menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

FED giảm mức tăng lãi suất, giá vàng tuần tới bứt phá tiếp?

Chủ tịch FED Powell đã cho biết FED có thể sẽ giảm mức tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng này. Điều này sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tuần tới tăng tiếp?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng khá tích cực từ mức 1.739 USD/oz lên mức 1.804 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.798 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng đã tăng từ mức 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,6 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh trong tuần này do thị trường tiếp tục kỳ vọng FED sẽ giảm mức tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới. Và tại cuộc họp ở Viện Brookings ở Washington DC trong tuần này, Chủ tịch FED Powell cho biết FED có thể sẽ thu hẹp mức tăng lãi suất kể từ cuộc họp tháng 12 này.

“Việc tăng lãi suất và thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) sẽ cần có thời gian để phát huy tác dụng. Do đó, việc điều chỉnh mức độ tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới là cần thiết”, ông Powell nhấn mạnh.

Đáng chú ý, trong tháng 11, Mỹ đã tạo thêm 263.000 việc làm. Mặc dù đây là con số thấp nhất kể từ tháng 12/2020, nhưng cao hơn nhiều so với dự báo là 200.000 việc làm. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,7%. Báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ cho thấy rằng thị trường lao động Mỹ tiếp tục bị thắt chặt, một phần do FED tăng lãi suất quá mạnh và quá nhanh đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ. Đây là điều mà Chủ tịch FED đã tỏ ra quan ngại và bật mí sẽ thu hẹp mức tăng lãi suất sắp tới.

Ông Will Rhind, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của GraniteShares cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức thấp 3,7%, nhưng nền kinh tế đã suy yếu và lãi suất cao hơn sẽ gây ra tình trạng sa thải lao động nhiều hơn trong thời gian tới.

“Một khi những đợt sa thải đó thực sự bắt đầu xảy ra, thì chúng ta sẽ bước vào thời kỳ suy thoái kinh tế thực sự, rất có thể sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm tới. Bởi vì 70% GDP của Mỹ là tiêu dùng; một khi thất nghiệp gia tăng, thì tiêu dùng sẽ giảm mạnh, tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Mỹ”, ông Will Rhind nhận định.

Theo CME Fed Watch Tool, có gần 80% khả năng FED sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào cuối tháng này, thay vì 75 điểm cơ bản như ở các kỳ họp trước. Tuy nhiên, thị trường vẫn kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất lên từ 5- 5,25% trước khi ngừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ hiện nay. Do đó, USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ chưa thể giảm mạnh, thậm chí còn phục hồi sau mỗi đợt FED tăng lãi suất.

FED giảm mức tăng lãi suất, giá vàng tuần tới bứt phá tiếp?

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng, nhưng nhà đầu tư cẩn trọng áp lực chốt lời.

Kỳ vọng nói trên có thể vẫn sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng trong ngắn hạn. Đó cũng là lý do tại sao nhiều nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài theo dõi, chứ chưa rót vốn vào thị trường vàng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khi FED giảm mức độ tăng lãi suất để tiến tới ngừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ, cũng là lúc kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung không bị suy thoái, thì cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu, vàng luôn là tài sản trú ẩn an toàn. Do đó, các nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp điều chỉnh của giá vàng về dưới 1.700 USD/oz, tốt nhất là gần mức 1.600 USD/oz để mua vào đầu tư dài hạn.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập cho rằng, giá vàng tuần tới có thể vẫn còn cơ hội tăng nếu vượt mạnh qua 1.805 USD/oz. Theo đó, giá vàng tuần tới có thể hướng đến vùng 1.847 – 1.878 USD/oz. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với đà tăng giá vàng ngắn hạn, vì nhiều nhà đầu tư vẫn chưa thực sự kỳ vọng vào đà tăng vững chắc của giá vàng trong ngắn hạn, nên có thể họ sẽ bán tháo để chốt lời ở vùng giá trên 1.800 USD/oz.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
2 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại