menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Fed sắp "quay xe"?

Các chuyên gia tin rằng Fed đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng Ngân hàng trung ương Mỹ có thể hành động ngược với kỳ vọng của thị trường.

Ông Daniele Antonucci, chuyên gia vĩ mô tại ngân hàng Quintet Private, cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể buộc phải tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay, nếu lạm phát vẫn "nóng" và thị trường lao động còn diễn biến xấu. Điều này sẽ đi ngược với kỳ vọng của thị trường.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất trong năm qua nhằm kìm hãm lạm phát vốn đang ở mức cao nhất trong 16 năm. Trong tháng 4, lạm phát tại Mỹ giảm xuống đáy 2 năm là 4,9%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Trong khi đó, thị trường lao động của Mỹ đang ở trong trạng thái thiếu cung. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn gần với mức thấp trong lịch sử. Tăng trưởng việc làm đạt 253.000 trong tháng 4 dù nền kinh tế đã chậm lại.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chỉ ở mức 3,4%, mức thấp nhất kể từ năm 1969 và báo hiệu thị trường lao động vẫn còn thắt chặt. Thu nhập trung bình mỗi giờ của người dân tăng 0,5% trong tháng và tăng 4,4% so với một năm trước đó.

Fed sắp "quay xe"?
Lãi suất liên bang đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2006 (Ảnh: CNBC).

Ông Antonucci cho rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay như dự đoán của các thị trường. Ông tin rằng Fed chỉ tạm dừng, chứ không chuyển hoàn toàn từ trạng thái "diều hâu" sang "ôn hòa". "Lạm phát vẫn cao, thị trường lao động còn thắt chặt, và các thị trường sẽ thất vọng vì Fed không cắt giảm lãi suất", ông cảnh báo.

"Một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra, bao gồm sự sụt giảm trong thu nhập. Fed có thể cần tăng lãi suất quyết liệt hơn nữa nếu lạm phát vẫn leo thang", ông nói thêm.

Còn Chủ tịch Fed, Dallas Lorie Logan cho rằng các dữ liệu mới nhất không nói lên rằng cơ quan này có thể dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

Lý giải về việc ủng hộ tiếp tục tăng lãi suất, bà Logan cho rằng chưa đủ bằng chứng để khẳng định lạm phát sẽ về với mức mục tiêu 2% của Fed. Bởi phần lớn sự hạ nhiệt của lạm phát đến từ đà giảm của giá năng lượng.

Quincy Krosby, Giám đốc toàn cầu của công ty tài chính LPL Financial, thì bình luận: "Ông Powell đã chỉ trích chính sách tiền tệ "dừng lại và tiếp tục" trong thập niên 70. Chúng góp phần tạo ra tình trạng lạm phát đình trệ của nền kinh tế, vốn cần một chính sách tiền tệ thắt chặt rất quyết liệt để bình ổn giá cả".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại