menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Quách Mạnh Hào

Fed "chưa xong đâu"

Như đã bình luận hôm qua trước giờ Fed ra quyết định về lãi suất, việc "chưa xong đâu" mới là quan trọng. Nghe kỹ hơn những gì ông chủ tịch Fed phát biểu thì nó gọi ý rằng còn nữa và cao nữa. Nhưng chắc là cuộc họp giữa tháng 12 sẽ có bức tranh rõ hơn vì đó là khi họ sẽ đánh giá triển vọng kinh tế. Đó là chuyện nước Mỹ.

Việc Fed tăng lãi suất và "chưa xong đâu" tất nhiên có tác động tới Việt nam theo cách mà nó đã và đang diễn ra: tác động lên tỷ giá, kéo theo là lãi suất và tín dụng.

Nếu để ý phát biểu của lãnh đạo ngân hàng nhà nước thời gian qua thì có thể thấy SBV ưu tiên tỷ giá. Điều này đồng nghĩa với việc phải hy sinh lãi suất và hạn chế tín dụng (thắt chặt) vì can thiệp hối đoái chắc sẽ hạn chế dùng. Tức là sức ép tăng lãi suất lại một lần nữa lại xuất hiện tạo ra sự khó xử cho SBV còn việc nới tín dụng chung càng trở nên không hiện thực.

Lãi suất vẫn đang đà tăng và còn tăng. Theo tính toán dựa trên số liệu quá khứ thì cứ mỗi bước tăng 1% của lãi suất chính sách dẫn tới bước tăng khoảng 2% của lãi suất huy động. Theo báo chí, hiện tại lãi suất huy động một số ngân hàng đã lên tới vùng 10-11% cho kỳ hạn 12 tháng trong khi lãi suất biên của ngân hàng là khoảng 3.5%.

Lãi suất tăng, tiền ít, thanh khoản kém, vỡ nợ ... nhìn chung là khó nhưng chúng ta sẽ không gọi nó là khủng hoảng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Quách Mạnh Hào

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

33 Yêu thích
29 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại