menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm 2023

Giới chức Ngân hàng Trung ương Mỹ không cho rằng việc bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay là thích hợp khi lạm phát vẫn ở mức cao.

Đây là một phần nội dung của biên bản cuộc họp chính sách mới nhất được Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 4/1.

Fed đã triển khai một chiến dịch toàn diện để hạ nhiệt nền kinh tế lớn nhất thế giới khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm vào năm 2022, nâng lãi suất cho vay cơ bản lên 7 lần. Chính sách này đưa lãi suất lên mức từ 4,25 đến 4,5% tính đến cuộc họp tháng 12 của Fed, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách của Fed tin tưởng, “lập trường chính sách hạn chế sẽ cần được duy trì” cho đến khi dữ liệu mang lại niềm tin rằng lạm phát đang trên đà giảm bền vững, theo biên bản ngày 4/1.

“Không có người tham gia nào dự đoán rằng việc bắt đầu giảm lãi suất quỹ liên bang vào năm 2023 là phù hợp", biên bản cho biết.

Fed đã giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12/2022 sau nhiều đợt tăng lãi suất mạnh. Tuy nhiên, một số quan chức nhấn mạnh rằng cần hiểu rõ việc giảm tốc độ tăng lãi suất không phải là dấu hiệu của sự suy yếu trong quyết tâm chống lạm phát.

Biên bản cuộc họp được công bố ngày 4/1 cũng nêu rõ lạm phát tại Mỹ vẫn "dai dẳng và ở mức cao" và nước này cần đảm bảo duy trì một giai đoạn tăng trưởng kinh tế bền vững dù ở mức thấp.

Trong nhiều tháng qua, hoạt động chi tiêu được hỗ trợ nhờ thị trường lao động mạnh mẽ và các hộ gia đình tăng chi từ khoản tiết kiệm dư thừa sau đại dịch Covid-19 và xu hướng này có thể tiếp tục trong tương lai.

Tuy nhiên, một số quan chức Fed lưu ý đến thực tế nhiều hộ gia đình thu nhập thấp đang phải đối mặt khó khăn về ngân sách chi tiêu và nhiều người phải điều chỉnh chi tiêu sao cho bớt tốn kém hơn.

Đây chính là lý do Fed cho rằng triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng không rõ ràng.

Trong khi đó, thị trường lao động ở trạng thái siết chặt với tỉ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng lương khiến các giới chức Fed lo ngại sẽ đẩy giá dịch vụ lên cao hơn và trở thành yếu tố bất lợi đối với nỗ lực giảm lạm phát.

Các quan chức Fed khẳng định đã có những dấu hiệu cải thiện trên thị trường lao động, song kỳ vọng cung và cầu thị trường lao động sẽ đạt "cân bằng tốt hơn" với đường lối chính sách thắt chặt tiền tệ phù hợp.

Điều quan trọng, các nhà hoạch định chính sách Fed cho rằng cần cân bằng giữa chính sách thắt chặt tiền tệ với sự cắt giảm không cần thiết trong hoạt động kinh tế, qua đó tránh cho nhóm người dễ tổn thương nhất trong xã hội phải hứng chịu những gánh nặng lớn nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại