ thực sự thoát ly khỏi việc bán sách trực tuyến, và trở thành 'ông lớn' thương mại điện tử cũng như đạt tốc độ tăng trưởng vốn hóa thị trường cao nhất khi Jeff Bezos đã bước sang tuổi 45.

Thêm nữa, dù kết quả nghiên cứu của Tamaseb cho ra độ tuổi bình quân của founder là 30 hoặc hơn (sớm hơn khoảng 10 năm so với con số từ MIT Sloan), song cần biết rằng, các founder này đều đã có thời gian tích luỹ kinh nghiệm từ rất sớm.

Ví dụ, Eric Yuan sáng lập ra Zoom Video Communications ở tuổi 41 sau khi rời khỏi một vị trí cấp cao tại Cisco System. Nhà đồng sáng lập WhatsApp, Jan Koum, cũng phát triển ứng dụng nhắn tin này lúc 32 tuổi sau khi giành 10 năm để làm kỹ sư tại Yahoo.

Nhà sáng lập ra các “kỳ lân” về y tế và công nghệ sinh học thường lớn tuổi hơn ở các lĩnh vực khác, ông Tamaseb cho hay. Người lớn tuổi nhất trong nhóm này là ông Philip Greenberg. Ông đã 68 tuổi khi thành lập ra Juno Therapeutics, sau này được Celgene Corp. mua lại với giá 9 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại