menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Macro Radio Pro

FED tiếp tục nâng lãi suất trong khi thị trường ngân hàng gặp rắc rối

Trước 10/3, rất khó để kiếm được một câu chuyện nào về những rắc rối mà các ngân hàng khu vực (NHKV) hay ngân hàng cộng đồng (NHCĐ) đang phải đối mặt.

Chỉ trong vòng 6 tuần lần lượt là Silicon Valley Bank, Signature Bank, và giờ là First Republic Bank đã biến mất. First Republic Bank chiếm lấy vị trí thứ 2 của Silicon Valley Bank và trở thành ngân hàng lớn thứ 2 sụp đổ trong lịch sử nước Mỹ, với khoảng 229 tỷ đô tài sản. Hung thủ ở đây lại một lần nữa là một cuộc chạy ngân hàng, a classic bank run, hay còn có một tên gọi khác là nỗi sợ hãi. Silicon Valley Bank, Signature Bank, hay First Republic Bank đều có những vấn đề riêng trên sổ sách của họ, nhưng liệu chúng có làm cho 3 ngân hàng này "xấu" và xứng đáng bị phá sản? Theo mình thì hoàn toàn không. Nhưng, những vấn đề này đã vô tình khiến cho 3 ngân hàng này trở thành những nạn nhân xấu số đầu tiên bị dòm ngó của những cuộc bank run. Còn tệ hơn là giờ đây ai cũng có thể dễ dàng mở điện thoại lên và chuyển tiền của mình từ các NHKV hay NHCĐ qua các ngân hàng lớn để an toàn hơn hay là vào các quỹ thị trường tiền tệ (money market fund) để nhận lãi suất cao hơn.

Mặc cho những nỗ lực của Fed trong việc trấn an thị trường bằng những cơ sở hỗ trợ thanh khoản như là Primary Credit Window, BTFP, hay là việc mà JP Morgan & Chase đã mua lại First Republic Bank, thị trường đơn giản là không quan tâm. Số lượng tiền gửi tiếp tục bay đi khỏi các NHKV và NHCĐ, và cổ phiếu của các ngân hàng này tiếp tục rơi thê thảm, đặc biệt là sau ngày hôm nay, khi mà Fed đã nâng lãi suất 0.25% và sẵn sàng nâng lãi suất nữa nếu tình hình lạm phát không khá hơn. Mình tin rằng sẽ còn nữa các NHKV và NHCĐ phải đối mặt với nguy cơ phá sản, và điều này là không hề tốt cho thanh khoản của thị trường. Thủy triều đã bắt đầu rút nhanh hơn và chúng ta sắp sửa thấy rất nhiều cá chết, và cả những người bơi không mặc quần nữa.

FED tiếp tục nâng lãi suất trong khi thị trường ngân hàng gặp rắc rối

"The U.S. banking system is sound and resilient" theo phát biểu mới nhất từ Fed, tạm dịch là hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn định. Giống như tháng 3 năm 2007, cựu chủ tịch của Fed, lúc đó là ông Ben Bernanke, đã nói "subprime is contained", tạm dịch là cuộc khủng hoảng vay dưới chuẩn để mua nhà đã được ngăn chặn. Và bạn biết điều gì xảy ra sau đó, cuộc khủng hoảng vay dưới chuẩn để mua nhà đã không được ngăn chặn, và nước Mỹ trải qua cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng những năm 1930, kéo theo đó là muôn vàn những hệ lụy đến với nền kinh tế toàn cầu. Mình không nói 2023-2024 sẽ là một 2007-2008 thứ 2, sẽ không có 2 cuộc suy thoái nào giống nhau cả, nhưng điều kiện cho một cuộc suy thoái sâu là có và bạn tốt hơn hết là nên chuẩn bị cho nó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Macro Radio Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại