menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Fed nói gì về định hướng lãi suất đồng USD, chính sách tiền tệ?

Fed cho rằng việc lạm phát tăng trong năm nay sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và những đồng nghiệp của ông tiếp tục khẳng định sẽ duy trì lãi suất cơ bản ở mức gần 0% ít nhất đến năm 2023 dù họ đã nâng dự báo về triển vọng kinh tế Mỹ và nhiều người trên thị trường tài chính đang ngày một lo ngại về rủi ro lạm phát.

Quyết định của Fed được đưa ra sau một ngày đầy biến động với nhà đầu tư. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng vọt trước thềm thông báo chính sách của Fed.

Sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở thuộc Fed, ông Powell nói với báo giới: “Phần đông các nhà hoạch định chính sách thuộc Fed không có quan điểm sẽ nâng lãi suất trong giai đoạn hiện tại”. Ông cũng chia sẻ thêm rằng hiện chưa phải lúc ngân hàng trung ương Mỹ dừng lại chương trình mua tài sản.

Theo thống kê mới nhất khoảng 17/18 quan chức thuộc Fed dự báo lãi suất cơ bản đồng USD sẽ được điều chỉnh tăng trước thời điểm cuối năm 2023, con số này như vậy đã tăng đáng kể so với tỷ lệ 5/18 quan chức ở thời điểm cuối tháng 12/2020.

“Các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm đã cải thiện trong thời gian gần đây dù rằng những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 hiện vẫn còn yếu. Lạm phát vẫn tiếp tục duy trì ở dưới ngưỡng 2%”, FOMC nhấn mạnh.

Fed cho rằng việc lạm phát tăng trong năm nay sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Giới chức thuộc Fed cho rằng mức tăng của chỉ số giá cả sẽ chỉ còn 2% trong năm tới sau khi tăng 2,4% trong nay. Nếu loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, lạm phát dự kiến sẽ tăng 2,2% trong năm nay và giảm xuống còn 2% trong năm 2022.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ đảo ngược đà tăng khi mà ông Powell có bài phát biểu và thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm.

Khi được hỏi về diễn biến lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời gian gần đây, ông Powell đã loại bỏ quan điểm rằng Fed cần phải điều chỉnh theo thị trường, ông nhấn mạnh lại quan điểm chính sách của Fed trong đó có bao gồm chương trình mua tài sản là hoàn toàn phù hợp.

Các chương trình hỗ trợ tài khóa và tiêm vắc xin Covid-19 mở rộng giúp mở cửa nền kinh tế đã giúp làm tăng kỳ vọng vào khả năng sẽ có các đợt nâng lãi suất và dự báo về lạm phát, thực tế này đã đẩy lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng cao khi mà ngân hàng trung ương và chính quyền liên bang không ngừng bổ sung các gói hỗ trợ.

Lãi suất liên bang được duy trì ở ngưỡng 0% đến 0,25% - tương đương như vậy suốt từ tháng 3/2020. Quyết định của FOMC nhận được sự đồng thuận chung của các nhà quản lý cấp cao tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại